Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng làm việc với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam
Chiều ngày 28/5/2024, Đoàn công tác của Bộ TT&TT do Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại buổi làm việc
VNPT: Tư duy đúng – Hành động nhanh – Khai phá cơ hội tăng trưởng
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Nam Long, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết, với phương châm hành động "Tư duy đúng - Hành động nhanh - Khai phá cơ hội tăng trưởng", toàn thể đội ngũ cán bộ công nhân viên Tập đoàn VNPT đã tập trung triển khai các giải pháp sản xuất kinh doanh với tinh thần quyết tâm cao, hoàn thành các mục tiêu được Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp giao.
Bên cạnh đó, Tập đoàn VNPT ưu tiên phát triển các hệ sinh thái nền tảng số (VNPT OneGov, vnEDU, oneSME…), tập trung sáng kiến về công nghệ với các dịch vụ cốt lõi, làm chủ các nền tảng công nghệ 4.0 như AI, BigData, IoT, điện toán đám mây… Số lượng sản phẩm, dịch vụ cốt lõi hiện hữu của VNPT tại các lĩnh vực (Hạ tầng số; Công nghệ nền tảng; Chính quyền số; Y tế số; Giáo dục số; Doanh nghiệp số; An toàn thông tin) lên tới 60 hệ thống/giải pháp/sản phẩm/dịch vụ.
Nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) do các chuyên gia của VNPT làm chủ bao gồm các thành phần công nghệ cốt lõi: Xử lý hình ảnh, xử lý âm thanh/giọng nói. Trên cơ sở các công nghệ cơ sở này, VNPT đã xây dựng được hệ sinh thái ứng dụng vnSocial, VNPT SmartBot, VNPT Smart Voice, Smart Vision, eKYC, RPA, chatbot, trợ lý ảo, call bot, … Năm 2023, công nghệ lõi nhận diện của VNPT đã lọt top 10 thế giới (theo đánh giá của Viện tiêu chuẩn và công nghệ quốc gia Mỹ NIST và đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 30107-3).
Thời gian tới, Tập đoàn VNPT sẽ tiếp tục duy trì và phát huy vai trò tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia: Hệ thống báo cáo quốc gia kết nối thông tin với 80 Bộ, Ban, Ngành, địa phương, Tập đoàn/Tổng công ty nhà nước; CSDL quốc gia về dân cư quản lý thông tin của gần 100 triệu công dân Việt Nam; Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp trên 4.400 dịch vụ công trực tuyến; Hệ thống một cửa liên thông đã triển khai cho 80 Bộ, Ban, Ngành, địa phương; Hệ thống nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu cung cấp cho cho 26 Bộ, Ban, Ngành, địa phương; Hệ thống quản trị Công chức, viên chức cung cấp cho 60 Bộ, Ban, Ngành, địa phương; Hệ thống văn bản điều hành điện tử cung cấp cho 63/63 tỉnh/thành phố; Hệ thống quản trị thông tin đất đai…
Phó Tổng giám đốc VNPT cũng cho biết, để thực hiện mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số, Tập đoàn tiếp tục phát triển nền tảng OneSME chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; Chuyển đổi các dịch vụ viễn thông truyền thống trở thành hệ sinh thái dịch vụ số cá nhân cho hộ gia đình bao gồm dịch vụ số, dịch vụ nội dung, tài chính số, truyền hình số, tiện ích số.
Ông Nguyễn Nam Long, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT báo cáo về tình hình hoạt động của Tập đoàn VNPT
Bộ TT&TT sẽ đồng hành cùng VNPT phát triển hạ tầng băng rộng di động, trung tâm dữ liệu
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng đề nghị Tập đoàn VNPT phải đảm bảo chất lương mạng viễn thông, không bị gián đoạn để thực hiện tốt việc xoá vùng lõm sóng, để vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, ngư dân trên biển được thụ hưởng những kết quả mới nhất của viễn thông.
Về việc triển khai mạng 5G, Thứ trưởng cho biết, Bộ TT&TT sẽ cùng đồng hành với VNPT để thực hiện theo đúng lộ trình, phát triển hạ tầng băng rộng di động và trung tâm dữ liệu….
Thứ trưởng cũng lưu ý VNPT về đảm bảo an toàn an ninh hạ tầng số cả nguồn lực, nhân lực, nhất là cho Trung tâm an toàn an ninh mạng, chuẩn hoá thông tin thuê bao kích hoạt sẵn,
Đối với những kiến nghị và những khó khăn cần tháo gỡ của Tập đoàn VNPT, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cũng chỉ rõ một số vấn đề:
Về viễn thông công ích, Thứ trưởng cho biết Bộ TT&TT đã dự thảo nghị định để tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai và dự kiến sẽ sớm có hiệu lực.
Với công tác phòng chống thiên tai, Thứ trưởng nhất trí với ý kiến của Tập đoàn VNPT là nếu thiết bị bị hỏng, kém thì phải sửa chữa, thay thế.
Về quản lý giá cước viễn thông, cần tổ chức trao đổi chuyên đề để thị trường phát triển, mang lại giá trị cho cả người dùng và xã hội.
Về quản lý các vấn đề OTT, Thứ trưởng cho biết cần hài hoà lợi ích của nhà mạng và xã hội. Đây là thách thức không chỉ ở Việt Nam.
Một số kết quả nổi bật trong năm 2023 và đầu năm 2024: Trong năm 2023, VNPT đã khai trương Trung tâm dữ liệu (IDC) thứ 8 tại Hòa Lạc. VNPT đã triển khai các chương trình đột phá trên các lĩnh vực trọng tâm về hạ tầng, công nghệ khi đã triển khai phát sóng thử nghiệm, hiện diện vùng phủ 5G Vinaphone tại 16 tỉnh/thành phố phục vụ các hoạt động trải nghiệm công nghệ mới, phục vụ khách hàng tại các khu vực trung tâm và các sự kiện, lễ hội. Đặc biệt, sau khi trúng đấu giá khối băng tần C, VNPT đang triển khai các thủ tục để nhanh chóng hiện diện vùng phủ 5G Vinaphone thương mại trên toàn quốc. VNPT đã xây dựng, nâng cấp hạ tầng mạng di động với các tính năng công nghệ tiên tiến giúp nâng cao chất lượng trải nghiệm cho khách hàng. Đến thời điểm hiện tại, vùng phủ sóng 4G Vinaphone đã đạt hơn 96% dân số. Trải nghiệm khách hàng về tốc độ mạng 4G Vinaphone được đánh giá là mạng có tốc độ Data tốt nhất Việt Nam trong cả năm 2023 theo tổ chức đánh giá độc lập toàn cầu. Để đảm bảo an toàn và dự phòng tối đa kết nối quốc tế, hiện VNPT đang triển khai 5 tuyến (cáp biển, cáp đất) kết nối Internet quốc tế và tăng tỷ trọng cáp đất. VNPT luôn ưu tiên nguồn lực triển khai cáp quang đến các khu vực vùng sâu, vùng xa theo mục tiêu và chiến lược "Phổ cập cáp quang băng rộng toàn dân" của Chính phủ. Hiện tại, VNPT đã triển khai cáp quang đến 100% số xã và 97% số thôn, bản trên toàn quốc./. |
Theo mic.gov.vn