Transerco chính thức triển khai bộ quy tắc ứng xử văn hóa xe buýt

10:30, 18/10/2023

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt Thủ đô, xây dựng văn hóa xe buýt "An toàn - Văn minh - Thân thiện", Tổng Công ty Vận tải Hà Nội ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên xe buýt.

Chiều 16/10, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã triển khai “Bộ quy tắc ứng xử dành riêng cho công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách trên xe buýt” nhằm nâng cao chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên xe buýt, xây dựng văn hóa xe buýt ngày càng gần gũi, văn minh hơn với người dân Thủ đô.

Hà Nội chính thức triển khai bộ quy tắc ứng xử văn hóa xe buýt - Ảnh 1.

Bộ quy tắc ứng xử được tuyên truyền rộng rãi trên 84 tuyến của 7 xí nghiệp hoạt động vận tải hành khách công cộng trực thuộc Transerco, 23 nhà chờ của tuyến buýt nhanh BRT (Kim Mã - Yên Nghĩa) và các bến xe: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Sơn Tây, Đan Phượng.

Các đơn vị trực thuộc theo đó đã triển khai dán maket bộ quy tắc ứng xử trên 84 tuyến của 7 xí nghiệp hoạt động vận tải hành khách công cộng trực thuộc Tổng Công ty, 23 nhà chờ BRT.

Đồng thời dán tại một số bến xe: Bến xe Giáp Bát, Bến xe Mỹ Đình, Bến xe Gia Lâm, Bến xe Yên Nghĩa, Bến xe Sơn Tây, Bến xe Đan Phượng.

Với những hình ảnh minh họa sinh động cùng nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện, Bộ quy tắc ứng xử sẽ dễ dàng tiếp cận với những đối tượng cụ thể. Theo đó, bên cạnh việc phải tuân thủ những quy tắc chung, công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách cần nâng cao nhận thức về những hành vi không được thực hiện trên xe buýt.

Đối với công nhân lái xe và nhân viên phục vụ, cần tuân thủ luật An toàn giao thông cũng như điều chỉnh hành vi, cách ứng xử trong những tình huống cụ thể; Hướng dẫn và giúp đỡ hành khách lên, xuống xe; Đeo thẻ và mặc đồng phục đúng quy định.

Công nhân lái xe và nhân viên phục vụ không thực hiện những hành vi gây nguy hiểm cho hành khách và người đi đường, không thể hiện thái độ khiếm nhã khi hành khách góp ý về dịch vụ và không sử dụng các thiết bị di động khi phục vụ hành khách.

Đối với hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, hành khách cần tuân thủ những quy tắc về giữ gìn trật tự, an ninh và tôn trọng nội quy trên xe; Nhường nhịn và giúp đỡ những hành khách là người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em; Chấp hành sự sắp xếp và điều hành của nhân viên phục vụ trên xe. Hành khách không gây mất trật tự trên xe và làm ảnh hưởng đến những người xung quanh; Không mang hàng hóa cồng kềnh lên xe; Không viết vẽ bậy hay bôi bẩn lên tài sản trên xe; Không mang vật liệu dễ cháy nổ lên xe; và Không thực hiện các hành vi quấy rối đối với những hành khách khác trên xe.

Với quyết tâm lan tỏa những điều tích cực, xây dựng nét đẹp văn hóa xe buýt Transerco, trong thời gian tới, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội sẽ triển khai tuyên truyền Bộ quy tắc ứng xử tới toàn bộ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ của Tổng Công ty, đồng thời thực hiện dán poster Bộ quy tắc ứng xử trên toàn bộ các Tuyến xe buýt của Transerco.

Bộ quy tắc ứng xử dành riêng cho công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách trên xe buýt đã và đang góp sứ mệnh lan tỏa những điều tốt đẹp và xây dựng văn hóa xe buýt “An toàn - Văn minh - Thân thiện”, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và cho chính cuộc sống hôm nay, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị

(https://doanhnghieptiepthi.vn/transerco-chinh-thuc-trien-khai-bo-quy-tac-ung-xu-van-hoa-xe-buyt-161231017154853045.htm)