Thành lập Trung tâm công nghệ số phòng, chống dịch COVID-19 Quốc gia

12:04, 11/06/2021

Đây sẽ là đầu mối điều phối các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia hỗ trợ, hợp tác liên quan đến kỹ thuật, công nghệ để hỗ trợ phòng, chống dịch.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Bộ Thông tin và Truyền thông thành lập ngay Trung tâm công nghệ số phòng, chống dịch COVID-19 Quốc gia, thiết lập lực lượng công nghệ hoạt động 24/7 phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Trung tâm có nhiệm vụ làm đầu mối điều phối, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia hỗ trợ, hợp tác liên quan đến kỹ thuật, công nghệ để hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19; thiết kế, tổ chức xây dựng, quản lý, vận hành, giám sát, bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho các nền tảng, hệ thống công nghệ phòng, chống dịch COVID-19.

Quản lý thống nhất, kết nối tập trung và phân phối dữ liệu khai báo y tế điện tử, dữ liệu khai báo di chuyển nội địa, dữ liệu phản ánh của người dân, dữ liệu điểm kiểm dịch và dữ liệu kiểm soát vào ra các điểm kiểm dịch giữa các hệ thống công nghệ phòng, chống dịch COVID-19.

Thành lập Trung tâm công nghệ số phòng, chống dịch COVID-19 Quốc gia - Ảnh 1.

Mô hình Hệ thống phòng chống dịch bệnh COVID-19 Trung tâm công nghệ số phòng, chống dịch COVID-19 Quốc gia đang vận hành.

Tất cả những dữ liệu về F0, F1, F2 đều được Trung tâm kết nối tới tận y tế xã, phường, giúp các cán bộ y tế xã phường truy vết nhanh chóng, hiệu quả. Dữ liệu cũng sẽ được đưa lên bản đồ COVID-19 để cảnh báo cho người dân biết địa điểm nào có nguy cơ để hạn chế đến những địa điểm địa phương đó. Với hệ thống kết nối tổng thể này, Trung tâm cũng có thể giám sát người cách ly tại nhà với ứng dụng nhận diện khuôn mặt eKyc hay vòng đeo tay thông minh...

Bộ Thông tin và Truyền thông hiện là đầu mối kết nối các chuyên gia y tế và chuyên gia công nghệ tham gia với vai trò là những thành viên nòng cốt để xây dựng các giải pháp công nghệ thông tin, phần mềm đáp ứng yêu cầu.

Hiện Bộ Thông tin và truyền thông cùng các đơn vị công nghệ đã cấp tài khoản cho khoảng 11.000 cơ sở y tế xã, phường để cùng tham gia đồng bộ vào Hệ thống phòng chống dịch bệnh COVID -19 mà Trung tâm công nghệ số phòng, chống dịch COVID-19 Quốc gia đang vận hành.

Theo vtv.vn/xa-hoi