Thử nghiệm chạy ở biển, tàu ngầm Hoàng Sa bị “tuýt còi”

17:45, 16/02/2016

Vào ngày 13/2, sau khi được vận chuyển ra vùng biển thuộc cảng Diên Điền để chạy thử, tàu ngầm Hoàng Sa bị lực lượng biên phòng địa phương cấm thử nghiệm.

TaungamHS1

Tàu ngầm Hoàng Sa là tàu ngầm mini mang tên Trường Sa, được ông Nguyễn Quốc Hòa (56 tuổi, Giám đốc Công ty cơ khí Quốc Hòa) ở TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình cùng đội ngũ kỹ sư nghiên cứu và chế tạo ra vào năm 2014. 

Trước đó, vào ngày 30/11/2015, tàu ngầm tự chế Hoàng Sa đã được thử nghiệm thành công ở một hồ nước rộng khoảng 3 ha, sâu 3 m. Trong suốt 2 giờ thử nghiệm, tàu vận hành tốt; lặn, nổi nhịp nhàng và không gặp bất cứ trục trặc nào.

 
Tàu ngầm tự chế Hoàng Sa do ông Nguyễn Quốc Hòa và đội ngũ kỹ sư nghiên cứu chế tạo thành công
Tàu ngầm tự chế Hoàng Sa do ông Nguyễn Quốc Hòa và đội ngũ kỹ sư nghiên cứu chế tạo thành công

Chia sẻ với phóng viên, ông Hòa cho hay, cách đây ba ngày (13/2), ông cùng đội ngũ của mình đã vận chuyển tàu ngầm Hoàng Sa đến cảng Diêm Điền, xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình để thử nghiệm nhưng lại bị lực lượng biên phòng địa phương không cho phép thử nghiệm với lý do không rõ ràng.

Ông Hòa cho biết: “Họ nói với chúng tôi rằng, không có giấy phép chế tạo tàu ngầm Hoàng Sa, như vậy cũng đồng nghĩa với việc không có giấy phép thử nghiệm tàu. Lực lượng biên phòng không cho chúng tôi thử nghiệm. Sau đó ít giờ, chúng tôi phải đành chở tàu ngầm Hoàng Sa về xưởng.”

“Lực lượng biên phòng có giải thích thêm, theo quy định, trước khi đưa các phương tiện máy móc ra biển, thì phải được sự đồng ý của lực lượng biên phòng trước 3 ngày. Lực lượng này đã giải thích như vậy tôi cũng đồng tình. Ngày hôm qua (15/2), tôi đã gửi hồ sơ lên các cơ quan chức năng có liên quan và đang chờ chấp thuận”, ông Hòa cho biết thêm.

Được biết, tàu ngầm Hoàng Sa chạy với tốc độ 7 hải lý/giờ và có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 15 hải lý/giờ. Các thông số khác gồm: tàu nặng 9 tấn, dài 7 mét, ngang 2,5 mét, cao 2 mét, lặn sâu 50 mét và có thời gian lặn là 3 ngày 3 đêm. Tàu hình thoi dẹt, vỏ được làm bằng thép cường lực và có sức chứa dành cho 2 người.


TIN LIÊN QUAN