Sony Xperia Z1 Compact và Sony Xperia Z1 – "Gà cùng một mẹ"

09:41, 14/02/2014

Về sức mạnh, cả Xperia Z1 và Xperia Z1 Compact đều được Sony trang bị chipset Qualcomm Snapdragon 800 với 4 nhân Krait 400 xung nhịp 2,2GHz. Như vậy rõ ràng hiệu năng của hai mẫu smartphone này là tương đương và không khác nhau nhiều cho dù người dùng chọn thiết bị nào đi nữa.

Cả Xperia Z1 Compact và Xperia Z1 đều mới được Sony giới thiệu tại CES 2014, mặc dù được xem là bản thu nhỏ của Xperia Z1 nhưng Z1 Compact và Z1 lại có khá nhiều điểm chung. Từ thiết kế điển hình, khả năng chống thấm nước, các thông số kỹ thuật phần cứng cao cấp giống nhau cho đến tính năng.
 

Sự khác nhau có chăng chỉ là kích thước màn hình. Vì vậy điều này sẽ khiến cho người dùng thật sự khó lựa chọn?

Bài đánh giá dưới đây sẽ giúp người dùng tìm ra câu trả lời cho mình.

Thiết kế

Về cơ bản, Sony Xperia Z1 Compact có thiết kế không khác gì so với bậc đàn anh của mình là Xperia Z1. Nói cách khác, Compact Z1 giống như là bản thu nhỏ của Xperia Z1 hơn. Sự khác biệt duy nhất của hai mẫu smartphone này có chăng chỉ là cách bố trí các cổng ở hai bên thân của máy và tất nhiên là cả kích thước. Cả hai máy đều có cảm giác sang trọng khi cầm trên với thiết kế kiểu dáng đẹp chủ yếu là do sự kết hợp giữa kính và kim loại. Trong đó Sony sử dụng kiểu thiết kế OmniBalance nguyên khối cho cả Xperia Z1 Compact và Xperia Z1.

Điểm nổi bật của Z1 Compact so với Xperia Z1 là người mua có nhiều màu sắc hơn để lựa chọn, ngoài màu đen, còn có phiên bản màu trắng, vàng và màu hồng. Trong khi Xperia Z1 chỉ có màu đen, trắng và màu tím. Một điểm trừ chung cho cả hai thiết bị là dính bám dấu vân tay do cả hai mặt đều sử dụng lớp kính, nhưng rõ nhất là trên phiên bản màu đen.
Rõ ràng, kích thước là yếu tố khác biệt chính giữa hai mẫu smartphone này. Trong khi Z1 Compact nhỏ gọn và phù hợp để sử dụng bằng một tay cũng như bỏ túi thì Xperia Z1 lại lớn hơn, nặng hơn nhưng mỏng hơn, khó hơn để cầm và sử dụng bằng một tay.

 
 Cạnh trái có thiết kế các nút bấm là giống hệt nhau

 Cạnh đỉnh cũng tương tự

Cả Z1 Compact và Xperia Z1 đều được thiết kế để có khả năng chịu được bụi và ngập nước theo tiêu chuẩn IP58.

 Sự khác nhau rõ nhất đó chính là kích thước

Màn hình 

Sony Xperia Z1 Compact và Xperia Z1 dù có thiết kế rất giống nhau nhưng nếu so về màn hình thì có sự khác biệt rõ rệt ở đây.

Sự khác biệt không chỉ đơn thuần là kích thước, trong khi Xperia Z1 sở hữu màn hình 5 inch Triluminos, dựa trên công nghệ màn hình TFT LCD với độ phân giải 1.080x1.920 pixel và mật độ điểm ảnh là 441 ppi. Xperia Z1 Compact nhỏ gọn hơn với màn hình 4,3 inch độ phân giải "chỉ" 1.280x720 pixel, mật độ điểm ảnh cũng chỉ còn 342 ppi, nhưng đây là mẫu smartphone đầu tiên của Sony sử dụng công nghệ IPS.

Thật khó để đánh giá màn hình nào là tốt hơn, vì cả hai màn hình đều có những ưu và nhược điểm riêng. Nhìn vào các con số, Xperia Z1 có lợi thế hơn với mật độ điểm ảnh lớn hơn, do đó hình ảnh hiển thị chi tiết hơn và đồ họa cũng rõ ràng hơn. Xperia Z1 sẽ là mẫu smartphone phù hợp hơn cho việc duyệt web, chơi game, xem video và các công việc đa phương tiện có liên quan. Mặt khác, chúng ta phải thừa nhận rằng, màn hình của Xperia Z1 Compact là dễ chịu hơn khi nhìn vào với màu sắc sống động và góc nhìn rộng hơn.
 


So sánh về góc nhìn

Như vậy rõ ràng, những người dùng dành nhiều thời gian hơn để làm việc trên smartphone sẽ đánh giá cao màn hình của Xperia Z1, trong khi những người có nhu cầu thấp hơn chỉ cần một thiết bị nhỏ gọn với màn hình hiển thị tốt sẽ thích chọn Xperia Z1 Compact hơn.

Về khả năng hiển thị ngoài trời của hai mẫu smartphone này là khá tốt và hoàn toàn có thể sử dụng tốt ngay cả dưới ánh sáng trực tiếp. Đáng chú ý là Xperia Z1 Compact còn được Sony tích hợp chế độ Glove trong khi Xperia Z1 thì không có. Điều này nhằm giúp tăng độ nhạy của màn hình cảm ứng khi người dùng sử dụng găng tay để khởi động ứng dụng hay nhận các cuộc gọi mà không cần tháo găng tay.

Bộ vi xử lý và bộ nhớ

Về sức mạnh, cả Xperia Z1 và Xperia Z1 Compact đều được Sony trang bị chipset Qualcomm Snapdragon 800 với 4 nhân Krait 400 xung nhịp 2,2GHz. Như vậy rõ ràng hiệu năng của hai mẫu smartphone này là tương đương và không khác nhau nhiều cho dù người dùng chọn thiết bị nào đi nữa.

Điều thú vị là Z1 Compact có vẻ nhỉnh hơn “anh lớn” khi chạy các ứng dụng đồ họa chuyên sâu, chẳng hạn như các trò chơi video 3D. Mặc dù cả hai đều được trang bị đồ họa Adreno 330, nhưng Z1 Compact có thể đạt tốc độ khung hình cao hơn một chút do độ phân giải màn hình thấp hơn. Dù vậy, lợi thế này là không đáng kể, vì ngay cả các trò chơi nặng nhất trong Google Play Store thì đều có thể chơi tốt trên Xperia Z1 mà không gặp chút khó khăn nào.

 Kết quả so sánh hiệu năng của hai máy thông qua các bài kiểm tra

Cả hai không chỉ có CPU giống nhau mà đều có bộ nhớ RAM 2GB cùng bộ nhớ trong 16GB giống nhau, nhưng thực tế sau khi cài đặt hệ điều hành xong, người dùng chỉ còn khoảng 12GB để lưu trữ dữ liệu, tuy nhiên nếu có nhu cầu lưu trữ nhiều hơn, bạn có thể  sử dụng thẻ nhớ mở rộng microSD.

Camera

Một trong những lợi thế mà người dùng nhận được khi sở hữu Xperia Z1 là camera cảm biến kích thước 1/2,3 inch với độ phân giải 20,7 megapixel, chip xử lý Bionz, hỗ trợ chống rung quan học và đèn flash LED. Đáng chú ý là camera của máy sở hữu ống kính G khẩu độ f/2.0, lớn hơn nhiều so với các mẫu smartphone hiện nay.


Trên Xperia Z1 Compact cũng được trang bị cùng một kiểu camera và khẩu độ nhằm cải thiện hiệu năng khi chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng thấp. Điều khiến người dùng ngạc nhiên là ứng dụng camera trên cả hai máy là giống hệt như nhau.


Ảnh chụp bằng Xperia Z1 và Xperia Z1 Compact đều có chất lượng khá tốt. Thậm chí khi người dùng sử dụng ở chế độ mặc định là Auto cũng sẽ thu được những bức ảnh chất lượng cao, với các chi tiết chính xác và màu sắc tự nhiên. Ngạc nhiên hơn là các bức ảnh chụp từ Xperia Z1 là sắc nét hơn và chi tiết hơn so với Xperia Z1 Compact, nhưng sự khác biệt về chất lượng là không đáng kể.

Kết quả ảnh chụp so sánh giữa hai máy (Ảnh trên chụp từ Xperia Z1 Compact và ảnh dưới chụp từ Xperia Z1)



 

 

Camera chính của hai máy đều có thể quay video 1080p với tốc độ 30 khung hình mỗi giây với chất lượng khá tốt xét về tổng thể. Âm thanh trong video là to và rõ ràng.

Xem video được quay từ camera của Xperia Z1 Compact

Xem video được quay từ camera của Xperia Z1

Thời lượng pin

Do kích thước nhỏ hơn nên Sony cũng không thể trang bị cho Z1 Compact một thỏi pin công suất lớn được và chỉ giới hạn ở mức 2.300 mAh thay vì 3.000 mAh như trên Z1. Nhưng với màn hình nhỏ hơn và độ phân giải thấp hơn thì Z1 Compact sẽ tiêu thị điện năng thấp hơn so với “đàn anh”. Theo Sony công bố, pin của Z1 Compact có thể kéo dài khoảng 18 giờ liên tục khi đàm thoại trên mạng 3G hoặc 25 ngày thời gian chờ. Trong khi đó Xperia Z1 chỉ có thể kéo dài 15 giờ đàm thoại 3G, nhưng có thời gian chờ lên đến 35 ngày. Tất nhiên, thời gian thực tế sẽ khác nhau tùy thuộc vào thói quen sử dụng của mỗi người.

Kết luận

Rõ ràng, Sony Xperia Z1 và Z1 Compact là giống hệt nhau ở nhiều khía cạnh, từ thiết kế, thông số kỹ thuật phần cứng đến phần mềm và hiệu năng camera. Đây cũng chính là lý do khiến cho nhiều người dùng phải đắn đo khi lựa chọn giữa hai thiết bị này, yếu tố duy nhất chi phối ở đây chỉ là kích thước. Xperia Z1 Compact là phù hợp hơn cho những người muốn có một chiếc smartphone cao cấp, dễ sử dụng bằng một tay và bỏ vừa trong túi. Nhưng những người dùng thường xem video, duyệt web hay chơi trò chơi trên smartphone sẽ hài lòng hơn với Xperia Z1 nhờ kích thước màn hình lớn hơn và độ phân giải cao hơn.

Hoàng Thanh