Sony Xperia Z3 Plus có đáng để nâng cấp từ Xperia Z3?

09:00, 11/07/2015

Sony Xperia Z3 Plus là bản nâng cấp dựa trên những thành công có được từ Xperia Z3. Thoáng nhìn, Xperia Z3 Plus tương tự như người tiền nhiệm, nhưng có một loạt những thay đổi giúp cho máy xứng tầm với các đối thủ trong cùng phân khúc.

Nhưng liệu những nâng cấp trên Xperia Z3 Plus có đủ thuyết phục người dùng Xperia Z3 sẵn sàng từ bỏ và nâng cấp? 

Thiết kế

Không có gì ngạc nhiên khi Xperia Z3 Plus (tại Nhật Bản máy có tên gọi là Xperia Z4) vẫn giữ nguyên thiết kế theo phong cách Omnibalance tương tự như người tiền nhiệm Xperia Z3 với hai mặt hoàn toàn bằng kính cường lực, khung nhôm sang trọng và cứng cáp và mọi chi tiết vẫn được hoàn thiện một cách tỉ mỉ. Nếu đặt hai thiết bị cạnh nhau sẽ khó có thể nhận biết được sự khác biệt giữa hai thiết bị.

 

Nhưng bản nâng cấp Xperia Z3 Plus được thiết kế mỏng hơn với chiều dày chỉ 6,9mm so với 7,3mm trên Xperia Z3, điều này chủ yếu là do viên pin nhỏ gọn hơn. Ngoài ra hệ thống loa loa stereo ở mép trên và mép dưới màn hình hiển thị trên Xperia Z3 đã được thu nhỏ lại nhưng vẫn hỗ trợ  âm thanh stereo.

Cạnh phải

(Sony Xperia Z3 Plus ở trên, Xperia Z3 ở dưới)

Một thay đổi quan trọng mà người dùng sẽ thấy trên Xperia Z3 Plus so với người tiền nhiệm đó là khe cắm thẻ microSD ở cạnh phải máy đã hoàn toàn biến mất, thay vào đó nó gộp chung với khe cắm SIM. Thành phần còn lại bao gồm, phím nguồn, tăng/giảm âm lượng, phím chụp ảnh chuyên dụng là tương đương.

Chân cắm sạc trên Xperia Z3 Plus ở cạnh trái cũng đã được loại bỏ

(Sony Xperia Z3 Plus ở trên, Xperia Z3 ở dưới)

Cạnh đỉnh là không thay đổi

(Sony Xperia Z3 Plus ở trên, Xperia Z3 ở dưới)

Cổng microUSB đã được chuyển xuống cạnh dưới

(Sony Xperia Z3 Plus ở trên, Xperia Z3 ở dưới)

Mặt sau Xperia Z3 Plus (bên trái) không khác gì so với Xperia Z3 (bên phải)

Màn hình

Mặc dù là bản nâng cấp từ Xperia Z3, nhưng rõ ràng Sony cố tình không cung cấp một màn hình QHD cho Xperia Z3 Plus nhằm đảm bảo thời lượng pin tốt hơn cho thiết bị. Vì vậy máy vẫn được trang bị màn hình y chang người tiền nhiệm với kích thước 5,2 inch độ phân giải Full HD (1.920x1.080 pixel) cùng công nghệ IPS LCD. Nhưng kính Gorilla Glass bảo vệ màn hình đã được nâng lên thành Gorilla Glass 4.

Màn hình của Xperia Z3 Plus còn đi kèm với hai công nghệ xử lý hình ảnh, màu sắc nổi tiếng kế thừa từ các dòng TV Bravia là Triluminous, X-Reality Mobile và Mobile Bravia Engine mới nhất, nên chất lượng hiển thị trên màn hình của máy vẫn thuộc hàng tốt nhất hiện nay trên thị trường.

Camera

Về tính năng camera thì Sony chỉ nâng cấp về camera trước cho Xperia Z3 Plus, trong khi vẫn giữ nguyên các thông số cho camera chính với cảm biến Exmor RS độ phân giải 20,7 megapixel, kích thước cảm biến 1/2,3 inch, ống kính góc rộng 25mm, khả năng tuỳ biến ISO lên tới 12800 khi chụp ảnh và 3200 khi quay video.

Để chụp ảnh tự sướng, máy có camera phụ được nâng cấp lên thành 5 megapixel (từ 2,2 megapixel trên Z3), có cùng cảm biến như camera chính và ống kính góc rộng 22mm.

Hiệu suất

Sony Xperia Z3 sử dụng vi xử lý lõi tứ Qualcomm Snapdragon 801 với xung nhịp 2,5GHz, RAM 3GB, đồ hoạ Adreno 330 và bộ nhớ trong 16GB (hỗ trợ nâng cấp tối đa 128GB thông qua khe cắm thẻ micro SD). Trong khi bản nâng cấp Xperia Z3 Plus sử dụng vi xử lý 8 lõi  Snapdragon 810 nền tảng 64 bit (4 nhân xung nhịp 2,0GHz + 4 nhân xung nhịp 1,5GHz) nhưng bộ nhớ RAM vẫn giữ nguyên 3GB và tất nhiên bộ nhớ trong cũng tăng gấp đôi lên 32GB (vẫn hỗ trợ thẻ 128GB).

Điều đó có nghĩa là về mặt kỹ thuật, hiệu năng của Xperia Z3 Plus là ngang bằng với chiếc HTC One M9 và mạnh mẽ hơn nhiều so với Xperia Z3. Tuy vậy điều này sẽ phụ thuộc vào cách mà giao diện người dùng của Sony tích hợp với Lollipop và liệu nó có tận dụng được lợi thế về sức mạnh của chip Snapdragon 810 hay không.

Pin

Trong khi Xperia Z3 sử dụng thỏi pin dung lượng 3.100 mAh có thể đảm bảo đủ dùng trong khoảng 2 ngày với mức sử dụng trung bình. Nhưng ngạc nhiên là bản nâng cấp Xperia Z3 Plus lại có thỏi pin dung lượng nhỏ hơn chỉ 2.930 mAh. Điều này có thể hiểu rằng chipset Snapdragon mới tiết kiệm pin hiệu quả hơn so với chipset cũ, nên Sony sử dụng thỏi pin nhỏ hơn cho máy, cho dù có cùng kích thước màn hình.

Kết luận

Như vậy rõ ràng Sony Xperia Z3 Plus đã được cải tiến trong thiết kế để hoàn thiện hơn so với người tiền nhiệm, camera trước cũng được nâng cấp để chụp ảnh Selfie tốt hơn và quan trọng và hiệu năng được nâng cấp mạnh hơn. Nhưng nếu bạn không có nhu cầu cày các loại game 3D khủng, hay chạy các ứng dụng đồ hoạ nặng thì việc nâng cấp lúc này là chưa cần thiết.

 

Đánh giá Sony Xperia Z3 Plus (P.1)

Đánh giá Sony Xperia Z3 Plus (P.2)

Hoàng Thanh (Theo androidpit)