Tại sao sạc không chính hãng dễ bị nổ?

09:06, 25/06/2014

Điểm chung của những tai nạn này là những người bị nạn đều sử dụng sạc không chính hãng của Apple.

Gần một năm trước, một tiếp viên hàng không Trung Quốc đã bị chết khi cô trả lời một cuộc gọi trên iPhone 5 đang sạc và trở thành nạn nhân đầu tiên của sạc iPhone lậu, sau đó là một người đàn ông bất hạnh ở HongKong. Vào cuối năm ngoái, một sự việc tương tự cũng xảy ra tại Anh, với một chiếc iPod. Điểm chung của những tai nạn này là những người bị nạn đều sử dụng sạc không chính hãng của Apple. Phụ kiện chính hãng có giá 20 USD, trong khi những sản phẩm phụ kiện nhái hoặc thay thế thường có giá dưới 5 USD, thậm chí chỉ 1 hoặc 2 USD, rõ ràng là dễ mua hơn nhiều.

Sạc iPhone

Thực tế, trong một nỗ lực yếu ớt, Apple đã cố gắng để “giết chết” sạc lậu bằng một chương trình trao đổi và giáo dục người dùng không mua các loại sạc này, tuy nhiên mức giá thấp của sạc lậu vẫn đủ để hấp dẫn người mua.

Những bộ sạc giá rẻ được thực hiện mà không đủ điều kiện theo chương trình Made For iPhone (MFI), là một mối nguy hiểm cho điện thoại cũng như mang sống của người dùng. Những bộ sạc này gây thiệt hại cho một thành phần trên một bảng mạch của pin, các chip U2 IC, điều khiển sạc của pin trên iPhone 5. Cụ thể, sạc lậu chỉ nhái lại các chip này và điều đó có nghĩa là khi pin bị cạn, điện thoại sẽ "chết". Bộ sạc lậu không điều chỉnh cơ chế sạc bên trong điện thoại, dẫn đến việc tạo ra các điện áp quá mức có thể làm hỏng các chip bên trong thiết bị.

Thị trường hiện lưu hành nhiều bộ sạc lậu gây nguy hiểm

Theo Apple, bộ chuyển đổi nguồn điện của Apple là thiết bị cấp nguồn rất chất lượng có khả năng lọc điện một cách an toàn. Apple đã có những cố gắng vượt bậc để giảm thiểu tối đa hiện tượng nhiễu xạ điện từ thường gây ra loạn màn hình cảm ứng khi người dùng sử dụng smartphone trong lúc sạc pin. Thiết kế cục sạc của Apple khá an toàn và được tích hợp những công nghệ chuyển mạch thông minh giúp cho smartphone của người dùng lâu bị chai pin hơn cũng là một trong những lý do giải thích tại sao giá của cục sạc iPhone lại cao hơn nhiều so với cục sạc của một số dòng điện thoại khác.

Theo nhiều chuyên gia, tuy thay thế một con chip U2 IC có giá hơn 100 USD ( gần 2 triệu VND), nhưng nếu mua bộ sạc nhái, hãy nghĩ đến số tiền tiết kiệm sẽ chẳng là gì so với rắc rối mà bộ sạc lậu gây ra cho iPhone, thậm chí chính tính mạng người sử dụng.

Đ.T