Thủ tướng Phạm Minh Chính: Báo chí cần tập trung phát hiện những vấn đề nóng, nhạy cảm

13:25, 13/06/2023

Sáng 13/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2023).

Các lãnh đạo, đại biểu tham dự buổi lễ. Ảnh Báo Nhân dân

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại buổi thăm, làm việc, ông Lê Quốc Minh Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân cho biết, với vai trò là nơi tập hợp, đoàn kết đội ngũ hội viên-nhà báo, Hội Nhà báo Việt Nam đã góp phần tổ chức, động viên đội ngũ người làm báo tuyên truyền thực hiện thắng lợi chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đóng góp vào thành tựu to lớn và toàn diện của đất nước.

Nhiều hoạt động, công tác trọng tâm của các cấp Hội từ Trung ương đến địa phương được triển khai thực hiện tốt, như: Tăng cường công tác giáo dục, chính trị, tư tưởng, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp của hội viên; bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của phóng viên, nhà báo và tập hợp, đoàn kết đội ngũ những người làm báo...

Giải Báo chí Quốc gia được tổ chức hằng năm, ngày càng thu hút đông đảo hội viên tham gia, với số lượng và chất lượng tác phẩm tham dự giải ngày càng cao; Hội Báo toàn quốc với nhiều hoạt động nghiệp vụ bổ ích, hấp dẫn.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh Báo Vietnamnet

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, công tác tập hợp những người làm báo còn gặp nhiều khó khăn. Một số tổ chức hội, cơ quan báo chí chưa chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. 

Một bộ phận hội viên chưa tích cực học tập nâng cao trình độ tác nghiệp báo chí trong tình hình mới. Vẫn còn tình trạng hoạt động báo chí xa rời tôn chỉ, mục đích, thiếu tính định hướng; một số người làm báo thiếu tu dưỡng, rèn luyện, vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp….

Phát biểu tại buổi thăm và làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh báo chí là công cụ truyền thông trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng, phương tiện thông tin thiết yếu, món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống xã hội.

Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao những thành tích, đóng góp, cống hiến của báo chí, phóng viên trong thời gian qua. Thủ tướng nhấn mạnh xuyên suốt chiều dài lịch sử, báo chí, truyền thông luôn đồng hành cùng đất nước, đã có sự đóng góp lớn lao trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước. Trong chiến tranh hay hòa bình, báo chí đều thể hiện vai trò quan trọng với Đảng, Nhà nước, nhân dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ. Ảnh TTXVN

Nhìn lại 2 năm trước, khi cả thế giới phải đối mặt dịch COVID-19 với đầy khó khăn, thách thức, càng thấy rõ vai trò của báo chí. "Báo chí đã góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận, chia sẻ, đồng cảm trong nhân dân về các biện pháp chống dịch, tiêm chủng, đoàn kết, tương thân, tương ái trong lúc khó khăn…", Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng phân tích những tồn tại, hạn chế của báo chí thời gian qua, đồng thời chia sẻ với khó khăn, thách thức mà các cấp hội nhà báo, cơ quan báo chí truyền thông và những người làm báo trên cả nước đang phải đối mặt.

Trong đó có hoạt động báo chí, kinh tế báo chí, biên chế, tài chính, cơ sở vật chất cho báo chí và cơ chế, chính sách nào để báo chí huy động nguồn lực, tự lực, tự cường vươn lên cộng với sự hỗ trợ của Nhà nước.

Dự báo tình hình thời gian tới còn nhiều khó khăn nhưng Thủ tướng cho rằng chúng ta không được quá bi quan và cũng không được quá chủ quan, mà cần luôn giữ trạng thái kiên định, thực hiện các mục tiêu được Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra.

Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh hoạt động tập hợp lực lượng, xây dựng đội ngũ những người làm báo, chú trọng bồi dưỡng phẩm chất chính trị, tư tưởng, rèn luyện bản lĩnh. Đồng thời, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho hội viên để "phụng sự Tổ quốc", "phụng sự nhân dân", "phụng sự giai cấp và nhân loại".

Quyết tâm xây dựng và phát triển đội ngũ người làm báo nhạy cảm về chính trị, nhạy bén về kinh tế, sâu sắc về khoa học và công nghệ... Cùng với đó tạo lập không gian văn hóa trong hoạt động báo chí, giúp chấn chỉnh những "lệch chuẩn" về đạo đức nghề nghiệp, thúc đẩy giá trị nhân văn trong hoạt động báo chí...

Thủ tướng nhấn mạnh báo chí phải đi đầu trong phát hiện, biểu dương những nhân tố mới, người tốt, việc tốt, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực. Làm tốt vai trò giám sát, phản biện; cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, trung thực, minh bạch.

Về một số ý kiến cụ thể của các cơ quan báo chí, Thủ tướng cho biết tới đây sẽ sửa đổi các nghị định có liên quan và giao cho các bộ trưởng trực tiếp xử lý.

Tại đây, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định quan tâm tới báo chí cách mạng chính là quan tâm tới sự nghiệp cách mạng. Bộ trưởng cho biết, Thủ tướng Phạm Minh Chính luôn có sự quan tâm đối với nền báo chí cách mạng, trong đó có buổi gặp mặt thân tình với lãnh đạo các cơ quan báo chí ngày hôm nay.

Trước đây coi công tác truyền thông là việc của báo chí trong khi báo chí chỉ là một trong những phương tiện truyền thông, Bộ trưởng cho rằng, thay đổi nhận thức này có ý nghĩa quan trọng sẽ thay đổi căn bản truyền thông chính sách.

Bộ TT&TT đang sửa văn bản pháp luật liên quan để hoàn thiện cơ chế đặt hàng báo chí, nhất là nghị định, thông tư về nhuận bút, định mức kinh tế kỹ thuật sao cho phù hợp với thị trường.

Bộ trưởng TT&TT nhận định, báo chí gần 100 năm nay tập trung vào mảng nội dung, tập trung vào cây bút, trang giấy mà ít khi “phải lo” vấn đề công nghệ. Nhưng công nghệ số đã trở thành lực lượng sản xuất cơ bản của hầu hết lĩnh vực và đặc biệt là báo chí. Bộ trưởng nhấn mạnh, công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên, mạnh mẽ nhất và sâu rộng tới báo chí truyền thông.

Bộ trưởng cho biết, Bộ sẽ huy động các doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp công nghệ số hỗ trợ toàn diện cho cơ quan báo chí. Ngoài ra, Bộ sẽ hỗ trợ xây dựng một số nền tảng chung cho cơ quan báo chí, nhất là với cơ quan báo chí nhỏ, hạn chế về công nghệ.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh Báo Vietnamnet

Theo Bộ trưởng, với sự xuất hiện của truyền thông xã hội thì báo chí không còn độc quyền về thông tin, một cá nhân trên mạng xã hội có thể ảnh hưởng lớn như một tờ báo. Từ đây, Bộ trưởng cho rằng, báo chí phải trở thành dòng chủ lưu trên không gian mạng, dẫn dắt thông tin, thay vì viết nhiều bài thì cần viết bài để dẫn dắt (5% tin bài của báo chí để dẫn 95% còn lại). Mỗi cơ quan báo chí phải trở thành nền tảng để người dân tham gia viết, cần làm chủ nền tảng số là làm chủ được dòng chủ lưu. 

Trước đây báo chí tập trung đầu tư vào con người thì nay phải tập trung đầu tư vào công cụ, công cụ trước đây là cây bút, trang giấy thì nay là công nghệ, là nền tảng số, trước đây đầu tư vào truyền dẫn, phát sóng thì nay phải đầu tư vào nền tảng số.

Bộ trưởng đề nghị Thủ tướng quan tâm đầu tư vào nền tảng cho báo chí, tăng đầu tư cho cơ quan báo chí, bởi “không có vũ khí thì không thể chiến đấu”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu. Ảnh TTXVN

Ngoài ra, trong chuyển đổi số cũng cần thay đổi mô hình hoạt động, Bộ TT&TT đang làm việc với cơ quan báo chí để đề xuất Chính phủ mô hình cơ chế hợp lý và hoạt động của cơ quan báo chí trong môi trường số, trong một hệ sinh thái mới.

Hiện nay, chi thường xuyên cho báo chí thông qua giao nhiệm vụ và đặt hàng chỉ dưới 0,5% tổng chi ngân sách thường xuyên của Nhà nước. Chi cho đầu tư báo chí cũng thấp chỉ chiếm khoảng 0,25% tổng chi đầu tư của ngân sách Nhà nước. Đặc biệt, một số cơ quan báo chí lớn lại không có hoặc có rất ít hỗ trợ hay đặt hàng từ ngân sách. Theo Bộ trưởng, quan tâm đến báo chí nước nhà thì cần cả hệ thống chính trị, cả về con người, cả về kinh tế báo chí.

“Chúng tôi mong muốn Thủ tướng chỉ đạo chính quyền các cấp tăng thêm 30% ngân sách đặt hàng báo chí, tăng từ dưới 0,5% lên ít nhất 0,65% chi ngân sách thường xuyên”, Bộ trưởng đề xuất.

Phương Mai (T/h)