Sử dụng xe buýt điện để chạy tuyến buýt nhanh

09:08, 24/08/2022

Đề xuất sử dụng xe buýt điện cho tuyến buýt nhanh ở TP.HCM đã được Sở GTVT TP.HCM chấp thuận, song vẫn yêu cầu chủ đầu tư nghiên cứu và làm rõ một số nội dung.

Sở GTVT TP.HCM cho biết Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) đã đề xuất lựa chọn loại hình phương tiện sử dụng nhiên liệu điện cho xe buýt nhanh thuộc Dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM.

Theo đó, Ban Giao thông đề xuất lựa chọn xe buýt điện. Đồng thời, Ban Giao thông có phân tích, so sánh và nêu các ưu, khuyết điểm giữa loại hình xe buýt sử dụng nhiên liệu khí nén tự nhiên (CNG) và xe buýt sử dụng điện.

Cụ thể, về ưu điểm của xe buýt điện là thân thiện với môi trường, xe vận hành không tiếng ồn, không thải ra khói bụi gây ô nhiễm môi trường và gây hiệu ứng khí nhà kính. Chi phí vận hành, bảo dưỡng tiết kiệm hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong. Việc sử dụng xe buýt điện là phù hợp với xu hướng phát triển của công nghệ ô tô hiện nay.

Tuy nhiên, về hạn chế xe buýt điện có chi phí đầu tư ban đầu của xe buýt điện thời điểm hiện nay là tương đối cao so với xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG. Theo tính toán sẽ cao hơn khoảng từ 1,5 đến 3 lần.

TP.HCM đang nghiên cứu để sử dụng xe buýt điện cho tuyến buýt nhanh.

Không chỉ vậy, việc đầu tư hệ thống bãi đỗ xe và hạ tầng trạm sạc đảm bảo đáp ứng nhu cầu nạp điện cho đoàn phương tiện với chi phí tương đối lớn. Bên cạnh đó, khả năng cung ứng xe buýt điện tại Việt Nam hiện nay còn hạn chế.

Việc sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện cũng được Bộ GTVT chấp thuận và phù hợp với định hướng phát triển vận tải hành khách công cộng sử dụng nhiên liệu sạch tại TP.HCM.

Sở GTVT nhận thấy xu thế chuyển đổi từ xe buýt sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe buýt điện hoặc xe sử dụng nhiên liệu sạch là xu thế tất yếu; phù hợp với sự phát triển về công nghệ trên thế giới và sự cạn kiệt về nhiên liệu hóa thạch trong tương lai gần.

Sở GTVT kiến nghị UBND TP.HCM giao chủ đầu tư phối hợp các bên nghiên cứu thông số thiết kế xe điện phù hợp với buýt nhanh. Đồng thời, về phía Ban Giao thông cũng cần xây dựng định mức, đơn giá dịch vụ cung ứng vận tải hành khách công cộng bằng buýt nhanh để lập dự toán kinh phí đấu thầu hoặc đặt hàng.

Thùy Dung (T/h)