TP.HCM phát động Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học lần thứ 25

10:44, 09/08/2023

Ngày 7/8/2023, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội nghị triển khai Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học – Euréka lần thứ 25 năm 2023. Chương trình do Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh phối hợp Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ (cơ quan thường trực Ban tổ chức) Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học – Euréka tổ chức.

Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học – Euréka là giải thưởng cao quý dành cho sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học. Năm nay, Giải thưởng nhận được sự đồng hành từ Quỹ Từ thiện Xã hội Tâm Nguyện Việt, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh và Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF – VINBIGDATA), Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) là đơn vị đăng cai vòng chung kết. Đây là một sân chơi học thuật, giúp các bạn sinh viên trên cả nước có cơ hội học tập, sáng tạo và nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng những ý tưởng sáng tạo của sinh viên.

Ban Tổ chức chia sẻ thông tin về giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học lần thứ 25 năm 2023. Ảnh: Đạm Lê Quang. 

Năm 2022, Giải thưởng đã thu hút sự quan tâm và tham gia của 119 trường Đại học, Học viện, Cao đẳng trên toàn quốc với 1.231 đề tài nghiên cứu khoa học của hơn 5.000 sinh viên tham gia.

Ông Đoàn Kim Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ cho biết: “Năm nay, giải thưởng sẽ có nhiều đổi mới, đó là các chuyên ngành tăng từ 12 lên 14 lĩnh vực gồm: Hóa dược; Khoa học Y, Dược; Sinh học; Công nghệ thông tin; Công nghệ thực phẩm; Khoa học Giáo dục; Hành chính – Pháp lý; Kinh tế; Kỹ thuật Công nghệ; Khoa học Nông nghiệp; Quy hoạch, Kiến trúc và Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường; Khoa học Xã hội; Văn hóa – Nghệ thuật”.

Theo Ban Tổ chức: Thời gian và hình thức nộp hồ sơ dự thi từ ngày 1/9/2023 đến hết ngày 25/9/2023.

Hình thức nộp hồ sơ: Hồ sơ được cán bộ phụ trách hoạt động nghiên cứu khoa học của các trường đăng ký trực tuyến trên website: www.eureka.khoahoctre.com.vn.

Đối tượng: Sinh viên Việt Nam và quốc tế đang học tập tại các trường Đại học, Cao đẳng và Học viện tại Việt Nam.

Hình thức đăng ký: Cá nhân hoặc tập thể (mỗi tập thể không quá 5 sinh viên).

Số lượng: Mỗi cá nhân hoặc tập thể có thể đăng ký tham gia 1 hoặc nhiều đề tài, công trình. Mỗi đơn vị gửi tối đa 10 đề tài cho một lĩnh vực, riêng đối với các trường đã tham gia Giải thưởng năm 2022 và có đề tài đạt giải Nhất được đăng ký thêm 3 đề tài, trường có đề tài đạt giải Nhì được đăng ký thêm 2 đề tài, trường có đề tài đạt giải Ba được đăng ký thêm 1 đề tài.

Lễ tổng kết trao Giải thưởng từ ngày 1/11/2023 đến 31/12/2023. Vòng Chung kết được tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích nhằm tạo tính giao lưu, kết nối thí sinh; thí sinh sẽ sinh hoạt tập trung trong 3 ngày và tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa của Giải thưởng Euréka như thuyết trình đề tài trước Hội đồng khoa học; giao lưu với sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng và Học viện; tham quan các công trình trọng điểm của TP. Hồ Chí Minh; tham quan các di tích lịch sử của thành phố; tham gia hội trại Sinh viên nghiên cứu khoa học – Euréka, tham gia các hoạt động kỷ niệm 25 năm tổ chức Giải thưởng.

Sau Lễ tổng kết và trao Giải thưởng, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ hỗ trợ thí sinh đoạt giải: Thông tin về việc đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ; giới thiệu những đề tài có thành tích và khả năng ứng dụng cao cho các cơ quan, doanh nghiệp để kết nối và từng bước triển khai ứng dụng; giới thiệu đăng ký tham gia chương trình Vườn ươm Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Trẻ; giới thiệu tham gia các hội thi, giải thưởng Sáng tạo khoa học kỹ thuật của TP. Hồ Chí Minh và cả nước.

Bên cạnh đó, các hoạt động khác như tổ chức hội trại sinh viên nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên tham gia Giải thưởng Euréka; tổ chức giao lưu giữa các thí sinh tham gia vòng chung kết Euréka với các cựu thí sinh từng tham gia các năm trước, tạo sự kết nối, giao lưu và hình thành cộng đồng Euréka.

Theo Tạp chí điện tử Tự động hóa ngày nay

(https://vnautomate.net/tp-hcm-phat-dong-giai-thuong-sinh-vien-nghien-cuu-khoa-hoc-lan-thu-25.html)