Thủ tướng cho phép nới lỏng từng bước, khôi phục các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế

Thùy Chi 09:15, 21/04/2020

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ tình hình dịch bệnh có chuyển biến tốt hơn so với phiên họp trước, cần phải nới lỏng từng bước, khôi phục các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế nhưng phải có kiểm soát đúng mức để không có tình trạng chủ quan, coi thường khiến dịch bệnh có thể bùng phát trở lại.

Thủ tướng nhấn mạnh điều này tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19 vào chiều 20/4.

Sau hơn 20 ngày thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt về giãn cách xã hội, liên tiếp 4 ngày qua, cả nước không ghi nhận người mắc mới COVID-19. Ở hai ổ dịch lớn nhất cả nước, 6 ngày qua, Hà Nội không ghi nhận người mắc mới; còn TP.HCM là 17 ngày. Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch đánh giá, dịch COVID-19 ở Việt Nam đang được kiểm soát tốt và cho thấy hiệu quả của việc thực hiện giãn cách xã hội trong hơn 3 tuần qua.

Tuy nhiên, do dịch đã lây lan ra cộng đồng như ở thôn Hạ Lôi, Hà Nội, nên vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát thành ổ dịch bất cứ lúc nào. Do đó, mỗi người dân và chính quyền các địa phương không được chủ quan, lơ là dù so với cách đây gần 3 tháng, hiện đại bộ phận người dân đã có ý thức phòng dịch hơn, còn năng lực ứng phó của ngành y tế cũng như như máy thở, đồ bảo hộ y tế và thuốc điều trị đã có thể đáp ứng được trong tình huống xấu nhất.

Hiện chỉ còn 28 tỉnh, thành thuộc nhóm có nguy cơ cao và có nguy cơ thực hiện giãn cách xã hội đến hết ngày 22/4. Mặc dù từ giữa tuần này, Việt Nam có thể bước sang giai đoạn chung sống an toàn với dịch COVID-19 và phát triển sản xuất, kinh doanh, trong đó nhóm tỉnh, thành có nguy cơ cao và nguy cơ sẽ giảm thấp hơn nữa và phần lớn sẽ trở lại hoạt động bình thường, tuy nhiên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vẫn nhấn mạnh tới yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, cũng như không ra nơi công cộng, không tập trung đông người nếu không cần thiết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp

Theo VTV, các lễ hội, sự kiện thể thao vẫn chưa được tổ chức. Các vũ trường, quán karaoke, massage làm đẹp hoặc cửa hàng, siêu thị tập trung quá đông người cũng chưa được phép hoạt động trở lại. Để từng bước đưa cuộc sống trở lại bình thường nhưng vẫn đảm bảo phòng chống được COVID-19, Thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch nghiên cứu quy định hoạt động của các xe vận tải hành khánh liên tỉnh, cũng như quy định giới hạn số người trong mỗi chiếc xe khách công cộng. Sau đó, cần nghiên cứu chặt chẽ nước nào Việt Nam sẽ nối lại giao lưu, đi lại trước, nước nào cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đồng ý sửa đổi Nghị quyết của Chính phủ về việc cho phép xuất khẩu trang y tế nhiều hơn sau khi Việt Nam đã mua đủ số dự trữ. Đồng thời, Thủ tướng tiếp tục giao các Bộ có liên quan, phối hợp quyết định cho phép các chuyến bay đơn lẻ đón người Việt Nam về nước theo các tiêu chí ưu tiên, phù hợp với khả năng tổ chức tiếp nhận, cách ly và tổ chức các chuyến bay.

Các biện pháp như đeo khẩu trang nơi công cộng, không tập trung đông người khi không thật sự cần thiết, rửa tay thường xuyên… vẫn phải tiếp tục thực hiện.

Về các kiến nghị của Ban Chỉ đạo, Thủ tướng đồng ý với đề nghị của Bộ Y tế sửa đổi Nghị quyết số 20/NQ-CP về việc áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19 (theo hướng tăng cường xuất khẩu trên cơ sở chúng ta đã có cơ số dự trữ cần thiết).

Thủ tướng nhất trị việc tiếp tục giao nhiệm vụ cho Tổ 4 người (gồm Thứ trưởng các Bộ: Y tế, Ngoại giao, Giao thông Vận tải, Quốc phòng) phối hợp quyết định cho phép các chuyến bay đơn lẻ đón người về Việt Nam, trên cơ sở diễn biến dịch bệnh trong nước và quốc tế, nhu cầu về nước của công dân Việt Nam, khả năng tổ chức tiếp nhận, cách ly và tổ chức các chuyến bay.

Thủ tướng giao Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố xác định cấp độ nguy cơ cụ thể của từng huyện, xã, thậm chí thôn, bản, khu vực dân cư địa phương và có hình thức áp dụng các biện pháp phù hợp với diễn biến thực tế của dịch bệnh tại địa phương.

PV/TH