TQ rút giàn khoan HD-981 nhưng vẫn “mạnh miệng” về Biển Đông

11:10, 16/07/2014

Hãng Reuters dẫn nguồn từ Tân Hoa Xã (THX) cho biết, Trung Quốc (TQ) đã dừng hoạt động thăm dò dầu khí của giàn khoan Hải Dương 981 (HD-981).

TQ đã rút giàn khoan HD-981

Cuối ngày 15/7, theo THX, hãng thông tấn TQ cho biết, Bắc Kinh sẽ di dời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa sau hơn 2 tháng xâm phạm trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế biển và thềm lục địa của Việt Nam.

 

Giàn khoan HD-981 đã được rút khỏi vùng biển Hoàng Sa nên những cảnh như thế này sẽ bớt.

Theo Reuters, THX trích dẫn báo cáo của nhà điều hành giàn khoan (Cty Dịch vụ Giếng dầu TQ - COSL), cho biết HD-981 đã “hoàn thành một cách xuất sắc nhiệm vụ” vào hôm 15/7. Và THX cho hay, giàn khoan có thể sẽ được chuyển đến khu vực gần đảo Linh Thuỷ của tỉnh Hải Nam.

Hiện vẫn chưa có thông tin về ngày đến và vị trí chính xác của giàn khoan HD-981, mặc dù đảo Linh Thuỷ là khu vực nằm trên bờ biển phía Nam của đảo Hải Nam.

Hành động ngông cuồng của Bắc Kinh trong suốt hơn hai tháng qua, kể từ ngày 2/5 đến nay, đã bị dư luận thế giới lên án và khiến mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc xấu đi hơn bao giờ hết. Việt Nam đã buộc phải cử lực lượng kiểm ngư cùng cảnh sát biển liên tiếp trong thời gian đó bao vây, tiến hành các hoạt động thực thi pháp luật một cách hoà bình, nhẫn nại để thuyết phục, cảnh cáo phía Trung Quốc dừng lại hành vi vi phạm luật pháp quốc tế.

Phải rút vì sợ siêu bão "quét bay" hay vì Nghị quyết của Thượng viện Mỹ?

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn TW, hồi 19h ngày 15/7, vị trí tâm bão Rammasun ở vào khoảng 13,4 độ Vĩ Bắc; 123,3 độ Kinh Đông, trên khu vực miền Trung Philippines. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (tức là từ 150 đến 166 km/h), giật cấp 16, cấp 17. Dự báo trong 24 giờ tới bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây-Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km.

Đến 19 giờ ngày 16/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,5 độ Vĩ Bắc; 119,1độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 780km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, cấp 13, giật cấp 15, cấp 16.

Trong khi TQ neo giàn khoan HD-981 tại vị trí có tọa độ 15033’38’’ độ Vĩ Bắc và 111034’62’’ độ Kinh Đông, cận tâm của siêu bão Rammasun. Nhưng quan trọng là, nó chỉ chịu đựng được với sức gió cấp 10 (theo thiết kế) nên không thể trụ được với sức giật trong vùng tâm bão.

Thêm nữa là, các nước trong đó có Việt Nam yêu cầu TQ ngừng các hành động xâm lấn và thay đổi hiện trạng Biển Đông, và cộng thêm việc Thượng viện Mỹ đã ra Nghị quyết S.RES.412 về Biển Đông vào ngày 10/7, yêu cầu Trung Quốc trả lại nguyên trạng như trước ngày 1/5/2014 và đây cũng là “cái cớ” nữa, để TQ rút giàn khoan HD-981 theo cách “không kèn, không trống”.

Thế nên “nhờ cơn bão này”, rất có thể việc TQ cho rút giàn khoan HD-981 là “đúng thời, đúng thế”, thay vì để nó lại sẽ bị “trời phạt”. Và quan trọng là, TQ không thể thực hiện như tuyên bố trước đây, rằng sẽ trụ HD-981 trên vùng biển Hoàng Sa cho tới tháng 8.

Và TQ lại “lớn tiếng” đòi Mỹ đứng ngoài căng thẳng Biển Đông

Cũng vào hôm qua (15/7), Bộ Ngoại giao TQ tiếp tục ngang ngược nhắc lại rằng "Bắc Kinh có chủ quyền không thể tranh cãi trên Biển Đông", và yêu cầu tất cả các nước khác triệt thoái toàn bộ lực lượng và thiết bị của mình ra khỏi các hòn đảo mà TQ cho là đã bị "xâm chiếm bất hợp pháp".

Cùng đó là việc đòi Mỹ không can thiệp, khi Bắc Kinh nhắc lại lập trường cố hữu là “tranh chấp chủ quyền chỉ có thể giải quyết bằng các cuộc đàm phán tay đôi giữa các nước với nhau”, một giải pháp được cho là để Bắc Kinh dễ bắt nạt các nước nhỏ.

Thanh Trà (tổng hợp)