Thủ tướng Chính phủ đề nghị quyết liệt triển khai hệ thống khám và điều trị bệnh từ xa

Nguyệt Hằng 08:59, 19/04/2020

Sáng nay (18/4), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Y tế tổ chức lễ khai trương nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa.

Kể từ hôm nay, các bệnh nhân ở một số địa phương có thể đặt lịch khám với bác sỹ và nhận thông tin hướng dẫn điều trị. Còn các cơ sở y tế có thể lập phác đồ theo dõi và chỉ định điều trị cho từng bệnh nhân thông qua nền tảng hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa được đưa vào hoạt động trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Trên nền tảng hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa do Tập đoàn Công nghiệp và Viễn thông quân đội (Viettel) phát triển, các bác sỹ ở Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh gửi toàn bộ kết quả xét nghiệm và phim X-Quang phổi của một bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 để các bác sỹ của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội hội chẩn. Cùng lúc đó, các bác sỹ từ Hà Nội cũng có thể nghe tim, phổi, đo huyết áp của 1 bệnh nhân tại nhà ở tỉnh Thanh Hóa bằng một thiết bị chuyên dụng để khám bệnh và xem kết quả điện tâm đồ, siêu âm tim cùng hội chẩn và chỉ định điều trị gián tiếp cho một bệnh nhân ở Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

Cũng trong sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chứng kiến sự ra mắt chính thức của ứng dụng phòng chống COVID-19 có tên là Bluezone. Khi những người dùng điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng này, các điện thoại đó sẽ giao tiếp với nhau và ghi nhận sự tiếp xúc gần, vào lúc nào và trong bao lâu.

Khi phát hiện người nhiễm SARS-CoV-2, F0, cơ quan y tế có thẩm quyền nhập dữ liệu F0 này vào hệ thống để phân tích lịch sử tiếp xúc với F0. Nếu phát hiện người đã từng tiếp xúc gần và đủ lâu với F0, ứng dụng sẽ cảnh báo cho những người có thể là F1, F2 và F3, đồng thời hướng dẫn tới cơ quan y tế để nhận trợ giúp. Trong một vài ngày tới Apple và Google sẽ đưa phần mềm này lên kho ứng dụng để người dùng cài đặt trên điện thoại thông minh.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Viettel và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tiếp tục quyết liệt triển khai hệ thống khám và điều trị bệnh từ xa để rút kinh nghiệm. Trên cơ sở đó, Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện trên toàn quốc triển khai hiệu quả hệ thống này.

Thủ tướng nhấn mạnh, đây là một dấu mốc khởi đầu cho một câu chuyện lớn hơn nhiều đó là chuyển đổi số trong ngành y, để hướng tới một quốc gia thông minh. Thủ tướng cũng đề nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương hoàn thiện trình Chương trình chuyển đổi số quốc gia để Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng này, nhằm đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong mọi mặt đời sống xã hội trong cả nước.

PV/TH