TP.Cẩm Phả: Chuyển đổi số-Giải pháp trong giải quyết thủ tục hành chính
Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, rút ngắn thủ tục, thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân khi giải quyết các thủ tục hành chính, Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả đã đẩy mạnh việc thực hiện chuyển đổi số toàn diện, Trung tâm Hành chính công thành phố đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó tăng cường giao dịch trực tuyến nhằm giảm áp lực giấy tờ, tiết kiệm thời gian, tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính.
Với phương châm “lấy người dân là trung tâm của chuyển đổi số” để từng bước hình thành công dân số, chính quyền số, Trung tâm Hành chính công thành phố đã tham mưu UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết, biên lai điện tử thu phí, lệ phí trong giải quyết thủ tục hành chính.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả. (Ảnh: CTTĐT-Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả)
Đồng thời, tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; rà soát, cập nhật xây dựng, áp dụng, duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Các quầy tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết để phục vụ tốt công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến của tổ chức, công dân.
Từ đầu năm 2022 đến nay, Trung tâm đã giải quyết 20.350/21.434 hồ sơ tiếp nhận (20.088 hồ sơ tiếp nhận mới, 1.346 hồ sơ tồn năm 2021 chuyển sang); trong đó giải quyết trước hạn 7.438 hồ sơ, đúng hạn 12.910 hồ sơ, quá hạn 2 hồ sơ; hồ sơ tiếp nhận chiếm 57,88 % số hồ sơ tiếp nhận mới; hồ sơ có quét kết quả giải quyết kèm theo đạt tỷ lệ 24,26%. Tổng số thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến chiếm 96,53% (mức độ 4 đạt 57,64%); 100% các văn bản liên quan (trừ văn bản mật) được xử lý trên môi trường điện tử.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)
Chị Nguyễn Việt Hạnh (phường Cẩm Đông) chia sẻ: "Tôi thấy hình thức nộp hồ sơ trực tuyến có rất nhiều ưu điểm, không phụ thuộc vào thời gian, không gian, không mất chi phí đi lại, không tiếp xúc trực tiếp, tiết kiệm thời gian cho tổ chức, cá nhân".
Theo ông Trần Quốc Dân, Giám đốc Trung tâm Hành chính thành phố: Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho người dân về chuyển đổi số, làm cơ sở cho việc xây dựng công dân số, chính quyền số, xã hội số. Bên cạnh đó, đơn vị tham mưu thành phố quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công nhân viên chức, đầu tư mua sắm trang thiết bị máy móc, đảm bảo phục vụ tốt công tác số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Trung tâm tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản và sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và tỉnh; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; phấn đấu cuối năm nay đạt tỷ lệ 70% thu phí, lệ phí không dùng tiền mặt ở cả 2 cấp chính quyền của thành phố.
Thành Nam (T/h)