Toàn văn Phát biểu của Lãnh đạo Hội tin học Việt Nam tại “Hội thảo Hợp tác phát triển CNTT&TT lần thứ 24 năm 2023” tại Bình Định

11:24, 22/09/2023

Hội thảo Hợp tác phát triển CNTT-TT Việt Nam lần thứ 24 năm 2023. Do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Hội Tin học Việt Nam tổ chức đang diễn ra từ 21-22/9/2023, tại thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định).

Ông Phùng Văn Ổn - Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam Phát biểu chào mừng Hội thảo Hợp tác phát triển CNTT&TT lần thứ 24 năm 2023 đang diễn ra tại Bình Định

Kính thưa đồng chí: Ông Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định

Ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ TT&TT

Thưa toàn thể các quý vị đại biểu,

Hôm nay, tôi rất vui mừng tham dự Hội thảo Hợp tác phát triển CNTT-TT lần thứ 24 tại tỉnh Bình Định với chủ đề "Dữ liệu số và các nền tảng hỗ trợ ra quyết định”.

Trước hết, thay mặt Hội Tin học Việt Nam và 36 Hội Tin học thành viên cả nước, xin nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu, các vị khách quý và toàn thể quý vị có mặt trong Hội thảo ngày hôm nay.

Thưa các quý vị đại biểu,

Hội thảo hợp tác phát triển CNTT-TT đã qua 23 lần tổ chức, bắt đầu từ khu vực quanh Tp Hồ Chí Minh. Tại Hội thảo năm 2003 tại Thừa Thiên Huế, Bộ Bưu chính viễn thông (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông) và Hội Tin học Việt Nam cùng Hội Tin học Tp Hồ Chí Minh đã có lễ ký kết hợp tác cam kết cùng tỉnh đăng cai tổ chức Hội thảo luân phiên tại các tỉnh Bắc - Trung - Nam hàng năm và đặc biệt hướng tới các tỉnh không gần Trung tâm lớn nhằm nâng cao nhận thức, học hỏi kinh nghiệm với mục tiêu, thúc đẩy mạnh mẽ ứng dụng CNTT, chuyển đổi số tỉnh Bình Định. 

Sau 3 năm dịch Covid-19 kể từ Hội thảo Phú Yên năm 2019, hội thảo hợp tác triển CNTT-TT năm nay đã quay lại với Bình Định và sẽ là diễn đàn quy mô Quốc gia lớn, có bề dày đi cùng sự phát triển mạnh mẽ của Công nghệ thông tin và thông, Chuyển đổi số Việt nam.

Dấu ấn đặc biệt là hội thảo luôn thu hút mạnh mẽ sự tham gia của cộng đồng CNTT cả nước: trong 10 năm trở lại đây thường xuyên có từ 600 đến 800 đại biểu tham dự đại diện từ hầu hết các tỉnh thành cả nước, các Bộ ngành, cơ quan chính phủ, quý Hội và thu hút đông đảo cộng đồng doanh nghiệp CNTT. Hội thảo luôn quy tụ được đông đảo các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý và chuyên gia CNTT. Và chính Hội thảo là nơi tụ hội của các đơn vị, các trung tâm CNTT đến từ các Tỉnh thành, các Bộ ngành cùng các chuyên gia công nghệ thông tin từ các Doanh nghiệp có dịp thể hiện sự “Hợp tác - Phát triển” thông qua hội thảo và các gặp gỡ trực tiếp trao đổi, học tập kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ và giải pháp - sản phẩm đã và đang ứng dụng và triển khai cho công cuộc Chuyển đổi số mạnh mẽ của Việt Nam.

Hội thảo hợp tác phát triển mang tính cộng đồng đông đảo và toàn diện nhất Việt Nam, luôn mang lại không khí mới, tinh thần mới cho công cuộc chuyển đổi số, dụng CNTT của Việt Nam.

Thưa các quý vị đại biểu,

Chuyển đổi số là một cuộc cách mạng đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới, làm thay đổi các sản phẩm mà nền kinh tế sản xuất ra, thay đổi cách mà chúng được sản xuất ra và thay đổi hạ tầng sản xuất ra chúng. Chuyển đổi số cũng sẽ thay đổi căn bản tư duy nhận thức về tầm nhìn tương lai và các mối quan hệ kinh tế-xã hội định hình nó.

Ngày 27/9/2019 Bộ Chính trị ra Nghị quyết số 52-NQ/TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; ngày 03/6/2020 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về Ngày Chuyển đổi số quốc gia, lấy ngày 10 tháng 10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia,

Năm 2023 là năm dữ liệu

Ngày 25/12/2022, tại Hội nghị Sơ kết 1 năm triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) và tổng kết hoạt động năm 2022, triển khai các nhiệm vụ năm 2023 và trong thời gian tới của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh năm 2023 là "Năm Dữ liệu số, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới", phải xây dựng Trung tâm Dữ liệu quốc gia để phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa độc lập, tự chủ Tàu gắn với tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Với Chủ đề “Dữ liệu số và các nền tảng hỗ trợ ra quyết định”, Hội thảo hợp tác phát triển CNTT-TT Việt Nam lần thứ 24 tại tỉnh Bình định hôm nay sẽ là dịp để cộng đồng CNTT-TT Việt Nam có cơ hội cùng hợp tác để thảo luận và trao đổi về vai trò và định hướng phát triển CNTT và chuyển đổi số trong giai đoạn tới, trao đổi, đề xuất kiến nghị các giải pháp, nhiệm vụ, hành động, phương thức phối kết hợp, phương án huy động nguồn lực, xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm triển khai các nội dung theo chủ đề

Thưa các quý vị,

Hội thảo hợp tác phát triển CNTT-TT đã qua 23 lần tổ chức, luân phiên hàng năm tại các tỉnh Bắc - Trung - Nam và đặc biệt hưởng tới các tỉnh không gần Trung tâm nhằm nâng cao nhận thức, học hỏi kinh nghiệm với mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ ứng dụng CNTT đồng đều trong cả nước. Hội thảo Hợp tác Phát triển mang tính cộng đồng đông đảo đến và toàn diện nhất Việt Nam, luôn mang lại không khi mới, tinh thần mới cho công cuộc chuyển đổi số, ứng dụng CNTT của đất nước. Đây là diễn đàn lớn, có bề dày lịch sử của nền Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt nam.

Thay mặt Hội Tin học Việt Nam xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Bộ TT&TT đã liên tục cùng đồng hành tổ chức Hội thảo hợp tác phát triển xuyên suốt các tỉnh thành cả nước từ năm 2003 đến nay, cảm ơn các Cục, vụ và các đơn vị của Bộ đã tích cực và trách nhiệm tham gia công tác tổ chức hội thảo nhất là phối hợp xây dựng nội dung Chương trình hội thảo bám sát với Chủ đề “năm dữ liệu 2023" và trực tiếp chủ trì cũng như có các báo cáo quan trọng tại phiên toàn thể này, cũng như các tham luận tại các phân ban, chuyên đề

Nhân đây, Hội Tin học VN cũng cảm ơn và ghi nhận các chỉ đạo, phối hợp của Bộ TT&TT để hàng năm, và năm 2023 này tại Bình Định được “Công bố Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT Việt Nam – Việt Nam ICT Index 2022" sau 2 năm gián đoạn vì dịch bệnh Covid-19.

Hội Tin học VN cũng cảm ơn và đánh giá cao UBND tỉnh Bình Định và các Sở Ban ngành có liên quan trong việc chủ trì đăng cai tổ chức Hội thảo năm nay với Chủ đề “Dữ liệu số và các nền tảng hỗ trợ ra quyết định".

Tỉnh Bình Định cũng là một tỉnh thuộc miền Trung có những thế mạnh về du lịch với bờ biển đẹp kéo dài, các nghề truyền thống như nuôi trồng, đánh bắt hải sản phát triển mạnh. Không chỉ vậy, Bình Định và thành phố Quy Nhơn là điểm nhấn thu hút về KHCN và Đổi mới sáng tạo ở miền Trung với Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) mang đến một không gian hội nghị, nghiên cứu nhiều tiện ích cho khoa học, cộng đồng quốc tế. Mới đây IPT cùng công bố hình thành Tổ hợp Trung tâm nghiên cứu, sản xuất và đào tạo chuyên gia công nghệ tại Quy Nhơn cùng khát vọng đưa Bình Định trở thành trung tâm trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu khu vực, trung tâm khoa học thử nghiệm các công nghệ mới nhất của thế giới. 

Chuyển đổi số chính là cơ hội để Bình Định và các tỉnh miền Trung bứt phá và tận dụng cơ hội để đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực nhất là xây dựng chính quyền điện tử, phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Chuyển đổi số sẽ góp phần tích cực vào sự phát triển của cả nước nói chung, cũng như miền Trung và Bình Định nói riêng nhằm nâng cao đời sống của người dân, sức cạnh tranh của doanh nghiệp và hiệu quả của chính quyền địa phương các cấp.

Hội Tin học Việt Nam là tổ chức xã hội nghề nghiệp có quy mô lớn nhất Việt Nam, với 36 Hội Tin học thành viên các tỉnh thành cả nước, 25 Chi hội Tin học Bộ ngành và Viện nghiên cứu, các Trường Đại học, 5 Câu lạc bộ chuyên môn CNTT với trên 50 ngàn hội viên và trên 1000 doanh nghiệp hội viên tập thể với tinh thần “Nhà nước và Nhân dân cùng làm", chúng tôi xin trân trọng ghi nhận và cảm ơn các Doanh nghiệp CNTT đặc biệt các Doanh nghiệp chủ đạo như VNPT, Viettel, FPT, MobiFone đã nhiệt tình hỗ trợ cả vật chất cũng như tích cực tham gia các nội dung tham luận làm nên thành công Hội thảo Hợp tác phát triển CNTT-TT lần thứ 24 năm 2023.

Cuối cùng, tôi xin chúc Hội thảo thành công tốt đẹp.

Chúc các đại biểu tham gia Hội nghị sức khỏe, thành công.

Trân trọng cảm ơn .

Toàn cảnh Hội thảo Hợp tác phát triển CNTT&TT lần thứ 24 năm 2023 đang diễn ra tại Bình Định.

                                                                                        PV (Theo Hội Tin học Việt Nam)