TPHCM- Ra mắt ứng dụng “Lắng nghe mạng xã hội Social Beat”

22:08, 27/02/2024

Ngày 27/02 Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM , tham dự sự kiện một sản phẩm mới cho năm chủ đề chuyển đổi số 2024 với việc ra mắt ứng dụng “Lắng nghe mạng xã hội Social Beat”

Hiện nay các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Twitter, Instagram, YouTube, Tik Tok… đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày của người dân, tác động mạnh mẽ đến cách chúng ta tương tác, tạo ra ý kiến và thậm chí là hình thành những bức tranh toàn cảnh xã hội. Với hàng tỉ người sử dụng mạng xã hội trên khắp thế giới, nguồn dữ liệu lớn này đang trở thành một kho tàng vô giá về hành vi, sở thích và quan điểm của con người.

Ông Lâm Đình Thắng, giám đốc Sở TTTT Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu

Theo ông Lâm Đình Thắng, giám đốc Sở thông tin truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh cho biết TPHCM hiện có 10 triệu dân với hơn 22 triệu tài khoản mạng xã hội hoạt động thường xuyên. Cùng với hệ thống các cơ quan truyền thông chính thống, mạng lưới 355 mạng xã hội và hơn 1000 trang thông tin điện tử đang cung cấp một lượng thông tin khổng lồ cho người dân, cũng như tiếp nhận ý kiến đóng góp thông qua tương tác hai chiều. Dòng chảy thông tin trên không gian mạng đang trở thành nguồn thông tin có sức ảnh hưởng, tác động lớn đến việc hoạch định, thực thi chính sách cũng như góp phần giải quyết những vướng mắc đời sống đặt ra.

Cán bộ Sở TTTT TPHCM giới thiệu phần mềm cho các cơ quan Báo chí

Hiện tại, Thành phố Hồ Chí Minh cũng là địa phương có số lượng lớn người sáng tạo nội dung so với các tỉnh thành trong cả nước với các hoạt động sôi nổi…đây là nguồn thông tin khổng lồ có giá trị to lớn trong việc xây dựng dữ liệu, cơ sở đối chiếu, so sánh và đánh giá với các chủ trương, chính sách.

Xuất phát từ hai tiền đề nêu trên, cho thấy việc thu thập, phân tích, đánh giá thông tin là một yêu cầu hết sức thiết thực cho công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh. luôn trăn trở và mong muốn thu thập, tổng hợp và lắng nghe một cách hiệu quả những những tiếng nói từ cơ sở, các thông tin phản biện, những ý kiến đóng góp từ tác động của các chủ trương, chính sách, quyết định điều hành để có thể lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, ý kiến và mong muốn của người dân về hoạt động của chính quyền.  

Thực hiện chủ đề năm 2024 của Thành phố Hồ Chí Minh là “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu, xây dựng hệ thống các ứng dụng để có thể giúp lãnh đạo Thành phố nắm bắt thông tin dư luận xã hội, cơ sở dữ liệu để phân tích, đánh giá các tác động từ những hoạt động chỉ đạo, điều hành để tham mưu, điều chỉnh phù hợp, sát với nhu cầu, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp Thành phố.

Với quan điểm nhất quán về cung cấp thông tin là phải chủ động, giải đáp kịp thời các ý kiến kiến nghị, phản ánh, nội dung bức xúc và các vấn đề tồn tại phát sinh trong quá trình điều hành. Đây là cơ sở cốt lõi đánh giá hiệu lực, hiệu quả trong công tác thực thi chính sách của các cơ quan Nhà nước.

Vì những lý do đó, Phần mềm lắng nghe mạng xã hội (Social Beat) ra mắt và đưa vào vận hành có một nhiệm vụ hết sức quan trọng là nâng cao nâng lực lắng nghe thông tin, đánh giá sắc thái, dự báo xu hướng.

Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp TP và Đoàn luật sư TP đã ký kết biên bản ghi nhớ

Sự ra mắt của Phần mềm lắng nghe mạng xã hội được xem như bước khởi động mạnh mẽ cho năm chủ đề chuyển đổi số 2024. Đây là một bước tiến lớn trong việc khai thác nguồn lực dữ liệu và là một công cụ quan trọng trong việc hiểu biết và tương tác với người dân, doanh nghiệp và cộng đồng mạng theo thời gian thực và các báo cáo bao gồm chỉ số, biểu đồ chỉ rõ các xu hướng và hành vi của người dân để đưa ra các quyết định phù hợp.

Bằng cách sử dụng các thuật toán và phân tích dữ liệu thông minh AI, phần mềm có thể giúp chúng ta nhận diện xu hướng, dự báo và phản ứng nhanh chóng với các sự kiện và tình huống nổi bật đang lan tỏa trên mạng xã hội.Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ này cũng đặt ra những thách thức và trách nhiệm rất lớn đó chính là việc bảo vệ quyền riêng tư và đảm bảo tính minh bạch trong việc thu thập và sử dụng dữ liệu. Chúng ta cần phải đảm bảo rằng việc sử dụng phần mềm này luôn tuân thủ các nguyên tắc và quy định về bảo mật thông tin và đúng nội dung, trách nhiệm, thẩm quyền được giao.

Phần mềm lắng nghe mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng số hóa của chúng ta, mang lại nhiều cơ hội và thách thức. Các cơ quan, đơn vị được cấp phát tài khoản cần sử dụng phần mềm này theo đúng quy định và có trách nhiệm để tạo ra một môi trường trực tuyến an toàn, minh bạch và tương tác lành mạnh. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể thúc đẩy sự phát triển bền vững và tích cực cho cả xã hội và cộng đồng doanh nghiệp.

Theo Việt Nam Hội Nhập

https://vietnamhoinhap.vn/vi/tphcm--ra-mat-ung-dung-lang-nghe-mang-xa-hoi-social-beat-46972.htm