TP Cẩm Phả tạo bứt phá chuyển đổi số toàn diện

10:07, 22/07/2023

Với những nỗ lực trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số của TP Cẩm Phả đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cơ quan nhà nước cũng như doanh nghiệp và người dân. Việc chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Thực hiện Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 20/02/2023 về triển khai thực hiện Đề án phát triển dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2023; Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 20/02/2023 về Chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh năm 2023 của UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND TP Cẩm Phả đã sớm xây dựng, ban hành kế hoạch Chuyển đổi số năm 2023 trên địa bàn, nhằm mục tiêu chung là: Bám sát mục tiêu chuyển đổi số tỉnh Quảng Ninh năm 2023 là năm trọng điểm trong xây dựng dữ liệu số, tạo bứt phá về chuyển đổi số toàn diện.

Các mục tiêu thực hiện phấn đấu trong công tác chuyển đổi số của Thành phố năm 2023 gồm 38 mục tiêu cụ thể: Nhóm chỉ số nền tảng chung gồm: dữ liệu số, nhận thức số, nhân lực số, thành phố thông minh; Nhóm chỉ số hành động gồm: Phát triển Chính quyền số, phát triển Kinh tế số, phát triển Xã hội số.

Từ những mục tiêu cụ thể, TP Cẩm Phả cũng đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị liên quan và tổ chức thực hiện bằng nhiều giải pháp nhằm triển khai đồng bộ công tác chuyển đổi số một cách thực chất, hiệu quả và đạt được những kết quả nhất định sau 4 tháng triển khai. 

Về kết quả triển khai dịch vụ công tại Trung tâm Hành chính công. Tổng số hồ sơ tiếp nhận: 5.851 hồ sơ TTHC, trong đó tiếp nhận mới 4.715 hồ sơ, kỳ trước chuyển sang 1.136 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đã giải quyết: 4.768 hồ sơ TTHC, trong đó: 3.986 hồ sơ (đạt 99,98%) được giải quyết trước và đúng hạn, số hồ sơ quá hạn là 1 hồ sơ. Số hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến/số hồ sơ nhận giải quyết trong kỳ đạt 56,18%.

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả.

Về triển khai Đề án 06 cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: UBND thành phố và Tổ công tác Đề án 06 thành phố đã ban hành 1 Kế hoạch triển khai Đề án 06 trên địa bàn thành phố năm 2023; 3 văn bản triển khai thực hiện Đề án 06, 1 báo cáo tổng kết Đề án 06; UBND thành phố tổ chức 1 hội nghị sơ kết đánh giá tình hình, kết quả triển khai thực hiện Đề án 06 năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

Công an Thành phố (cơ quan thường trực Tổ công tác Đề án 06 Thành phố) đã ban hành 1 Kế hoạch, 5 văn bản triển khai Đề án 06, Nghị quyết số 09-NQ/TU, tổ chức 1 hội nghị.

Kết quả triển khai các dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 (tính từ ngày 15/3/2022 đến ngày 16/4/2023): Đăng ký thường trú: 472/745 hồ sơ, tỉ lệ 63%; Đăng ký tạm trú: 55/67 hồ sơ, tỉ lệ 82%; Thông báo lưu trú: 1625/1632 hồ sơ, tỉ lệ 99%; Khai báo tạm vắng: 0; Cấp, đổi, cấp lại CCCD: Phát sinh 1.597 hồ sơ (cấp mới 961, cấp đổi 0, cấp lại 637); Cấp xác nhận số CMND: 4/4 hồ sơ, tỉ lệ 100%.

Công tác làm sạch dữ liệu dân cư: Hiện toàn thành phố còn 3710 công dân chưa được cấp CCCD gắn chip; Thu nhận 40.323 hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử, đã kích hoạt được 10.919 tài khoản, tỉ lệ 27%. So với chỉ tiêu được Công an tỉnh giao là 115.843 tài khoản, hiện đạt 34,8% tỉ lệ thu nhận và 27% tỉ lệ kích hoạt.

Hoàn thành các chỉ tiêu về cập nhật CMND 9 số, hộ không chủ hộ, có nhiều chủ hộ; cơ bản hoàn thành việc xử lý chỉ tiêu trùng dữ liệu trong tỉnh, ngoài tỉnh; Công an thành phố báo cáo Công an tỉnh thu, chuyển dữ liệu lên Cục C06 - Bộ Công an 148.951 hồ sơ cấp CCCD; tiếp nhận và phối hợp chuyển phát 147.779 thẻ CCCD do Cục C06 hoàn thiện chuyển trả qua đường Bưu điện.

Phát triển xã hội số: Đã triển khai 116/121 (đạt 96%) đơn vị giao dịch với Kho bạc sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thực hiện không dùng tiền mặt. Đã có 179 hộ kinh doanh khai thuế theo phương pháp kê khai, 100% hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai sử dụng hoá đơn điện tử khi bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ và 1425/1425 doanh nghiệp sử dụng hoá đơn điện tử, đạt 100%.

Tiếp tục bổ sung thực hiện đầy đủ thông tin cá nhân các chủ thuê bao di động trên địa bàn thành phố Cẩm Phả. Hơn 40.000 hộ gia đình đã được gắn địa chỉ số bản đồ số trên ứng dụng GIS. Việc ứng dụng Bảo hiểm xã hội Việt Nam trên thiết bị thông minh (VssID - BHXH) với 69.000 người, đạt 51% (Tính đến ngày 28/02/2023) số người tham gia BHXH, BHYT. 100% đảng viên, cán bộ công chức trên địa bàn thành phố kích hoạt sử dụng tài khoản, mật khẩu đăng nhập ứng dụng VNEID trên thiết bị di động.

Triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh các trường học chủ trương thanh toán bằng phương thức không dùng tiền mặt. Các quy định về thanh toán, đóng góp học phí, lệ phí thực hiện theo hình thức chuyển khoản trên cơ sở hướng dẫn chung của tỉnh. Đến nay 100% các trường trên địa bàn Thành phố đã triển khai thu các khoản qua hệ thống ngân hàng. 100% các trường học trên địa bàn Thành phố đã sử dụng hoàn toàn học bạ điện tử và sổ đăng bộ điện tử. Triển khai Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của ngành giáo dục.

Trong thời gian tới, để thực hiện thành công mục tiêu đề ra, Ban chỉ đạo chuyển đổi số TP Cẩm Phả sẽ tiếp tục phối hợp cùng lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, lãnh đạo các phường, xã và các đơn vị đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về chuyển đổi số bằng nhiều hình thức khác nhau, hướng tới mục tiêu đưa chuyển đổi số phát triển thực chất, hiệu quả.

Theo Tạp chí in số tháng 4+5+6/2023