Sự tăng trưởng bất ngờ về nhân sự tại các tập đoàn công nghệ lớn đi ngược xu hướng sa thải

11:42, 26/02/2024

Năm 2023 có luồng thông tin các "gã khổng lồ" công nghệ đã sa thải nhiều nhân viên, cắt giảm nhân sự trong ngành công nghệ. Thực tế, nhiều báo cáo đã cho kết quả ngược lại, phần lớn những gã khổng lồ công nghệ này thực sự đã tăng số lượng nhân viên trong năm qua, sự phát triển mạnh mẽ của nhân lực trong ngành công nghệ đi ngược lại xu hướng sa thải.

Ngành công nghệ hiện đang là một môi trường làm việc khắc nghiệt và cạnh tranh gay gắt về nhân lực. Sau khi gặt hái nhiều thành công lớn trong đại dịch, các tin tức về việc sa thải nhân viên tại những ông lớn trong ngành như Amazon, Google và Meta liên tục xuất hiện. Theo số liệu từ Layoffs.fyi, chỉ riêng từ ngày 1/1/2024, đã có 123 công ty công nghệ sa thải 32.496 nhân viên.

Tuy nhiên, tình hình cũng có nhiều tín hiệu tích cực khi nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu đang nỗ lực tăng cường lực lượng lao động. Công ty Switch On Business chuyên hỗ trợ khởi nghiệp đã tiến hành nghiên cứu dựa trên dữ liệu nhân sự từ LinkedIn trong khoảng thời gian từ tháng 9/2022 đến tháng 9/2023. Báo cáo cho thấy nhiều doanh nghiệp tại Mỹ đã gia tăng đáng kể quy mô nhân sự. Trong đó, Apple là công ty nổi bật nhất với 95.102 nhân viên mới được tuyển dụng, tương đương mức tăng trưởng 51,54% về lực lượng lao động.

Biểu đồ sa thải nhân sự trong lĩnh vực công nghệ từ năm 2022 đến năm 2024 - Theo nguồn: Layoffs.fyi.

Số liệu tuyển dụng nhân sự mới - Theo nguồn: Switch On Business.

Ngoài Apple, nhiều công ty công nghệ lớn khác cũng ghi nhận sự gia tăng đáng kể về lực lượng lao động trong năm qua. Amazon đã tuyển dụng 85.793 nhân viên mới, mặc dù công ty này cũng buộc phải thông báo một số vụ cắt giảm nhân sự đáng kể trong cùng thời kỳ. Trên danh sách các công ty có sự tăng trưởng nhân viên lớn còn có YouTube với 22.842 nhân viên mới, Google với 19.963 nhân viên mới và HP với 19.846 nhân viên mới.

Mặc dù không nằm trong danh sách trên, Tesla cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 31,15% về số lượng nhân viên, tương đương 13.789 người trong báo cáo đầy đủ của Switch On Business. Báo cáo này cũng đã phân tích các công ty có tỷ lệ tăng trưởng nhân sự cao nhất ở từng bang tại Mỹ.

Vậy điều gì đó đang đóng góp vào sự tăng trưởng chậm và ổn định này trong số lượng nhân viên của các công ty công nghệ?

Một trong những yếu tố có thể đóng góp vào sự tăng trưởng chậm và ổn định về số lượng nhân viên tại các công ty công nghệ là do ngành này được nhiều người lao động ưa chuộng và hài lòng với môi trường làm việc.

USA Today Blueprint, phần báo cáo tài chính của tờ USA Today, đã tiến hành một nghiên cứu về mức độ hài lòng với công việc dựa trên phân tích các từ khóa liên quan đến "lương" hay "tiền lương" được nhắc đến trong phần đánh giá nhược điểm của nhà tuyển dụng trên Glassdoor - một trang web cho phép người lao động đánh giá ẩn danh về nơi làm việc của mình. Nghiên cứu này được thực hiện trong một tuần của tháng 11/2023 và chỉ tập trung vào 500 công ty lớn.

Theo nguồn: USA Today Blueprint.

Theo kết quả nghiên cứu, ngành công nghệ (bao gồm các lĩnh vực bán dẫn, điện tử, kỹ thuật điện và trang thiết bị công nghệ) chỉ xếp thứ 18 trong số các ngành nghề có mức độ không hài lòng về lương thưởng. Điều này cho thấy nhân viên trong lĩnh vực công nghệ tương đối hài lòng với mức lương hiện tại. Không có gì bất ngờ khi thấy ngành giáo dục và y tế đứng đầu về tỷ lệ không hài lòng với lương, vì đây là những lĩnh vực thường bị đánh giá tiêu cực về mức thu nhập.

Mặc dù vậy, ngành giáo dục cũng được xem là một trong những lĩnh vực mang lại sự hài lòng cao nhất cho người lao động, bất kể về mức lương. Có vẻ như việc được giúp đỡ các em nhỏ là nguồn động lực và niềm vui lớn trong công việc của nhà giáo.

Trong danh sách các công ty có nhân viên hài lòng nhất về lương thưởng, Google đứng đầu, Meta xếp thứ 3 và Amazon đứng vị trí thứ 5. Điều này phản ánh chính sách lương thưởng hấp dẫn của các tập đoàn công nghệ hàng đầu.

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/su-tang-truong-bat-ngo-ve-nhan-su-tai-cac-tap-doan-cong-nghe-lon-di-nguoc-xu-huong-sa-thai)