Tập trung tuyên truyền công tác công đoàn trên môi trường internet

11:41, 15/12/2023

Ngày 14/12/2023, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Tọa đàm khoa học “Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố và các Công đoàn ngành và Công đoàn Tổng Công ty. Chủ trì Tọa đàm có các đồng chí: Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Phạm Đức Long - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Công đoàn Thông tin và Truyền thông. Dự Tọa đàm có các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ công đoàn trên toàn quốc.

20231214-toan-canh.jpg

Quang cảnh buổi Tọa đàm.

Phát biểu khai mạc và đề dẫn Tọa đàm, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Huỳnh Thanh Xuân cho biết, trong bối cảnh mới, nguồn thông tin ngày càng phong phú, đa chiều, dân chủ xã hội tiếp tục được mở rộng, dân trí không ngừng nâng cao, sự bùng nổ của công nghệ và các hình thức truyền thông gắn với công nghệ đặt ra những yêu cầu mới và ngày càng cao đối với truyền thông công đoàn.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Chương trình “Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam, giai đoạn 2023 - 2028” tiếp tục được xác định là một chuyên đề quan trọng để triển khai các khâu đột phá của nhiệm kỳ.

“Để Chương trình được xây dựng đảm bảo tính khả thi, phù hợp với thực tiễn, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Tọa đàm khoa học “Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028”, nhằm tập trung trí tuệ, kinh nghiệm thực tiễn của các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ công đoàn các cấp trong triển khai nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn trong nhiệm kỳ mới với nhiều khó khăn, thách thức đặt ra cho hoạt động công đoàn nói chung và công tác truyền thông công đoàn nói riêng”, đồng chí Huỳnh Thanh Xuân nhấn mạnh.

20231214-ldld.jpg

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Huỳnh Thanh Xuân phát biểu tại Tọa đàm.

Tại Tọa đàm, các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ công đoàn với kiến thức lý luận, kinh nghiệm thực tiễn, trên tinh thần trao đổi thẳng thắn, khoa học đã tập trung trao đổi, thảo luận làm rõ những vấn đề đặt ra với công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam trong thời gian tới; góp ý cho Dự thảo Chương trình “Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028”, trọng tâm vào mục tiêu tổng quát và 4 nhóm chỉ tiêu, nội dung truyền thông và các nhiệm vụ giải pháp đẩy mạnh công tác truyền thông của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết, việc Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức tọa đàm, bàn về chiến lược truyền thông ngay sau Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam là rất đúng và trúng, bởi trong bối cảnh mạng xã hội và thông tin bùng nổ hiện nay, đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn trong việc tuyên truyền, tiếp cận, truyền tải thông tin, cũng như tiếp cận thông tin, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hơn 11 triệu đoàn viên.

Nhấn mạnh những thách thức hiện nay trong lĩnh vực truyền thông, như: Truyền thông truyền thống bị sụt giảm sự quan tâm, quy mô thu hẹp hơn; môi trường thông tin internet phát triển nhanh, Thứ trưởng cho rằng, tổ chức Công đoàn cần xác định truyền thông trên internet là mặt trận chính, bởi nếu không vượt qua được thách thức này, Công đoàn sẽ khó thu hút, tập hợp được đoàn viên, người lao động.

Cũng theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, trong công tác truyền thông, tổ chức công đoàn cần đảm bảo các yếu tố: Nhanh, sâu, ngắn, phẳng; đồng thời cần tập trung truyền thông trên nền tảng số và đào tạo, tập huấn kỹ năng cho cán bộ công đoàn để triển khai hiệu quả công tác truyền thông.

Về giải pháp thực hiện, Thứ trưởng cho rằng cần phải tập trung giải bài toán số lớn. Đó là xây dựng nền tảng số để gắn kết 11 triệu đoàn viên. Trên nền tảng số đó sẽ bao gồm các tính năng thiết thực cho đoàn viên, như: Tư vấn pháp luật, giải đáp chính sách, đào tạo nghề trực tuyến, tin tức thiết yếu,../.

Theo https://mic.gov.vn

https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/162412/Tap-trung-tuyen-truyen-cong-tac-cong-doan-tren-moi-truong-internet.html