Tạm dừng thí điểm trông giữ xe qua ứng dụng iParking từ 01/9

16:24, 31/08/2020

Sau thời gian thí điểm trông giữ xe qua ứng dụng iParking vừa qua, các cơ quan liên quan cũng thống nhất đánh giá mô hình này bộc lộ một số bất cập.

Ngày 01/5/2017, Hà Nội đã chính thức triển khai ứng dụng tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe tự động qua điện thoại di động iParking tại các điểm đỗ xe trên 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt. Sau thời gian thí điểm, Hà Nội đã tiếp tục nhân rộng trên 4 quận nội thành từ ngày 01/10/2017.

Biểu giá trông giữ xe qua ứng dụng iParking được áp dụng theo Quyết định số 44/2017/QĐ-Ủy ban Nhân dân của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, từ ngày 01/01/2018.

Cụ thể, giá trông giữ theo lượt đối với xe đến 9 chỗ ngồi và xe tải từ 2 tấn trở xuống ban ngày là 25.000 đồng/xe/giờ trong 2 giờ đầu tiên và lũy tiến từ giờ thứ 3; giá gửi qua đêm là 150.000 đồng/xe/đêm.

Xe từ 10 chỗ ngồi và xe tải trên 2 tấn là 30.000 đồng/xe/giờ và lũy tiến từ giờ thứ 3; giá gửi qua đêm là 180.000 đồng/xe/đêm.

Một điểm trông giữ xe dưới lòng đường qua hệ thống ứng dụng iParking. 

Tuy nhiên, mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản kết luận tạm dừng thí điểm mô hình trông giữ xe qua điện thoại di động (iParking) trên toàn thành phố kể từ ngày 01/9.

Trên cơ sở chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và ý kiến thống nhất của các đơn vị trông giữ xe đang thực hiện thí điểm iParking, thành phố tạm dừng thí điểm chức năng thanh toán (bao gồm cả thu phí sử dụng lòng đường) của ứng dụng iParking đối với 12 đơn vị đang thí điểm ứng dụng iParking trong hoạt động trông giữ xe tạm thời dưới lòng đường trên địa bàn.

Việc dừng thí điểm này là để chuyển sang áp dụng hình thức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường theo mét vuông, bắt đầu từ ngày 1/9 đến hết năm 2020 hoặc cho đến khi dự án xây dựng hệ thống công nghệ thông tin (iParking) phục vụ tìm kiếm, thanh toán giá dịch vụ trông giữ phương tiện và hỗ trợ công tác quản lý, khai thác các điểm đỗ xe được cấp phép trên địa bàn thành phố theo hình thức đối tác công tư-hợp đồng BOO (xây dựng-sở hữu-kinh doanh) được thành phố phê duyệt làm cơ sở triển khai chính thức”, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải thông tin.

Sau thời gian thí điểm trông giữ xe qua ứng dụng iParking vừa qua, các cơ quan liên quan cũng thống nhất đánh giá mô hình này bộc lộ một số bất cập.

Cụ thể, các đơn vị trông giữ xe vẫn chưa trang bị các thiết bị để kiểm soát, theo dõi, kiểm tra phương tiện người gửi, quản lý điểm đỗ... Đơn cử như có tình trạng trật tự viên nhập trên hệ thống iParking 100% phương tiện ký hợp đồng gửi tháng đang đỗ, gửi trong điểm đỗ xe. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, các phương tiện này không đỗ trong điểm đỗ, gây ảnh hưởng đến hiệu quả của chức năng tìm kiếm vị trí đỗ xe trên hệ thống iParking và ảnh hưởng trực tiếp đến báo cáo doanh thu của các điểm đỗ.

Hệ thống chưa thực hiện trích nộp phí trực tiếp về tài khoản tại Kho bạc Nhà nước của đơn vị cấp phép. Các đơn vị trông giữ xe còn chậm thanh toán tiền hợp đồng vào hệ thống.

Mặt khác, hệ thống iParking chỉ là đơn vị giúp ghi nhận, tạm giữ và thống kê doanh thu, Công ty cổ phần CIS (đơn vị thực hiện dự án) buộc phải được sự đồng ý của các đơn vị trông giữ phương tiện thông qua việc ký-đóng dấu xác nhận tại biên bản đối soát, xác nhận số liệu. Do vậy, Công ty cổ phần CIS không thể trích chuyển phí sử dụng tạm thời lòng đường đúng thời hạn về ngân sách của đơn vị cấp phép, dẫn tới chậm nộp phí.

Ngoài ra, một số đơn vị không bảo đảm đủ tiền trong tài khoản thanh toán hộ dẫn tới trường hợp bị lỗi thanh toán do thẻ hết tiền; nhiều trường hợp trật tự viên cố tình không nhập hoặc nhập không đủ số phương tiện đang đỗ, gửi trong điểm đỗ lên hệ thống iParking, do đó, số liệu doanh thu ghi nhận qua hệ thống chưa phản ánh đúng thực trạng tại điểm đỗ.

Bên cạnh đó, dự án xây dựng hệ thống iParking phục vụ tìm kiếm, thanh toán giá dịch vụ trông giữ phương tiện và hỗ trợ công tác quản lý, khai thác các điểm đỗ xe được cấp phép trên địa bàn thành phố theo hình thức đối tác công tư-hợp đồng BOO chưa được hoàn chỉnh theo chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội nên gặp vướng mắc liên quan đến cơ chế tài chính.

Minh Thùy (T/h)