Thi ĐH, CĐ năm 2014: Những lưu ý cho thí sinh

11:26, 21/03/2014

Theo chủ trương đổi mới thi cử của Bộ GD-ĐT, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 có nhiều điểm mới như Xã hội Thông tin đã đưa. Ngoài ra, Bộ cũng đổi mới trong cách thức tổ chức để tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh.

Có 3 đợt thi và 4 cụm thi ngoài Hà Nội và TP.HCM

Theo đó, kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay sẽ chia làm 3 đợt:

Đợt 1, diễn ra từ ngày 4 - 5/7/2014, thi đại học khối A, A1 và V. Thí sinh thi khối V, sau khi dự thi môn Toán, Lý, thi tiếp năng khiếu (môn Vẽ) đến hết ngày 11/7/2014 (trừ các trường có đề án tự chủ tuyển sinh). Các thí sinh đến địa điểm thi làm thủ tục vào 8h sáng ngày 3/7. Ngày 4/7 khối A và A1 thi môn Toán, chiều thi Vật lý. Sáng 5/7 khối A thi Hóa, khối A1 thi tiếng Anh.

Đợt 2, từ ngày 9 - 10/7/2014, thi đại học khối B, C, D và các khối năng khiếu. Thí sinh thi khối năng khiếu sau khi dự thi các môn văn hóa (Khối H, N thi môn Ngữ văn theo đề thi khối C; khối M thi môn Ngữ văn, Toán theo đề thi khối D; khối T thi môn Sinh, Toán theo đề thi khối B; khối R thi môn Ngữ văn, Lịch sử theo đề thi khối C), thi tiếp các môn năng khiếu đến hết ngày 13/7/2014 (trừ các trường có đề án tuyển sinh riêng). Cụ thể, 8h sáng ngày 4/7 làm thủ tục dự thi. Sáng 9/7 khối B, D thi Toán, khối C thi Địa, chiều khối B thi Sinh, khối C thi Sử, khối D thi Ngoại ngữ. Sáng 10/7 khối B thi Hóa, khối C, D thi Ngữ văn.

Đợt 3, diễn ra từ ngày 15 - 16/7/2014 - với hệ cao đẳng, thi tất cả các khối thi. Thí sinh thi khối năng khiếu sau khi dự thi các môn văn hóa, thi tiếp các môn năng khiếu đến ngày 21/7/2014. Các trường cao đẳng tổ chức thi tất cả các khối A, A1, B, C, D. Lịch cụ thể cho từng khối như sau: Sáng 15/7, khối A, A1, B, D thi Toán, khối C thi Địa. Chiều 15/7 khối A, B thi Hóa, khối A1, D thi Ngoại ngữ. Chiều 16/7 A, A1 thi Lý, B thi Sinh và C, D thi Ngữ văn.

Thời gian làm bài các môn tự luận sẽ diễn ra trong 180 phút, môn trắc nghiệm 90 phút.

Trước kỳ thi ĐH, CĐ, các em học sinh luôn trong tâm trạng lo lắng.

Để thuận tiện cho thí sinh, đồng thời giảm bớt áp lực xã hội cho những địa phương tập trung đông các trường ĐH, CĐ, ngoài Hà Nội và TP.HCM, Bộ cũng thành lập 4 cụm thi trên toàn quốc dành cho các trường tham gia tuyển sinh chung, gồm:

1/ Cụm thi tại thành phố Hải Phòng: Dành cho thí sinh thi vào Trường Đại học Hàng hải và các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng có nguyện vọng thi vào các trường đại học đóng tại khu vực Hà Nội. Trường ĐH Hàng hải chủ trì phối hợp với các trường đại học liên quan tổ chức thi.

2/ Cụm thi tại thành phố Vinh: Dành cho thí sinh thi vào Trường Đại học Vinh và các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại 4 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, có nguyện vọng thi vào các trường đại học đóng tại khu vực Hà Nội và TP.HCM. Trường ĐH Vinh chủ trì phối hợp với các trường đại học liên quan tổ chức thi.

3/ Cụm thi tại thành phố Quy Nhơn: Dành cho thí sinh thi vào Trường Đại học Quy Nhơn và các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại 6 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ngãi, Quảng Nam có nguyện vọng thi vào các trường đại học đóng tại khu vực Hà Nội và TPHCM.

Trường Đại học Quy Nhơn chủ trì phối hợp với các trường đại học liên quan tổ chức thi.

4/ Cụm thi tại thành phố Cần Thơ: Dành cho thí sinh thi vào Trường ĐH Cần Thơ và các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại 9 tỉnh: Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, An Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, thành phố Cần Thơ có nguyện vọng thi vào các trường đại học đóng tại khu vực TP.HCM. Trường Đại học Cần Thơ chủ trì phối hợp với các trường đại học liên quan tổ chức thi.

Riêng các thí sinh đăng ký dự thi vào các trường ĐH khối Quốc phòng và Công an hoặc các trường và các ngành năng khiếu vẫn phải đến trường ĐH, CĐ đâc đăng ký để dự thi, không dự thi ở cụm.

Thí sinh có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh, thành phố được chỉ định dự thi tại các cụm thi (TP. Hải Phòng, TP. Vinh, TP. Quy Nhơn hoặc TP. Cần Thơ), hay thí sinh tự do, không bắt buộc phải dự thi tại cụm thi (được chỉ định theo hộ khẩu thường trú) mà có thể dự thi tại trường đăng ký dự thi nếu có nguyện vọng.

Với sự đổi mới này, các thí sinh có thể đăng ký dự thi (ĐKDT) ngay tại địa phương, không cần đến Hà Nội hoặc TP.HCM như trước đây.

Trước ngày 25/5/2014, các cụm thi này thông báo cho Chủ tịch Hội đồng coi thi liên trường số lượng thí sinh dự thi vào từng khối của trường mình; gửi giấy báo dự thi cho thí sinh; cử và thông báo cho Chủ tịch Hội đồng coi thi liên trường danh sách cán bộ tham gia Hội đồng coi thi liên trường, cán bộ làm Trưởng điểm thi, cán bộ giám sát thi và Ban Thư ký tương ứng với số lượng thí sinh.

Đến ngày 3/7/2014, tất cả cán bộ của các trường được cử tham gia công tác thi tại cụm thi phải có mặt tại các cụm thi để chuẩn bị cho công tác coi thi.

Tùy theo từng điều kiện, các trường có thể trực tiếp thỏa thuận với Trường Đại học Hàng hải, Trường Đại học Vinh, Trường Đại học Quy Nhơn hoặc Trường Đại học Cần Thơ về những vấn đề liên quan đến việc tổ chức thi tại cụm thi.

53 trường ĐH, CĐ tuyển sinh riêng

33 trường ĐH (tuyển sinh riêng), gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bách khoa Hà Nội, Chu Văn An, Công nghệ TP HCM, Công nghệ thông tin Gia Định, Công nghệ Đông Á, Dân lập Hải Phòng, Dân lập Phú Xuân, Duy Tân, Đà Nẵng, Đại Nam, Đông Á, Đồng Tháp, Hòa Bình, Kiểm sát Hà Nội, Kiến trúc TP HCM, Kinh tế Công nghiệp Long An, Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương, Lạc Hồng, Lương Thế Vinh, Mỹ thuật Việt Nam, Nguyễn Tất Thành, Quang Trung, Quốc tế Bắc Hà, Quốc tế Hồng Bàng, Quốc tế Sài Gòn, Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, Thái Bình Dương, Thái Nguyên, Thành Đông, ĐH Vinh, Yersin Đà Lạt.

Có 1 Học viện tổ chức tuyển sinh riêng là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Và 19 trường CĐ (tuyển sinh riêng), gồm:  Asean, Bách khoa Hưng Yên, Công nghiệp Hóa chất, Công nghiệp Phúc Yên, Công nghệ Viettronics, Công Kỹ nghệ Đông Á, Cộng đồng Bà Rịa - Vũng Tàu, Đại Việt, Hoan Châu, Kinh tế Công nghiệp Hà Nội, Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, Nghệ thuật Hà Nội, Sư phạm Trung ương Nha Trang, Viễn Đông, Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn, Văn hóa - Nghệ thuật Thái Bình, Văn hóa Nghệ thuật Tây Bắc, Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Yên Bái và Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc.

Các thí sinh muốn biết thông tin chi tiết về cách thức tuyển sinh của các trường được tuyển sinh riêng, ngoài tham khảo trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ 2014, nên vào website của trường để tìm hiểu thông tin và lựa chọn nguyện vọng. Đề án tuyển sinh chi tiết được các trường cập nhật đầy đủ trên website của trường.

Chi tiết thời hạn nộp hồ sơ và lịch thi ĐH, CĐ 2014

Thời hạn thu nhận hồ sơ ĐKDT của thí sinh dự thi “3 chung”, lệ phí tuyển sinh quy định thống nhất trên phạm vi toàn quốc như sau:

Theo hệ thống của Sở GD-ĐT: Từ ngày 17/3/2014 đến 17.00 giờ ngày 17/4/2014.

Tại các trường tổ chức thi: Từ ngày 18-4-2014 đến 17.00 giờ ngày 29-4-2014.

Với thí sinh thi riêng theo Đề án tuyển sinh riêng được Bộ GD-ĐT phê duyệt, thời hạn nộp hồ sơ ĐKDT theo hệ thống của sở GD-ĐT: Từ ngày 17/3/2014 đến 17.00 giờ ngày 17/4/2014.

Tại các trường tổ chức tuyển sinh riêng: Từ ngày 18/4/2014 thí sinh tiếp tục nộp hồ sơ đăng kí tuyển sinh tại trường và bổ sung hồ sơ (nếu còn thiếu), thời gian kết thúc nộp hồ sơ theo quy định trong đề án tự chủ tuyển sinh của trường.

Thanh Trà (tổng hợp)