Trà Vinh tập huấn kỹ năng số cho thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng

14:10, 12/09/2024

Nhằm duy trì, phát huy hiệu quả, đẩy mạnh hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng, sáng ngày 11/9/2024, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trà Vinh phối hợp cùng với Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị tập huấn Kỹ năng số cho thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh năm 2024. Hội nghị được tổ chức với hình thức trực tiếp tại điểm cầu Sở TT&TT và trực tuyến tại 106 điểm cầu UBND cấp xã, với hơn 3580 đại biểu tham dự.

Ông Nguyễn Văn Chuẩn, Phó Giám đốc Sở TT&TT phát biểu khai mạc Hội nghị.

Tại điểm cầu Sở TT&TT, ông Nguyễn Văn Chuẩn, Phó Giám đốc Sở TT&TT chủ trì Hội nghị, ông Mai Thanh Hải, đại diện Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ TT&TT, Phòng Văn hóa Thông tin, cán bộ công nghệ thông tin UBND TP.Trà Vinh cùng với lãnh đạo, công chức phòng chuyên môn của Sở TT&TT và các báo cáo viên tham gia trình bày tại Hội nghị.

Ông Mai Thanh Hải, Phó Chánh Văn phòng Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ TT&TT trình bày nội dung tập huấn tại Hội nghị.

Hội nghị tập huấn gồm các nội dung: Tổng quan về Tổ công nghệ số cộng đồng, chia sẻ các câu chuyện đã triển khai và câu chuyện thực tế tại địa phương; hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến (nộp hồ sơ trực tuyến, hướng dẫn ký số và khai thác kho quản lý dữ liệu của tổ chức, cá nhân trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh); hướng dẫn cài đặt và sử dụng Smart Trà Vinh, gửi phản ánh hiện trường; hướng dẫn cài đặt, sử dụng app VneID để giải quyết thủ tục hành chính.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Sở TT&TT Trà Vinh.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Chuẩn cho biết, thời gian qua tỉnh Trà Vinh đã triển khai nhiều nền tảng số phục vụ chuyển đổi số trong hoạt động nội bộ, phối kết hợp trong thực thi công vụ của cơ quan nhà nước; đặc biệt là tỉnh đã triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và Kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân.... đáp ứng yêu cầu hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, sử dụng các dịch vụ công bằng hình thức trực tuyến toàn trình; triển khai nền tảng Hệ thống thông tin phản ánh hiện trường sẵn sàng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tương tác gửi phản ánh các vấn đề có ảnh hưởng không tốt đến đời sống xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp với cơ quan công quyền. Nhìn chung, các nền tảng đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, mức độ đạt được vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng đề ra, đặc biệt là sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong khai thác, sử dụng các nền tảng số có liên quan được triển khai còn rất hạn chế.

Để phát huy vai trò Tổ công nghệ số cộng đồng trong thực hiện các mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh, đặc biệt là hỗ trợ người dân khai thác tối đa các nền tảng số đã được cơ quan nhà nước các cấp triển khai để thực hiện thủ tục hành chính; phản ánh hiện trường; góp ý, hiến kế trong công tác xây dựng chính sách, quản lý, điều hành phát triển kinh tế xã hội, Sở TT&TT phối hợp Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ TT&TT tổ chức tập huấn kỹ năng số cho thành viên Tổ Công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh các nội dung liên quan để thực hiện các mục tiêu đã đề ra.

Đại biểu tham dự tập huấn tại điểm cầu UBND cấp xã.

Ông Nguyễn Văn Chuẩn đề nghị lãnh đạo UBND cấp xã chỉ đạo các Tổ công nghệ số cộng đồng của địa phương mình tổ chức triển khai ra quân hướng dẫn lại cho người dân sử dụng các nền tảng số đã được tập huấn, hướng dẫn. Đặc biệt là triển khai chiến dịch ra quân "đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân sử dụng dịch vụ, ứng dụng để phát triển kinh tế số" hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia, Ngày Chuyển đổi số của tỉnh năm 2024 từ ngày 01-10/10/2024 theo Kế hoạch số 88/KH-UBND ngày 09/8/2024 của UBND tỉnh; Phòng Văn hóa Thông tin, huyện đoàn, thị đoàn, thành đoàn hỗ trợ, phối hợp thường xuyên tuyên truyền để người dân nắm và hiểu thêm về tiện ích của các dịch vụ số, góp phần xây dựng xã hội số, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của tỉnh nhà.