Trải nghiệm ứng dụng BitTorrent trên Android

10:39, 04/03/2014

BitTorrent đã phát hành một loạt các ứng dụng mới cho Android, nó bao gồm tất cả mọi thứ để người dùng có thể điều khiển từ xa, cung cấp khả năng đồng bộ hóa để cạnh tranh với Dropbox, hay tải torrent… và nhiều hơn thế.

Với tốc độ Internet trên di động ngày càng nhanh và Wi-Fi gần như có mặt ở khắp mọi nơi, thì torrent đã và đang trở nên phổ biến trên các thiết bị di động hơn bao giờ hết. Theo đó, một số trang web chia sẻ torrent đã nhanh chóng đưa ra các ứng dụng trên Android của riêng mình để tham gia vào lĩnh vực này… Tuy nhiên, các ứng dụng dạng này hầu hết đều không chuyên nghiệp và mắc nhiều lỗi, cùng nhiều tính năng gây phiền nhiễu. 

BitTorrent Torrent App (http://tinyurl.com/lj8n9ny)

Đây là một ứng dụng hữu ích, cho phép bạn sử dụng để tải về các nội dung thực tế có bên trong file torrent một cách dễ dàng. Ở cái nhìn đầu tiên, giao diện của ứng dụng có vẻ khá mờ nhạt. Tuy nhiên, một khi đã sử dụng nó, bạn sẽ thấy nó không khác gì các trình tải torrent trên máy tính, mà thay vào đó, họ chỉ đơn thuần là làm cho ứng dụng đơn giản hơn khi hiển thị trên điện thoại. 

Để tìm kiếm một file torrent bất kì, bạn kích vào biểu tượng kính lúp rồi nhập vào từ khóa cần tìm là được. So với các ứng dụng khác, tính năng tìm kiếm của BitTorrent Torrent App hiệu quả hơn hẳn, chứ không phải là làm cho có. Tất cả các thông tin liên quan đến việc tải về đều được sắp xếp và hiển thị theo từng mục khác nhau. Nhìn chung, chương trình khá mạnh, nó có thể tải được các tập tin lớn hơn 5GB và xử lí hàng chục lệnh tải cùng một lúc mà không gặp trở ngại gì.   

      

Bên cạnh đó, để tiết kiệm chi phí mạng, bạn nên thiết lập cho phép nó chỉ tải tập tin khi sử dụng Wi-Fi bằng cách nhấp vào biểu tượng bánh xe răng cưa, rồi đánh dấu chọn vào ô Use Wi-Fi networks only là được.

BitTorrent Sync (http://tinyurl.com/ljl2avw)

Mặc dù chỉ vừa mới được phát triển riêng cho các thiết bị Android, nhưng đã có khá nhiều người sử dụng nhận xét tốt đẹp về ứng dụng này. Nhìn chung, BitTorrent Sync (BS) là một ứng dụng đồng bộ khá cơ bản, tương tự như các dịch vụ khác như Dropbox, Google Drive hay SkyDrive, nhưng tính năng đồng bộ hóa của nó đã được tích hợp khá tốt với các ứng dụng còn lại của BitTorrent. 

Một trong những tính năng độc đáo của ứng dụng là khả năng sao lưu các mục trên điện thoại vào BS, và cung cấp một QR Code duy nhất để người dùng có thể truy cập vào các tập tin trên điện thoại từ máy tính. Bên cạnh đó, bạn còn chia sẻ được các tập tin này giữa các điện thoại khác nhau. BS cũng tạo ra một cách thức mới để truyền tải nội dung với các thiết bị. Giả sử bạn có một bộ phim trên laptop và muốn xem nó trên tablet. Điều này giờ đây sẽ trở nên dễ hơn nhiều thay vì bạn phải sao chép tập tin qua lại với nhau. Nếu bạn muốn sở hữu thêm tính năng chuyển đổi định dạng, thì phải nâng cấp lên phiên bản Pro của ứng dụng.

BitTorrent Bundle

Play Store của Google đang trong quá trình phổ biến rộng rãi ở hầu hết các vùng lãnh thổ, và đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ phía Amazon về giá cả. Đó là lí do tại sao mà BitTorrent lại phân phối các nội dung có tính sáng tạo thông qua Bundle, thật ra đây là một hình thức thu phí giá rẻ để người dùng có thể xem được nội dung bên trong file torrent. Hiện có thể xem đây như là một mối đe dọa nhỏ, nhưng xét kĩ lại thì nó có rất nhiều tiềm năng để mở rộng. 

Bundle là gói nội dung, cung cấp cho người dùng một bản xem trước khá chất lượng của các ứng dụng hay tập tin mà họ sắp sửa mua, với các thỏa thuận đầy đủ. Bên cạnh đó, nó còn hiển thị các album nhạc, phim ảnh được cung cấp bởi các nghệ sĩ và sẵn sàng phân phối miễn phí cho người dùng.Đối với người dùng Android, BitTorrent Bundle như một dịch vụ tiên phong trên Internet, nhằm hạn chế các tác vụ chia sẻ lậu các tập tin qua mạng.

BitTorrent Remote (http://tinyurl.com/kyuspfh)

Ứng dụng BitTorrent Remote cho phép bạn truy cập trực tiếp đến các BitTorrent clients trên nhiều thiết bị khác nhau (desktop hoặc Android).

Việc truy cập từ xa này khá an toàn và bảo mật, bạn không cần phải đăng kí tài khoản bằng địa chỉ email hoặc sử dụng bất kì thông tin cá nhân nào khác. Thay vào đó, bạn chỉ cần ghép nối các thiết bị với nhau bằng một tên người dùng và mật khẩu duy nhất. Nếu quan sát kĩ, bạn sẽ thấy rằng mặc dù uTorrent vẫn thuộc quyền sở hữu của BitTorrent LLC, vẫn được ra mắt các phiên bản mới, nhưng lại không được trang bị các dịch vụ đi kèm như BitTorrent Live hay BitTorrent Sync. Có thể thấy, việc họ giữ lại uTorrent chỉ để giữ chân những người dùng cũ vì họ đã quá quen với thương hiệu này.


Tóm lại, việc tập trung vào các nền tảng di động cùng với các chiến lược mới, có thể nói rằng hướng đi này của BitTorrent là khá sáng tạo và đầy thách thức. Tuy nhiên, nhìn chung, tất cả các ứng dụng này đều được thiết kế khá tốt, có thể làm việc độc lập hoặc phối hợp với nhau, tất nhiên, mọi tập tin của bạn đều được mã hóa bằng thuật toán AES 256 khá an toàn.

Thảo Nguyên