TP. Thủ Đức thành lập Trung tâm Hành chính công

15:12, 13/11/2023

Sáng 11/11, UBND TP. Thủ Đức tổ chức lễ khánh thành, ra mắt Trung tâm Hành chính công trực thuộc TP. Thủ Đức. Đây là trung tâm hành chính công đầu tiên của TPHCM.

Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức Hoàng Tùng phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Phát biểu chúc mừng, Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức Hoàng Tùng bày tỏ, việc ra mắt Trung tâm Hành chính công là cột mốc quan trọng thể hiện quyết tâm của Thủ Đức là xây dựng một nền hành chính phục vụ ngày càng tốt hơn.

Đây là mô hình rất đặc biệt. Thay vì quy trình tiếp nhận thủ tục hành chính rồi chuyển về các đơn vị chuyên môn để xử lý như trước đây, Trung tâm Hành chính công sẽ trực tiếp tiếp nhận và xử lý kết quả, rút gọn thời gian xử lý thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Ông Hoàng Tùng bày tỏ tin tưởng đây sẽ là trang mới trong hành trình phục vụ người dân và doanh nghiệp của TP. Thủ Đức; đồng thời tin tưởng vào đội ngũ nhân sự nhiệt huyết, có đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ tốt sẽ đóng góp quan trọng trong mục tiêu cải thiện mạnh mẽ các hoạt động công vụ tại Thủ Đức, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thủ Đức nói riêng và TPHCM nói chung.

Trung tâm Hành chính công mới thành lập của TP. Thủ Đức - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Trung tâm Hành chính công TP. Thủ Đức là tổ chức hành chính trực thuộc UBND TP. Thủ Đức. Trung tâm này có chức năng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý của UBND; huớng dẫn, tiếp nhận, thẩm định, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ đến các cơ quan chuyên môn thuộc UBND giải quyết, trả hồ sơ của cá nhân, tổ chức trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND và nhận kết quả để trả cho cá nhân, tổ chức; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo phân công của UBND; thu phí và lệ phí (nếu có) theo quy định; tham mưu công tác cải cách hành chính, thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính, đề xuất các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hành chính; thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo phân cấp, ủy quyền của UBND và theo quy định pháp luật.

Trung tâm có tổng cộng 37 công chức, gồm giám đốc và 4 phó giám đốc; tất cả công chức của Trung tâm Hành chính công được điều chuyển từ các đơn vị và phòng chuyên môn của TP. Thủ Đức nhằm đảm bảo nhiệm vụ được liên tục, không bị gián đoạn.

Theo Trưởng phòng Nội vụ TP. Thủ Đức Phạm Hoa Mai, sau hơn 3 năm hoạt động, công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Trong đó, công tác xử lý các thủ tục hành chính diễn ra tại các cơ quan chuyên môn của UBND TP. Thủ Đức cùng với việc duy trì bộ phận tiếp nhận một cửa 3 khu vực dẫn đến việc trả kết quả hồ sơ đôi lúc không kịp thời, thiếu nhân sự phục vụ công tác giải quyết chuyên môn tại cơ quan, đơn vị.

Trong khi đó, tỉ lệ giải quyết hồ sơ hành chính đúng hạn chưa đạt mục tiêu; hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả còn mang tính hình thức; tính liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thiếu đồng bộ…

UBND TP. Thủ Đức nhìn nhận, công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp. Do đó, căn cứ vào các quy định hiện hành, nhất là trên cơ sở vận dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, UBND TP. Thủ Đức đề xuất thành lập Trung tâm Hành chính công này.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

(https://tphcm.chinhphu.vn/tp-thu-duc-thanh-lap-trung-tam-hanh-chinh-cong-101231111124512209.htm)