Tiếp thị qua di động ngành nào được hưởng lợi trước?

09:13, 15/08/2014

Số ngành bị ảnh hưởng nhiều bởi việc sử dụng tiếp thị trên thiết bị di động ngày càng gia tăng, như ngành du lịch và khách sạn. Chúng tôi có suy luận thế này: điện thoại thông minh hữu ích khi bạn đang di chuyển và đặc biệt khi chúng ta đặt vé sát giờ khởi hành.

Trong thực tế nhiều nghiên cứu cho thấy, hơn 65% số phòng khách sạn được đặt trong vòng 24 giờ qua thiết bị di động. Hiện nay có nhiều công cụ có thể giúp mọi người có thể đặt vé ở những phút chót ví dụ như FlightTonight. Chưa kể đến hàng loạt các chương trình giúp bạn tìm nhà hàng, điểm tham quan hoặc hàng loạt các chương trình khuyến mãi tại nơi bạn ở.

Theo báo cáo gần đây của eMarketer, doanh thu du lịch trực tuyến đến từ các thiết bị di động trong năm 2015 sẽ chiếm 25% (dự kiến ​​sẽ đạt mức 16% vào cuối năm nay). Trong một cuộc khảo sát gần đây PhoCusWright, du khách cũng sử dụng thiết bị của họ để lựa chọn địa điểm mua sắm đồng thời chia sẻ kinh nghiệm của họ. Không có gì ngạc nhiên khi có đến 41% du khách Mỹ sử dụng thiết bị di động thông minh để chia sẻ những khoảnh khắc du lịch của họ.

Những con số đáng chú ý

  • Trong số 1,3 tỷ người dùng Facebook, hơn một tỷ người truy cập từ thiết bị di động;
  • 76% người dùng trên Twitter truy cập thông qua một thiết bị di động; 
  • 75% tất cả các lưu lượng truy cập Pinterest hàng ngày đều thông qua ứng dụng di động.Trong thực tế, 35% người dùng chỉ truy cập từ điện thoại;
  • 41% lưu lượng truy cập LinkedIn đến từ điện thoại di động. 

Với những số liệu thống kê trên, chúng ta có thể dự đoán trong tương lai ngành tiếp thị thông qua điện thoại thông minh sẽ tăng trưởng mạnh vào cuối năm nay và năm 2015.

1. Trang web dành cho thiết bị di động

Ước tính đến cuối năm 2012, gần 25% số lượt truy cập tìm kiếm thông tin trên thiết bị di động liên quan đến lĩnh vực du lịch. Con số này đã nhảy vọt lên 40% vào cuối năm 2013 và theo khảo sát gần đây dự đoán phần lớn các tìm kiếm liên quan đến lĩnh vực này sẽ đến từ các thiết bị di động vào năm 2015. Trong thực tế những website du lịch VIP đã đạt được ngưỡng 55% truy cập từ các thiết bị di động. 

                                                         Nguồn: Expedia Media Solutions & ComScore

Với thuật toán Pigeon vừa cập nhật, Google đã khẳng định, “các website hiện đại” sẽ xếp hạng cao hơn trong tìm kiếm, có nghĩa là các trang web đáp ứng và có đầy đủ độ phân giải phù hợp với các thiết bị di động khác nhau sẽ được ưu tiên. Ví dụ : Thương hiệu du lịch Savvy đã thiết kế nội dung đáp ứng màn hình của điện thoại di động, máy tính để bàn, máy tính bảng, thậm chí còn tương thích với các thiết bị di động mới nhất. 

Nếu bạn là một công ty du lịch mà không có bất kì sản phẩm nào có thể truy cập từ thiết bị di động thì bạn đang quay lại với một nửa số người dùng Internet.

2. Các ứng dụng dành cho thiết bị di động (Mobile App) 

Đã qua lâu cái thời cần xây dựng các ứng dụng điện thoại di động yêu cầu thiết kế phức tạp và lập trình tốn kém. Hiện nay có nhiều Mobile App hữu ích, khách du lịch có thể tải về và xem được các sản phẩm đặc trưng của nơi họ sẽ đến. Các ứng dụng đó cũng cung cấp thông tin về địa điểm nhà hàng, nơi vui chơi giải trí, bản đồ…

3. Mobile Offline.

Một trong những thách thức lớn nhất với việc sử dụng điện thoại di động khi đi du lịch là phí chuyển vùng (Roaming) khá đắt tiền. Một số nơi trên thế giới như vùng Bắc Mỹ các truy cập bị hạn chế, đó cũng là lý do tại sao trên TripAdvisor và Google Map cung cấp các phiên bản ứng dụng truy cập ngoại tuyến. Với Google Map theo nghiên cứu gần đây bởi MMGY năm 2014, nó được điều hướng bằng GPS hoạt động phổ biến nhất trên điện thoại thông minh và cũng được tải về điện thoại nhiều nhất. Vì vậy, nếu có thể bạn nên cung cấp các công cụ có thể hoạt động Offline như trên cho khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn có lợi thế trong cạnh tranh ngành.

4. Tiếp thị di động 

Trong khi điện thoại di động đã được công nhận rộng rãi như một kênh tin liên lạc và công cụ phát triển khách hàng tiềm năng cả quá khứ, hiện tại. Trong báo cáo gần nhất của IAB và KPCB Internet năm 2014, chỉ riêng tại Mỹ có khoảng 30 tỷ USD đầu tư vào kỹ thuật số (Internet + điện thoại di động).

Nguồn: KPCB Internet năm 2014. 

Các công cụ thực hành mobile marketing tốt: Khuyến mãi thông qua các chiến dịch SMS (tin nhắn quảng bá); Mã QR trong các bản tin, truyền thông, trang web; Trong các ứng dụng cung cấp ra thị trường/ hoặc Quảng cáo; Các chiến dịch AdWords điện thoại di động được tối ưu hóa.

5. Điện thoại thông minh và máy tính bảng

Người dung sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng họ không tin lắm vào những thông tin trên mạng của các công ty du lịch, vì vậy làm sao tạo ra một chiến lược thích hợp? Hiện nay chúng tôi cũng thấy các công ty du lịch cung cấp các dịch vụ khác nhau cho iPad so với các ứng dụng cho điện thoại thông minh (sử dụng iOS hay Android). Ví dụ: Hãy nhìn vào các số liệu thống kê liên quan đến ngành công nghiệp du lịch. Dựa trên những phát hiện này chúng ta có thể chia sẻ hình ảnh với các kích cỡ khác nhau. Như hình ảnh cho Pinterest, tập chung hình ảnh lớn cho người dùng trên Twitter và Youtube.

Tiến Hoàng (Theo SocialMediaToday)