Tỉ lệ phủ sóng điện thoại di động băng rộng 4G của Việt Nam cao hơn các nước thu nhập cao

11:49, 12/11/2023

Tỉ lệ phủ sóng điện thoại di động băng rộng 4G của Việt Nam hiện nay đã lên đến 99,8% xét trên dân số. Trong khi các nước thu nhập cao trung bình, tỷ lệ này chỉ là 99,4%,… Thông tin được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ trong phiên trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội chiều ngày 7/11/2023.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ trong phiên trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội chiều ngày 7/11/2023.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định sẽ chỉ đạo các nhà mạng có giải pháp phù hợp hơn nữa, sẽ phủ sóng triệt để đến các thôn bản, nhất là vùng miền núi, vùng đồng bào là những nơi người dân thiệt thòi nhất; phấn đấu trong năm 2023 hoàn thành việc cung cấp dịch vụ viễn thông di động tại các thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, khu vực biên giới, hải đảo.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong năm 2023, sau khi rà soát, các địa phương đã phát hiện thêm vẫn còn khoảng 420 điểm lõm sóng cần tiếp tục thực hiện phủ sóng. Thời gian tới Bộ sẽ sử dụng Quỹ Viễn thông công ích để triển khai thực hiện nhiệm vụ này và phấn đấu hoàn thành trước tháng 6/2024.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng đề cập tới những khó khăn trong triển khai những điểm vùng sóng còn lại khi có đến 150 điểm chưa có điện. Do đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã làm việc với Tập đoàn Điện lực để bàn giải pháp đưa điện đến các vùng này, trong đó có tính đến phương án điện mặt trời.

Đối với mạng 5G, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, cuối năm nay sẽ triển khai đấu giá tần số và các nhà mạng sẽ triển khai diện rộng trên toàn quốc. Đến năm 2030, 100% dân số sẽ được phủ sóng mạng 5G. Theo đó, các nhà mạng có thuận lợi khi cơ bản sẽ lắp đặt các trạm phát sóng 5G trên hạ tầng cũ, tức là cột ăng ten của 2G, 3G, 4G nên giảm chi phí đầu tư, thời gian triển khai sẽ rất nhanh và mang lại hiệu quả.

Theo Tạp chí điện tử Tự động hóa ngày nay

(https://vnautomate.net/ti-le-phu-song-dien-thoai-di-dong-bang-rong-4g-cua-viet-nam-cao-hon-cac-nuoc-thu-nhap-cao.html)