Tesla sẽ sản xuất hàng loạt đầu kéo điện Semi

Thiên Thanh 07:15, 13/06/2020

Trong một email gửi đến cho toàn thể nhân viên công ty, CEO Elon Musk cho biết Tesla hiện đã sẵn sàng bước vào khâu sản xuất hàng loạt đầu kéo Semi sau suốt một thời gian dài lắp ráp có giới hạn.

Musk cho biết trong giai đoạn này, họ đã liên tục tìm thấy và khắc phục các hạn chế của Semi để khi chính thức bước vào việc đẩy mạnh sản xuất, thành phẩm cuối cùng sẽ đảm bảo chất lượng tốt nhất có thể.

Được biết, bộ pin và hệ dẫn động sẽ được lắp ráp ở nhà máy Gigafactory của Tesla, trong khi các thành phần khác được sản xuất khắp nơi tại các tiểu bang ở Mỹ.

Theo dự định ban đầu, xe dự kiến được sản xuất hàng loạt từ năm 2019, nhưng theo một thông tin mới tháng trước, Tesla cho biết họ sẽ dời kế hoạch này sang năm 2021. Có nhiều lý do để giải thích cho động thái này và COVID-19 là một trong những lý do đó. Sự hoành hành của dịch bệnh khiến cho Tesla phải tạm thời đóng cửa hàng loạt nhà máy, đồng thời cho phép nhân viên làm việc tại nhà...Sự trì trệ này kéo theo các dự án phải hoãn lại.

Ngoài ra, cũng có thể Tesla đang muốn thay đổi gì đó về thiết kế hoặc cơ cấu truyền động đối với chiếc đầu kéo chạy điện đầu tiên của hãng.

Engadget cho biết, khi ra mắt thị trường, Tesla Semi sẽ đối diện với sự cạnh tranh đến từ Nikola, công ty có kế hoạch bán cả các xe đầu kéo lớn chạy bằng điện và hydro. Đáng chú ý, email của Musk được đưa ra ngay sau khi Nikola Corp bắt đầu phát hành cổ phiếu trên NASDAQ với giá cổ phiếu của hãng tăng hơn gấp đôi. Ngoài ra còn có nhiều sự cạnh tranh trên thị trường xe đầu kéo điện khác đến từ các công ty như Daimler và Cummins.

Trong khi đó, Tesla cũng đang tìm kiếm địa điểm mới để sản xuất Model Y và Cybertruck. Trước đó, Tesla cho biết họ có thể xây dựng một nhà máy thứ ba tại Mỹ ở Astin hoặc Tulsa, đồng thời dọa sẽ chuyển trụ sở công ty tới Nevada hoặc Texas.

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2018, Semi là mẫu đầu kéo chạy điện với khả năng bán tự hành, sử dụng 2 động cơ tương tự như Model 3. Sức mạnh từ động cơ giúp xe tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ trong vòng 5 giây, trong khi bộ pin trang bị cho phép xe chạy được quãng đường lên đến 800 cây số sau mỗi lần sạc.

Xe đầu kéo là một trong những phương tiện vô cùng quan trọng trong nền kinh tế bởi nó là một phần của quá trình vận chuyển hàng hoá. Việc tự động hoá quá trình này sẽ giúp giảm đi đáng kể chi phí vận hành, từ đó tiết kiệm rất nhiều chi phí cho các tổ chức.

Thiên Thanh (T/h)