Toyota trình diễn ô tô với hệ thống lái tự động

07:01, 17/10/2013

Tuần trước, Toyota đã giới thiệu thế hệ xe hơi mới với hệ thống lái tự động có thể đổi hướng nhằm tránh va chạm, đồng thời giúp xe luôn duy trì vị trí giữa đường, tất cả các chức năng này đều được tự động hóa.




Toyota Motor trình diễn “hệ thống hỗ trợ tiền va đập”, sử dụng thiết bị lái và phanh tự động trong một buổi giới thiệu tại Tokyo.

Các ô tô của hãng xe hơi khổng lồ Nhật Bản sử dụng công nghệ tự lái này dự kiến sẽ xuất hiện trên thị trường sau một vài năm nữa.

“Công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến này ngăn ngừa được các sai sót mà con người thường mắc phải, giảm tình trạng căng thẳng khi lái xe cũng như tránh được các tai nạn, hy vọng sẽ giúp giảm số vụ tai nạn giao thông,” Giám đốc điều hành Toyota, Moritaka Yoshida, nói trong một buổi thuyết trình tại Tokyo.

Các công ty công nghệ và sản xuất ô tô hàng đầu, như Toyota, đối thủ Nissan và người khổng lồ Internet Google, đã nghiên cứu về công nghệ tự lái và hỗ trợ lái từ nhiều năm nay.

Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, cho hay dù các tài xế vẫn cần được cảnh báo cũng như tham gia vào quá trình lái xe, hãng này vẫn để cho họ cài đặt ô tô ở chế độ tự động lái, tức là gần như toàn bộ việc điều khiển được hệ thống điện toán đảm nhận.

Hệ thống hỗ trợ lái xe tự động trên đường cao tốc (AHDA) cho phép giao tiếp không dây giữa các phương tiện nhằm tránh đâm vào nhau trong khi vẫn giữ cho phương tiện ở vị trí giữa làn đường – bất kể có bao nhiêu đoạn vòng hoặc rẽ ở phía trước.

“Với công nghệ nói trên, phương tiện có thể nhận biết sự tăng hay giảm tốc độ của các xe ở phía trước, tránh ùn tắc giao thông,” Giám đốc Dự án, Mitsuhisa Shida, nói. “Chúng có thể trao đổi dữ liệu không dây mỗi 0,1 giây.”

Công ty dự định sẽ lắp đặt hệ thống AHHDA vào các mẫu xe thương mại trong một vài năm tới.

Toyota cũng đã giới thiệu hệ thống phanh tiền va đập trong dòng xe sedan Lexus sang trọng và sẽ lắp đặt cho các mẫu xe khác vào 2015, cùng với các công nghệ mới khác.

Tới nay, nhiều xe hơi đã được lắp đặt hệ thống nhìn toàn cảnh để theo dõi xung quanh trong lúc tự tìm điểm đỗ xe.

Hệ thống chống va đập mới nhất đã gia tăng thời gian dò tìm đối tượng đang đến gần lên 4 giây so với 2 giây như trước đây, Toyota tiết lộ.

Công ty sản xuất ô tô Nhật còn cho biết thêm, những tiến bộ như vậy sẽ đặc biệt hữu ích cho người già. Xã hội Nhật Bản vốn đang lão hóa rất nhanh với số người trên 65 tuổi đã chiếm khoảng ¼ dân số của đất nước 128 triệu dân này.

Cẩm Thịnh
(Theo AFP).



TIN LIÊN QUAN