TQ tấn công “khủng bố IS” ở Tân Cương, 50 người chết

09:57, 26/09/2014

Truyền thông Trung Quốc (TQ) đêm qua (25/9) đưa tin, 50 người bị giết sau một loạt vụ nổ ở Tân Cương, được các quan chức TQ gọi là “tấn công khủng bố”.

Cổng thông tin nhà nước vùng Tianshan đưa tin, trong các vụ nổ ở huyện Luntai, có 6 dân thường, 2 công an và 2 dân phòng bị chết và 54 người bị thương. Trang này còn nêu, 2 “kẻ nổi loạn” đã bị tiêu diệt, trong khi chủ mưu vụ tấn công là  Maimaiti Tursun bị bắn chết - trang Một thế giới cho hay.

 

Cảnh sát TQ trấn áp một đối tượng khủng bố tại Tân Cương.

Theo Tianshan, “những vụ tấn công nghiêm trọng và có tổ chức”, gồm 4 vụ đánh bom vào tối 21/9 ở hai đồn công an, một chợ ngoài trời và cổng vào một trung tâm mua sắm. Trong số 54 người bị thương có 32 người Duy Ngô Nhĩ và 22 người Hán tộc.

Tianshan đã nêu đích danh 40 “tên nổi loạn” đã đánh bom tự sát hoặc bị bắn chết.

Trước đó, chính quyền Tân Cương nói, những vụ nổ ngày 21/9 ở huyện Luntai làm chết ít nhất 2 người và nhiều người khác bị thương.

Cũng dẫn nguồn từ truyền thông nhà nước TQ ngày 25/9, TTXVN cho biết, 40 "phần tử nổi loạn" đã mất mạng tại Tân Cương sau một loạt vụ nổ có phối hợp. Theo đó, cổng thông tin địa phương Thiên Sơn, đã có 6 dân thường, 2 nhân viên cảnh sát và 2 cảnh sát hỗ trợ thiệt mạng trong các vụ tấn công tại huyện Luân Đài. Ngoài ra, 54 dân thường cũng bị thương.

Truyền thông TQ cũng cho biết, các phần tử cực đoan ở khu tự trị Tân Cương đã bỏ trốn ra nước ngoài để được lực lượng Nhà nước Hồi giáo "đào tạo khủng bố", sau đó trở về tấn công tại quê nhà.

"Chúng không chỉ muốn được đào tạo kỹ năng tấn công mà còn muốn mở rộng kết nối với các tổ chức khủng bố quốc tế thông qua thực chiến, nhằm tăng ủng hộ cho sự leo thang hoạt động ở TQ", Global Times dẫn lời một "nhân viên chống khủng bố" TQ giấu tên nói.

Tờ phụ san của báo đảng Cộng sản TQ cho biết, những phần tử từ Tân Cương gần đây còn có liên quan đến hoạt động của Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq cũng như "các nhánh" của nhóm khủng bố này ở Đông Nam Á. "Những kẻ khủng bố, ly khai và cực đoan" ở Tân Cương thường trốn ra nước ngoài từ các tỉnh miền núi phía Nam TQ, nơi khu vực biên giới bị kiểm soát lỏng lẻo hơn. "Mục đích cuối cùng của chúng vẫn là tấn công TQ", Pan Zhiping, cựu lãnh đạo Viện Nghiên cứu Trung Á thuộc Học viện Khoa học Xã hội Tân Cương, nhận định.

Tháng trước, Ông Ngô Tư Khoa, đặc phái viên của TQ đến Trung Đông tuyên bố 100 khủng bố ở Tân Cương là những kẻ được đào tạo ở Syria và Iraq.

Trong gần 2 năm qua, những vụ bạo lực gia tăng giữa dân Duy Ngô Nhĩ với an ninh ở Tân Cương đã khiến hơn 300 người chết, buộc Bắc Kinh phải mở các cuộc trấn áp.

Thanh Trà (tổng hợp)