Tọa đàm tổng kết Chương trình hợp tác về an toàn thông tin và bảo mật công nghệ

17:07, 30/05/2024

Chiều 29/5/2024, tọa đàm tổng kết Chương trình hợp tác về an toàn thông tin (ATTT) và bảo mật công nghệ (CCTCP) đã được tổ chức tại Đại học RMIT cơ sở Hà Nội, với sự góp mặt của đại diện Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) và các đối tác doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Tọa đàm đánh dấu sự hợp tác thành công giữa đại diện Australia và Việt Nam trong lĩnh vực ATTT. Dự án được dẫn dắt bởi đại học RMIT, hợp tác với VNISA và được tài trợ bởi Chương trình hợp tác về ATTT và Bảo mật công nghệ thuộc Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT).

Trong suốt một năm hoạt động tích cực, dự án đã đóng góp đáng kể trong việc nâng cao nhận thức về bảo mật và ATTT cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các tập đoàn và đơn vị cung cấp giải pháp hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) tại Việt Nam, tổ chức thành công hơn 20 buổi đào tạo và tiếp cận hơn 1000 chuyên gia người Việt, giúp nâng cao nhận thức về sự sẵn sàng ứng phó đối với các vấn đề ATTT trong các lĩnh vực tại Việt Nam.

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch VNISA (bên trái) trao bằng chứng nhận của VNISA đối với những đóng góp của Đại học RMIT

Tại buổi tổng kết, ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch VNISA đã trao Bằng chứng nhận của VNISA tới GS. Matthew Warren, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đổi mới ATTT, đại học RMIT với những đóng góp của RMIT trong chương trình hợp tác về ATTT và bảo mật công nghệ.

Tại buổi tọa đàm, các diễn giả đã cùng thảo luận, chia sẻ xoay quanh các vấn đề về doanh nghiệp đã chuẩn bị thế nào trước các rủi ro ATTT; các thách thức với doanh nghiệp liên quan đến ATTT và cách RMIT, VNISA và Đại sứ quán Úc có thể giúp nâng cao nhạn thức ATTT trong các doanh nghiệp.

Theo đó, chia sẻ về kinh nghiệm xử lý các sự cố bảo mật thông tin, ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết: “Hạ tầng trọng yếu của EVN là mục tiêu thường xuyên của các cuộc tấn công mạng. Trong thời gian qua, chúng tôi phải liên tục xử lý các cảnh báo liên quan đến ATTT, trực tiếp vào hệ thống thông tin của EVN. Ngoài ra, chúng tôi cũng theo dõi những vụ tấn công tương tự nhằm vào những doanh nghiệp trong lĩnh vực điện lực có kết nối với EVN”.

Cùng với đó, bà Trần Thị Tố Loan, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ, chủ đầu tư khu công nghiệp Nam Đình Vũ tại Hải Phòng chia sẻ trong buổi tọa đàm: “Trong chương trình đào tạo vừa qua, tập đoàn Sao Đỏ cùng với một số doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp đã được hướng dẫn, cũng như đào tạo về ATTT. Khu công nghiệp Nam Đình Vũ tại Hải Phòng là một trong những KCN tập trung chủ yếu vào logistic, một trong những ngành nghề đi đầu trong chuyển đổi số tại Việt Nam cũng đang đối mặt với rất nhiều vấn đề về thiếu an toàn trong CNTT. Tuy nhiên, từ trước đến nay, KCN Nam Đình Vũ cũng như các đối tác chưa có sự quan tâm đầy đủ và cần thiết đến vấn đề ATTT mà chỉ tập trung vào vấn đề chuyển đổi, số hóa. Qua quá trình học tập, chúng tôi đã có thêm kinh nghiệm về vấn đề làm thế nào để đảm bảo ATTT trong quy mô doanh nghiệp.

Nói về thách thức liên quan đến ATTT, ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch VNISA cho biết: Đầu tiên chúng ta phải nói về vấn đề nguồn lực. Nhu cầu về nguồn lực của an ninh mạng tại Việt Nam rất lớn. Tuy nhiên, khả năng đào tạo còn hạn chế về cả số lượng và chất lượng. Thứ hai, Việt Nam hiện nay có khoảng gần 1 triệu doanh nghiệp, trong đó 98% là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các doanh nghiệp này cũng phải đối mặt với các vấn đề về ATTT. Tuy nhiên, bên cạnh nguồn lực đầu tư về các giải pháp công nghệ, trang bị còn thiếu, thì cũng đang thiếu hụt cả nguồn lực về quản trị. Điều này đặt ra vấn đề cần có những giải pháp đảm bảo an ninh mạng đơn giản, dễ dùng, chi phí hợp lý. Thứ ba, trên thực tế, những đơn vị, doanh nghiệp lớn đã có những đầu tư về ATTT, tuy nhiên, việc đầu tư này chưa tương xứng với mức độ quan trọng của hệ thống, chưa giải quyết được những vấn đề cốt lõi.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại tọa đàm

Theo Tạp chí An toàn thông tin

https://antoanthongtin.vn/an-toan-thong-tin/toa-dam-tong-ket-chuong-trinh-hop-tac-ve-an-toan-thong-tin-va-bao-mat-cong-nghe-110208