Tesla hợp tác phát triển cùng Samsung sản xuất chip trên tiến trình 5nm.

14:33, 27/01/2021

Samsung và Tesla đã bắt tay nhằm sản xuất chip cho xe tự lái dựa trên tiến trình 5nm. Với việc xe điện ngày càng được mở rộng cũng như sự thiếu hụt chipset trên thị trường do đại dịch COVID-19

Tesla hợp tác với Samsung sản xuất chip cho xe tự lái của Tesla.

Theo nguồn tin từ Media Asia E (Hàn Quốc), nhóm phát triển của Tesla đang tập trung nghiên cứu một "bộ khung" dựa trên AI cho chip HW thế hệ mới. Chip này sẽ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống lái xe bốn chiều hoàn toàn tự động (4D FSD) do Tesla chế tạo.

Nguồn tin cũng cho biết Samsung sẽ tham gia vào việc nghiên cứu, đồng thời chịu trách nhiệm sản xuất chip mới dựa trên tiến trình 5nm - công nghệ sản xuất chip hiện đại nhất hiện nay. Bên cạnh đó, hãng điện tử Hàn Quốc cũng nhắm mục tiêu tạo ra chip mới cho Tesla trên tiến trình 3nm vào năm 2023.

Samsung đang cung cấp chip 14nm cho Tesla. Công ty Hàn Quốc tin rằng họ có thể bỏ qua quá trình nghiên cứu và phát triển chip 7nm để lên thẳng chip 5nm cho xe tự lái.

Vài tháng trước, một bài báo nói rằng Tesla có dự định hợp tác với TSMC, một công ty chuyên sản xuất chất bán dẫn của Đài Loan, để phát triển dòng chip 7 nm thế hệ mới cho xe tự hành của hãng.

Tuy nhiên, theo nguồn tin mới nhất từ Hàn Quốc, có vẻ như Tesla đang đồng hành cùng Samsung cho dự án này và chip mới sẽ là chip 5 nm.

“Hãng Samsung Electronics Foundry Division đang nghiên cứu và phát triển dòng chip 5 nm, sử dụng cho các dòng xe tự hành của Tesla. Chip 5 nm áp dụng quy trình cực tím (EUV) là dòng sản phẩm công nghệ cao mà chỉ số ít công ty như Samsung và TSMC có thể sản xuất đại trà”.

Đội ngũ Tesla đã bắt đầu phát triển một gói kỹ thuật đầu não cho xe tự lái, gồm bộ xử lý, bộ xử lý mạng neural (NPU) dựa trên AI, mạch tích hợp bảo mật, bộ nhớ và IC điều khiển hiển thị (DDI). Hệ thống đóng vai trò cốt lõi trong việc xử lý thông tin từ các cảm biến, giúp xe đạt được khả năng lái hoàn toàn tự động. Samsung sẽ giúp Tesla phát triển chip theo hướng này.

Thanh Thanh (T/h)