Thiết bị kích sóng điện thoại bất hợp pháp: Nỗi lo cho người dùng

09:52, 27/11/2023

Thời gian gần đây, hiện tượng mua bán thiết bị kích sóng điện thoại di động không rõ nguồn gốc đang gia tăng trở lại, nhất là tại Hà Nội và TP.HCM. Theo khảo sát, trên thị trường có rất nhiều thiết bị vô tuyến điện không xác định được xuất xứ, thậm chí không có cả chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy nhưng vẫn được rao bán công khai trên các trang thương mại điện tử và mạng xã hội.

Theo cảnh báo từ các chuyên gia, loại thiết bị này không chỉ gây nguy hại cho người sử dụng mà còn có thể gây nhiễu đáng kể lên các hệ thống viễn thông đã được cấp phép hoạt động. Vì vậy, việc ngăn chặn tình trạng buôn bán, quảng cáo thiết bị kích sóng điện thoại bất hợp pháp là hết sức cấp thiết.

Gần đây, Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã phối hợp với các cơ quan chức năng yêu cầu các sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee và Sendo gỡ bỏ toàn bộ thông tin quảng cáo, rao bán các thiết bị kích sóng điện thoại không có giấy chứng nhận.

Cụ thể, trên Lazada đã gỡ 89 địa chỉ đường dẫn website rao bán, Shopee gỡ 112 địa chỉ đường dẫn website rao bán và Sendo gỡ 3 địa chỉ đăng tin rao bán thiết bị kích sóng điện thoại không có chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy.

Thời gian tới, Cục Tần số vô tuyến điện sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số triển khai gỡ bỏ và xử lý các website của các cửa hàng, công ty khác đang rao bán thiết bị kích sóng điện thoại di động không có chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy.

hiết bị kích sóng điện thoại không rõ nguồn gốc

Bộ kích sóng điện thoại di động vi phạm được phát hiện, xử lý và thu giữ.

Nguy cơ từ việc sử dụng thiết bị kích sóng điện thoại không rõ nguồn gốc

Thiết bị kích sóng điện thoại là sản phẩm hỗ trợ tăng cường tín hiệu, kết nối mạng cho điện thoại di động trong những khu vực có sóng yếu. Tuy nhiên, nếu không đảm bảo chất lượng, chủng loại thiết bị này dễ gây nhiễu sóng cho các thiết bị viễn thông khác.

Cụ thể, khi hoạt động, thiết bị sẽ phát tín hiệu sóng vô tuyến mạnh hơn so với mức cho phép để kích hoạt tín hiệu điện thoại di động. Điều này làm giảm chất lượng cuộc gọi và có thể gây nhiễu loạn tín hiệu lên các thiết bị điện tử khác đang hoạt động gần đó.

Thêm vào đó, do được sản xuất không đảm bảo tiêu chuẩn, các thiết bị kích sóng nhập lậu còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng. Khi hoạt động quá tải, chúng dễ bị quá nhiệt, cháy nổ hay phát ra bức xạ điện từ có hại cho sức khỏe.

Do đó, việc lưu hành và sử dụng thiết bị kích sóng không rõ nguồn gốc không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây ra những hệ lụy nghiêm trọng cho xã hội.

Quy định nghiêm cấm việc buôn bán thiết bị kích sóng không có chứng nhận

Theo quy định tại Thông tư 20/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả thiết bị phát, thu phát sóng vô tuyến điện đều phải được kiểm định, công bố hợp quy hoặc công bố hợp chuẩn trước khi lưu thông trên thị trường.

Để đảm bảo chất lượng, các thiết bị này cần phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật về an toàn bức xạ điện từ, khả năng chống nhiễu sóng và tương thích điện từ đối với thiết bị khác.

Thông tư cũng quy định việc buôn bán thiết bị phát, thu phát sóng không có giấy chứng nhận là bị cấm. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của Luật Tần số vô tuyến điện và Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, việc dẹp bỏ thông tin quảng cáo thiết bị kích sóng điện thoại không có giấy chứng nhận trên các sàn thương mại điện tử là cần thiết.

Các bộ kích sóng điện thoại di động rao bán trên sàn thương mại điện tử (trang Web)

Các bộ kích sóng điện thoại di động rao bán trên sàn thương mại điện tử (trang Web)

Các biện pháp ngăn chặn hiệu quả tình trạng buôn bán thiết bị trái phép

Ngoài việc phối hợp với các sàn thương mại điện tử, Cục Tần số vô tuyến điện cũng đã đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra để xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, sử dụng thiết bị sóng vô tuyến điện không đúng quy định.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Cục đã phát hiện và xử phạt 27 vụ sử dụng thiết bị kích sóng gây nhiễu đường truyền sóng điện thoại di động. Các thiết bị vi phạm cũng bị tịch thu, tiêu hủy theo quy định.

Bên cạnh đó, Cục cũng phối hợp chặt chẽ với các Sở Thông tin và Truyền thông địa phương để tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân không mua, sử dụng thiết bị kích sóng điện thoại không rõ nguồn gốc.

Đồng thời, khuyến khích người dân tích cực cung cấp thông tin, tố giác các đường dây buôn bán thiết bị trái phép cho cơ quan chức năng.

Việc chung tay của các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ giúp ngăn chặn có hiệu quả nạn buôn bán thiết bị kích sóng điện thoại không có giấy chứng nhận. Từ đó bảo đảm an toàn thông tin và sức khỏe cho người dân khi sử dụng các thiết bị viễn thông.

Bên cạnh các biện pháp ngăn chặn, Cục Tần số vô tuyến điện khuyến nghị, để tránh mua và sử dụng những thiết bị vô tuyến điện có khả năng gây can nhiễu, người tiêu dùng cần kiểm tra nguồn gốc hàng hóa, nhãn hàng hóa, giấy chứng nhận hợp quy và chỉ mua sử dụng các thiết bị vô tuyến điện đã có giấy chứng nhận hợp quy, có dấu hợp quy.

Trường hợp điện thoại di động không thể liên lạc do nằm trong vùng sóng yếu, người dân cần thông báo đến số điện thoại hotline của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động tương ứng để được hỗ trợ khắc phục; không tự ý mua các thiết bị không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng về lắp đặt, sử dụng để không vi phạm, gây can nhiễu.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/thiet-bi-kich-song-dien-thoai-bat-hop-phap-noi-lo-cho-nguoi-dung)