TikTok, Facebook và YouTube bị cáo buộc gây tổn hại đến sức khỏe tâm thần của trẻ

10:24, 15/02/2024

Trong một động thái mới nhất, thành phố New York (Hoa Kỳ) đã đệ kiện Meta, Snap, ByteDance và Google với cáo buộc, rằng các công ty này đã cố tình xây dựng và tiếp thị nền tảng của họ để “thu hút, nắm bắt và gây nghiện cho giới trẻ”.

TikTok Facebook và YouTube bị cáo buộc gây tổn hại đến sức khỏe tâm thần của trẻ

TikTok, Instagram, Facebook, Snapchat và YouTube bị cáo buộc rằng dịch vụ của họ đang gây tổn hại đến sức khỏe tâm thần của thanh niên và trẻ em ở thành phố lớn nhất nước Mỹ.

Hôm thứ Tư (14/2), Thị trưởng thành phố New York, ông Eric Adams, cho biết chính quyền của ông đã đệ đơn kiện các công ty mẹ của TikTok, Instagram, Facebook, Snapchat và YouTube, cáo buộc rằng dịch vụ của họ đang gây tổn hại đến sức khỏe tâm thần của thanh niên và trẻ em ở thành phố lớn nhất nước Mỹ.

Theo CNBC, các luật sư viết trong hồ sơ vụ kiện, rằng thành phố New York cùng với các nguyên đơn bao gồm khu học chánh và các tổ chức y tế đã đệ đơn kiện lên chi nhánh quận Los Angeles của Tòa án Thượng thẩm California vì mối quan hệ của các công ty với khu vực này.

Vụ kiện cáo buộc, rằng Meta, Snap, ByteDance công ty mẹ của TikTok và Google (thuộc Alphabet) cố tình “thiết kế, phát triển, sản xuất, vận hành, quảng bá, phân phối và tiếp thị nền tảng của họ để thu hút, thu hút và gây nghiện giới trẻ mà không có sự giám sát tối thiểu của phụ huynh”.

Các nguyên đơn cáo buộc rằng các công ty công nghệ đã vi phạm một số luật của thành phố liên quan đến sự phiền toái và ảnh hưởng nghiêm trọng tới công chúng thông qua việc thiết kế và tiếp thị các sản phẩm gây nghiện. Họ cho rằng các khu học chánh, các dịch vụ xã hội và y tế khác nhau của New York đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những đứa trẻ phải chịu hậu quả tiêu cực về sức khỏe tâm thần do sử dụng các ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến.

Trong tuyên bố của mình, thị trường New York, cho biết: “Trong thập kỷ qua, chúng ta đã thấy thế giới trực tuyến có thể gây nghiện và choáng ngợp đến mức nào, khiến con cái chúng ta phải tiếp xúc với luồng nội dung độc hại không ngừng nghỉ và gây ra cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần cho giới trẻ quốc gia của chúng ta… Hôm nay, chúng tôi thay mặt hàng triệu người dân New York thực hiện hành động táo bạo để buộc các công ty này phải chịu trách nhiệm về vai trò của họ trong cuộc khủng hoảng này và chúng tôi đang tiếp tục nỗ lực giải quyết mối nguy hiểm sức khỏe cộng đồng này. Vụ kiện và kế hoạch hành động này là một phần trong kế hoạch lớn hơn sẽ định hình cuộc sống của giới trẻ, thành phố và xã hội của chúng ta trong nhiều năm tới”.

Người phát ngôn của TikTok, cho biết trong một tuyên bố rằng công ty có “các biện pháp bảo vệ hàng đầu trong ngành” dành cho thanh thiếu niên, bao gồm các biện pháp kiểm soát của phụ huynh và các tính năng giới hạn độ tuổi.

“Chúng tôi thường xuyên hợp tác với các chuyên gia để hiểu các phương pháp hay nhất mới nổi và sẽ tiếp tục nỗ lực để giữ an toàn cho cộng đồng của chúng tôi bằng cách giải quyết các thách thức trong toàn ngành”, người phát ngôn TikTok chia sẻ.

Trong khi đại diện của Google, cho biết những cáo buộc này “đơn giản là không đúng sự thật”. Theo đại diện Google, thì hãng này “cung cấp cho những người trẻ tuổi trải nghiệm trực tuyến an toàn hơn, lành mạnh hơn luôn là mục tiêu cốt lõi trong công việc của chúng tôi”.

“Cộng tác với các chuyên gia về thanh thiếu niên, sức khỏe tâm thần và nuôi dạy con cái, chúng tôi đã xây dựng các dịch vụ và chính sách để mang đến cho giới trẻ những trải nghiệm phù hợp với lứa tuổi và các bậc cha mẹ có quyền kiểm soát chặt chẽ”, đại diện Google cho biết.

Tập đoàn Meta, công ty mẹ của Facebook, cho biết họ “đã dành một thập kỷ để giải quyết những vấn đề này” và muốn “thanh thiếu niên có được trải nghiệm trực tuyến an toàn, phù hợp với lứa tuổi và chúng tôi có hơn 30 công cụ và tính năng để hỗ trợ họ cũng như cha mẹ của họ”.

Còn với Snap, người phát ngôn hãng này, cho biết “Snapchat được thiết kế có chủ ý để khác với phương tiện truyền thông xã hội truyền thống”, tập trung vào việc tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc trò chuyện với bạn bè thân thiết.

“Snapchat mở trực tiếp tới máy ảnh - thay vì nguồn cấp nội dung khuyến khích cuộn thụ động - và không có lượt thích hoặc bình luận công khai truyền thống. Mặc dù chúng tôi sẽ luôn có nhiều việc phải làm nhưng chúng tôi cảm thấy hài lòng về vai trò của Snapchat trong việc giúp những người bạn thân cảm thấy được kết nối, hạnh phúc và chuẩn bị sẵn sàng khi họ đối mặt với nhiều thử thách của tuổi thiếu niên”, đại diện Snapchat thông tin.

Vụ kiện của thành phố New York lặp lại những cáo buộc tương tự chống lại Meta, Snap, TikTok và Công ty mẹ của Google là Alphabet trong vụ kiện tụng được đệ trình vào năm 2022 tại Quận Bắc California. Nhiều khu học chánh và cá nhân cho rằng sản phẩm của công ty “bị lỗi vì chúng được thiết kế để tối đa hóa thời gian sử dụng thiết bị” và chúng đã gây ra nhiều tổn hại về thể chất và tinh thần, thậm chí tử vong” cho giới trẻ.

Các công ty truyền thông xã hội đã bị các nhà lập pháp chỉ trích, những người đang thúc đẩy nhiều dự luật như Đạo luật An toàn Trực tuyến cho Trẻ em hay KOSA, như một phần của lời kêu gọi quy định rộng rãi hơn. Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew và Giám đốc điều hành Snap Evan Spiegel đã tham dự phiên điều trần của Cơ quan Tư pháp Thượng viện vào cuối tháng 1 và phải đối mặt với những câu hỏi hóc búa từ một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng về sự sơ suất của họ trong việc bảo vệ trẻ em.

Trong khi đó, một liên minh gồm hơn 40 tổng chưởng lý đã đệ đơn kiện liên bang chống lại Meta với cáo buộc rằng các sản phẩm của họ gây nghiện và gây hại cho sức khỏe tâm thần.

Theo Tạp chí Thương Trường

https://thuongtruong.com.vn/news/tiktok-facebook-va-youtube-bi-cao-buoc-gay-ton-hai-den-suc-khoe-tam-than-cua-tre-116898.html