Sửa Luật Quảng cáo: Đảm bảo bao quát hết các đối tượng hoạt động quảng cáo trên mạng
Về quảng cáo trên mạng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát, hoàn thiện, tiếp thu tối đa ý kiến của đại biểu Quốc hội, đảm bảo bao quát hết các đối tượng hoạt động quảng cáo trên mạng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước.
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Lê Quang Tùng vừa ký ban hành Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, được UBTVQH cho ý kiến tại Phiên họp thứ 41 vừa qua.
UBTVQH cơ bản tán thành các nội dung tại Báo cáo của Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục về một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật, cụ thể: Quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo; quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; yêu cầu về nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt; quảng cáo trên báo in; quảng cáo trên báo nói, báo hình; quảng cáo trên mạng; quảng cáo trong phim; cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo.
Trong đó, về giải thích từ ngữ, đề nghị tiếp tục rà soát các thuật ngữ quảng cáo; sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi, bảo đảm rõ ràng, logic, thống nhất trong dự thảo Luật.
Về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy định về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng, trong đó, nghiên cứu bổ sung quy định không được phép khẳng định chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nếu chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Về quảng cáo trên mạng, tiếp tục rà soát, hoàn thiện, tiếp thu tối đa ý kiến của đại biểu Quốc hội, đảm bảo bao quát hết các đối tượng hoạt động quảng cáo trên mạng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo điều kiện để quảng cáo phát triển; rà soát kỹ lưỡng quy định về thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo.
Về việc đảm bảo tính thống nhất của Luật Quảng cáo với các luật có liên quan, UBTVQH đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo báo cáo Chính phủ về nội dung trùng lặp giữa quy định về quảng cáo thương mại tại mục 2 Chương IV Luật Thương mại năm 2005 và các quy định của Luật Quảng cáo năm 2012, đề xuất phương án tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Luật.
UBTVQH cũng giao Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục phối hợp với Cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan liên quan rà soát, bảo đảm các nội dung dự kiến giao Chính phủ quy định chi tiết phù hợp với dự thảo Luật; thống kê thủ tục hành chính trong dự thảo Luật, phù hợp với tinh thần đổi mới trong xây dựng pháp luật, tạo điều kiện để hoạt động quảng cáo phát triển...