Start-up trí tuệ nhân tạo do Nvidia hậu thuẫn trở thành "kỳ lân" sau hơn 1 năm

10:45, 18/09/2024

Sakana AI, công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo do "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ Nvidia hậu thuẫn, đã được định giá 1,5 tỷ USD sau hơn một năm ra mắt.

Ảnh minh họa: Pixabay

Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho hay, sức vóc của Sakana AI được thúc đẩy bởi khoản đầu tư từ một số ngân hàng và công ty lớn nhất Nhật Bản.

Được thành lập vào tháng 7/2023 bởi các nhà nghiên cứu từng làm việc cho Google, Sakana AI nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ tại Nhật Bản, quốc gia đang mong muốn bắt kịp Mỹ và Trung Quốc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).

Với 20 nhân sự, Sakana AI đã chiến thắng trong quy trình xử lý thời gian trên một trong những siêu máy tính của Nhật Bản và nhanh chóng tuyển dụng các đối tác để xây dựng hệ sinh thái AI tại Nhật Bản.

Sakana AI hôm 17/9 cho biết họ đã huy động được khoảng 30 tỷ yên (tương đương 214 triệu USD) trong vòng gọi vốn Series A. Startup trí tuệ nhân tạo này đã gọi vốn thành công từ các tổ chức tài chính lớn của Nhật Bản, bao gồm Mitsubishi UFJ Financial Group, Mizuho Financial Group, Sumitomo Mitsui Banking Corp. và Nomura Holdings. Ngoài ra, NEC, Itochu, KDDI và Fujitsu cũng rót vốn đầu tư cho Sakana AI.

Sakana AI trước đó đã tuyên bố rằng họ sẽ huy động được hơn 100 triệu USD, với các khoản đầu tư từ những công ty như Nvidia, New Enterprise Associates, Khosla Ventures và Lux Capital.

"Chúng tôi sẽ đẩy nhanh quá trình hợp tác với các đối tác chiến lược và cùng nhau, chúng tôi sẽ giải quyết các vấn đề và thách thức cấp bách mà ngành công nghiệp và xã hội Nhật Bản đang đối mặt", nhà đồng sáng lập Sakana AI, ông David Ha, cho biết.

"Mặc dù riêng mình AI chắc chắn sẽ không giải quyết được mọi vấn đề của Nhật Bản, nhưng chúng tôi tin rằng AI có thể giúp ích", ông Ha nói thêm.

Sakana AI đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư tại Nhật Bản nhờ tập trung vào một số lượng lớn các mô hình nhỏ hoạt động cùng nhau, thay vì theo đuổi một mô hình nền tảng lớn. Quốc đảo này, nơi hầu như hoàn toàn phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu, đã và đang tìm cách tiết kiệm năng lượng hơn để bắt kịp xu hướng AI.

Sakana AI có trụ sở tại Tokyo này được thành lập bởi ông David Ha, người đã giúp thành lập nhóm nghiên cứu Google Brain tại Tokyo; ông Llion Jones, đồng tác giả của bài báo được trích dẫn thường xuyên “Attention Is All You Need”, một công trình đã giúp khởi động làn sóng AI hiện tại; và cựu quan chức ngoại giao Nhật Bản Ren Ito, người đứng đầu chiến dịch thâm nhập thị trường châu Âu của nền tảng thương mại điện tử Mercari.

Ông Ha trước đây đảm nhiệm vị trí quản lý hoạt động kinh doanh giao dịch trái phiếu cố định của Goldman Sachs tại thị trường Nhật Bản. Công việc đó "đã cho tôi kiến thức đáng quý về cách thức hệ thống kinh tế Nhật Bản thực sự vận hành", nhà đồng sáng lập Sakana AI cho biết.

"Tôi rất vui khi được mang kiến thức chuyên môn trong nhiều lĩnh vực khác nhau của mình vào xây dựng đội ngũ tốt nhất để có thể giúp thúc đẩy Nhật Bản phát triển với công nghệ AI", ông Ha nói thêm.

Startup kỳ lân là khái niệm ám chỉ đến những công ty khởi nghiệp được định giá trên 1 tỷ USD.