TP.HCM: Sẽ xây dựng bảo tàng, di tích ảo dạng 3D
Theo Quyết định 1337/QĐ-UBND mới đây của UBND TP.HCM, ngành văn hóa, du lịch Thành phố sẽ áp dụng các công cụ và công nghệ 3D như RFID, ảnh cầu, hệ thống thông tin địa lý (GIS), để xây dựng hệ thống thông tin di sản văn hóa vật thể, bảo tàng và di sản văn hóa phi vật thể…
Việc xây dựng kho dữ liệu tập trung cho quy hoạch khảo cổ thành phố, xây dựng bảo tàng, di tích ảo dựa trên công nghệ 3D và ảnh cầu, hệ thống thông tin quản lý địa điểm du lịch và dư địa chí… và đây là chương trình ứng dụng CNTT ngành văn hóa, du lịch TP.HCM giai đoạn 2014-2015 và định hướng đến năm 2020, nhằm xây dựng hệ thống thông tin và đưa thông tin văn hóa, du lịch đến mọi người dân, khách du lịch.
Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TP.HCM, Dinh Thống Nhất và nhiều cụm di tích được các du khách chọn làm điểm thăm quan.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM, tổng lượng khách quốc tế đến TP.HCM năm 2013 đạt 4.109.000 lượt, tăng 8,1% so cùng kỳ, chiếm 55% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam (đạt 7.400.000 lượt, tăng 9% so cùng kỳ). Tổng doanh thu du lịch (lữ hành, khách sạn, nhà hàng) năm 2013 đạt 83.191 tỷ đồng, tăng 17% so cùng kỳ, chiếm 44% tổng doanh thu du lịch Việt Nam (đạt 190.000 tỷ đồng, tăng 18% so cùng kỳ) và đóng góp khoảng 11% GDP của Thành phố.
Năm 2014, Thành phố dự kiến đón 4.400.000 lượt khách quốc tế, tăng 7% so với năm 2013, chiếm 55% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam (Việt Nam dự kiến đón 8.000.000 lượt khách quốc tế, tăng 8%). Tổng doanh thu du lịch đạt 94.000 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2013, chiếm 43% doanh thu du lịch Việt Nam (doanh thu du lịch Việt Nam dự kiến đạt 220.000 tỷ đồng, tăng 15,7%).
Khu vực quảng trường trước UBND TP.HCM luôn có du khách quốc tế.
Với quyết định này, ngành văn hóa, thể thao và du lịch Thành phố kỳ vọng, việc ứng dụng CNTT để quảng bá, phân phối và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ du lịch - là kênh thông tin tương tác đa phương tiện, đáp ứng nhanh, đầy đủ thông tin cho du khách đến sẽ giúp ngành tăng lợi thế và phát triển bền vững.
Thanh Trà