Những điều cần biết với thiết bị công nghệ khi du lịch quốc tế

08:11, 16/09/2012

Nếu sắp đi du lịch quốc tế với smartphone, tablet hoặc MTXT thì bạn cần chuẩn bị một vài kiến thức trước khi đi. Bạn có thể cần thêm các thiết bị ngoại vi và phích cắm, trò chơi giải trí và bản đồ, thẻ SIM mới để truy cập dữ liệu và chuẩn bị những kiến thức bảo mật quan trọng. 
 
 

 
 
Bất cứ nơi nào bạn đi và bất cứ chuyến đi nào cũng liên quan đến vấn đề nói trên, và những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn chuẩn bị những điều tốt nhất có thể. Điều cuối cùng là bạn cần bảo vệ không để thiết bị chứa đầy đủ dữ liệu của mình bị đánh mất.
 
 
 
 
Tìm đúng chuẩn ổ cắm được hỗ trợ
 
 
 
 
Trên thế giới các quốc gia có thể sử dụng bất kỳ một tiêu chuẩn ổ cắm điện khác nhau nên rất thuận tiện nếu bạn mang trên mình các phích cắm phù hợp với nơi mà mình sẽ đến. Có những trang web hữu ích để bạn tìm ra loại tiêu chuẩn ổ cắm được sử dụng trên các quốc gia trên thế giới mà bạn sẽ đến, chẳng hạn như PlugsMap tại địa chỉ http://www.eurocom.com/support/plugs.htm. Ngoài ra hãy nhớ mang theo một sạc USB và bộ sạc xe hơi vào ba lô đôi khi giúp bạn có thể tìm thấy nơi để sạc các thiết bị trên máy bay hoặc trong sân bay.
 
 
 
 
Tránh sử dụng dữ liệu không dây tốn kém
 
 
 
 
Khi đi du lịch quốc tế, bạn cần lưu ý rằng thường xuyên lập kế hoạch sử dụng dữ liệu bởi nó có thể làm mất một tài sản có giá trị. Bật 3G, vô hiệu hóa các thông báo và dịch vụ push, sau đó không chạm vào nó ngay cả chỉ trong 1 phút trừ khi bạn biết mình đã có một thỏa thuận tốt trước đó. Hầu hết mọi người sẽ tỏ ra kinh hoàng khi dữ liệu quốc tế rất đắt.
 
 
 
 
Nếu du lịch qua nhiều quốc gia khác nhau, bạn có thể xem xét việc tìm mua một SIM truy cập dữ liệu quốc tế. Nếu dành phần lớn thời gian ở một quốc gia nào đó, bạn có thể mua một SIM truy cập dữ liệu tại quốc gia đó hoặc dựa trên một mạng lưới điểm truy cập không dây tại đây. Hãy hỏi nhà cung cấp dịch vụ hiện tại của mình xem họ có các đối tác ưu tiên trong quốc gia đi du lịch để giảm chi phí sử dụng tốt hơn hay không.
 
 
 
 

 
 
 
Khi xem xét sự lựa chọn SIM bạn đừng quên chọn kích thước SIM phù hợp với điện thoại của mình. iPad và iPhone 4 sử dụng chuẩn microSIM, trong khi hầu hết sử dụng một SIM với kích thước đầy đủ. Bạn cũng có thể phải mang theo bất kỳ công cụ có thể thực hiện việc điều chỉnh thay đổi kích thước SIM.
 
 
 
 
Một mẹo giúp bạn có thể bảo tồn dữ liệu để tải về nhiều nội dung trên thiết bị mà không tốn kém chi phí là sử dụng các điểm truy cập Wi-Fi miễn phí. Sử dụng các ứng dụng như Instapaper để lưu các trang web bạn muốn đọc trước vào máy, hay tải về các bản nhạc, phim ảnh và sách ngay trên thiết bị của mình.
 
 
 
 
Lên kế hoạch sử dụng GPS để dò tìm địa điểm
 
 
 
 
Có một phạm vi rộng lớn các bản đồ có sẵn cho smartphone và tablet được bạn sử dụng để tìm vị trí của mình bằng cách sử dụng GPS mà không cần truy cập dữ liệu. Google Maps là công cụ tốt nhất tại thời điểm này nhưng cũng có rất nhiều công cụ khác mà bạn có thể xem xét qua.
 
 
 
 
Đánh dấu các trang web du lịch và thông tin du lịch tin tưởng nhất
 
 
 
 
Khi đang ở trong một khu vực mới, các ứng dụng như Foursquare có thể là cách tuyệt vời để tìm hiểu về các nhà hàng và quán bar tốt nhất. Tuy nhiên hầu hết các văn phòng du lịch cung cấp những ứng dụng hỗ trợ để tạo ra một số nghiên cứu tốt nhất cho bạn. Nếu không có ứng dụng họ có thể cung cấp một bản tài liệu PDF hướng dẫn du lịch để bạn có thể tải về và đọc khi quá cảnh.

 
 
Cần đến các thiết bị ngoại vi không dây
 
 
 
Nếu bạn cố gắng cắt giảm số lượng hành lý mang bên mình bằng các sử dụng một tablet thì bạn có thể nghĩ rằng mình sẽ không cần đến một bàn phím hoặc chuột.Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đột nhiên cần phải sử dụng tablet để làm một số công việc hoặc thực hiện cuộc gọi Skype? Bàn phím tablet của bạn và microphone có lẽ chưa thể đáp ứng tốt công việc. Tốt nhất hãy mang theo một vài thiết bị ngoại vi trong hành lý của mình mà bạn cảm thấy cần thiết, chẳng hạn một bộ chia tai nghe để chia sẻ âm thanh cho phim ảnh hoặc nhạc.
 
 
 
Bảo vệ tablet
 
 
 
 
Bạn có thể không cần một vỏ bảo vệ cho tablet để sử dụng hàng ngày nhưng một khi đã đi du lịch thì vấn đề lại khác. Bạn cần bỏ tablet ra để qua hàng rào an ninh sân bay, do đó những tablet cần phải được bảo vệ đúng cách.
 
 
 
 
Những thay đổi khắc nghiệt về nhiệt độ cũng có thể ảnh hưởng đến tablet của bạn vì nó khiến nước bị ngưng tụ bên trong thiết bị. Ngoài ra lạnh cũng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ pin thiết bị. Để có kết quả tốt nhất hãy giữ tablet của bạn cách nhiệt khi đi du lịch trong thời tiết khắc nghiệt.
 
 
 
 
Bảo vệ chống lại các hành vi trộm cắp dữ liệu thiết bị
 
 
 
 
Đi du lịch sẽ đưa bạn đến những nơi đông đúc và không thiếu những kẻ gian xuất hiện trong đám đông này. Bất kể khu vực nào, khách du lịch là mục tiêu chính của chúng. Có một vài điều bạn có thể làm để bảo vệ chống lại các hành vi trộm cắp thiết bị hoặc phòng tránh các hậu quả.

Luôn mang thiết bị bên cạnh mình.

Không nên quá bị phân tâm khi sử dụng tablet hoặc điện thoại nơi công cộng.

Mua bảo hiểm cho các thiết bị (bao gồm bảo hiểm quốc tế và bảo hiểm dữ liệu).

Hãy khóa thiết bị khi không sử dụng. Bạn cũng có thể xem xét những rủi ro cho các ứng dụng mà mình đăng nhập trên thiết bị của mình.

Không đăng nhập vào tài khoản nhạy cảm trong khi sử dụng Wi-Fi công cộng.

Sao lưu thiết bị trước khi rời khỏi nơi nghỉ ngơi.

Đồng bộ hóa những dữ liệu quan trọng lên kho lưu trữ web như Dropbox hoặc Box.

 
 
Cài đặt ứng dụng để giúp lấy điện thoại hoặc tablet bị mất hoặc có thể xóa dữ liệu từ xa (như iPad có thể sử dụng tính năng Find This iPad)

 
 
Cũng lưu ý rằng nhiều nhân viên an ninh biên giới có quyền kiểm tra các thiết bị của bạn và đôi khi yêu cầu bạn cung cấp mật khẩu giải mã dữ liệu. Tốt nhất hãy mang thiết bị được xóa đi những dữ liệu cá nhân quan trọng để tránh bị mất mát khi nhân viên an ninh truy cập.
 
 
Bảo vệ chống skimmer RFID (Radio Frequency Identification)
 
 
 
Khi đang ở trong một nơi bận rộn như sân bay mang theo tất cả các công cụ nhận dạng quan trọng nhất của mình cũng như các thẻ tín dụng, bạn có thể sẽ đối diện với nguy cơ thông tin đó bị đánh cắm bởi skimmer RFID. Nhiều hộ chiếu và thẻ tín dụng ngày nay có gắn chip RFID dễ bị tổn thương khi các kẻ gian có thể đọc danh tính người đang mang bằng một đầu đọc thẻ di động.
 
 
 
 
Bạn có thể mua bộ bảo vệ ngăn chặn hoạt động đọc dữ liệu RFID từ những địa điểm bán thiết bị chống trộm hoặc cửa hàng bảo mật du lịch. Đó là lựa chọn ý tưởng để bạn có thể đưa thẻ tín dụng của mình khi đang ở những nơi công cộng.
 
 
 
 
Bạch Đằng
TIN LIÊN QUAN