Trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2022 vinh danh các nhà khoa học nữ có thành tích nghiên cứu xuất sắc

14:46, 08/03/2023

Nhân dịp kỉ niệm 113 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi gặp mặt đại diện nữ lãnh đạo, quản lý các cơ quan Trung ương, tại buổi gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính và nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Nguyễn Thị Doan đã trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2022.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và GS.TS Nguyễn Thị Doan - nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Kovalevskaia trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2022.

Giải thưởng Kovalevskaia 2022 trao cho 1 tập thể và 1 cá nhân nhà khoa học nữ có thành tích nghiên cứu khoa học xuất sắc. Cụ thể: 

Giải thưởng tập thể: các nhà khoa học nữ thuộc Bộ môn Hóa dược, Khoa Công nghệ Hóa dược, Trường Đại học Dược Hà Nội, với hướng nghiên cứu: Tìm kiếm các chất mới có hoạt tính sinh học tiềm năng để phát triển thành thuốc; nghiên cứu phát triển các phương pháp tổng hợp, phân tích chất chuẩn, tạp chuẩn ứng dụng trong kiểm nghiệm, đảm bảo chất lượng thuốc.

Giải thưởng cá nhân: nhà khoa học nữ được trao tặng giải thưởng Kovalevskaia 2022 là GS.TS Lê Minh Thắng, Giảng viên cao cấp bộ môn Công nghệ Hữu cơ - Hóa dầu, Viện Kỹ thuật Hóa học, Đại học Bách Khoa Hà Nội với hướng nghiên cứu chính: Chất xúc tác xử lý khí thải, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người.

Với những thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng thực tiễn, các chị đã có nhiều đóng góp quan trọng, góp phần vào sự phát triển của đơn vị, của ngành, đặc biệt nhiều kết quả nghiên cứu là tiền đề quan trọng trong bào chế dược liệu, vật liệu mới mang tính ứng dụng cao trong thực tiễn cuộc sống.

Phát biểu tại lễ trao giải, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Nguyễn Thị Doan cho biết, sự nỗ lực của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc tiến tới bình đẳng giới và khẳng định bản thân là rất lớn. Việc duy trì giải thưởng Kovalevskaia không chỉ ghi nhận các nhà khoa học nữ đóng góp cho nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ mà còn góp phần tạo cảm hứng cho các nhà khoa học trẻ tiếp tục vươn lên trên con đường phát triển khoa học tự nhiên - một lĩnh vực có vai trò then chốt trong nền kinh tế tri thức.

GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Kovalevskaia.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, trân trọng, tôn vinh những nỗ lực cố gắng, phấn đấu và tiến bộ, cùng sự đóng góp to lớn của phụ nữ trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập, phát triển đất nước bền vững. 

Thủ tướng đề nghị Ủy ban giải thưởng Kovalevskaia tiếp tục lựa chọn và tôn vinh các tập thể, cá nhân nữ tiêu biểu có thành tích nghiên cứu khoa học xuất sắc, có giá trị thiết thực, tạo động lực, truyền cảm hứng, có tính lan tỏa cao trong đời sống xã hội. Trong đó, lưu ý quan tâm đến các khoa học nữ trẻ, dân tộc thiểu số có nhiều triển vọng.

“Ngày nay, dù ở bất kỳ hoàn cảnh và vị trí, vai trò công tác nào, phụ nữ Việt Nam luôn phát huy cao độ giá trị truyền thống và phẩm chất tốt đẹp đó, đoàn kết, năng động, sáng tạo, giỏi việc nước, đảm việc nhà, có nhiều đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa” - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu dự buổi gặp mặt.

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng rằng, truyền thống nhân hậu, đảm đang, trí tuệ và cống hiến sẽ được kế thừa, nuôi dưỡng và phát triển trong mỗi người phụ nữ Việt Nam. Phẩm chất tốt đẹp ấy là sự hội tụ của trí tuệ, bản lĩnh, tảo tần, sự hy sinh để nuôi dưỡng tình yêu thương, hạnh phúc cho mỗi thành viên trong gia đình và đóng góp cho xã hội, cộng đồng. Phẩm chất ấy sẽ mãi tỏa sáng, làm giàu thêm bản sắc văn hóa Việt Nam trong thời đại mới-thời đại Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng hùng cường và thịnh vượng, nhân dân được ấm no, hạnh phúc.

Giải thưởng Kovalevskaya mang tên nhà nữ toán học gốc Nga Sophia Kovalevskaya (1850-1891) bắt đầu trao tại Việt Nam vào năm 1985, là giải thưởng đầu tiên và rất uy tín dành cho các nhà khoa học nữ đạt nhiều thành tích trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học tự nhiên.

Đây là giải thưởng được trao thường niên dành tặng cho những tập thể, cá nhân nữ khoa học gia xuất sắc, nhằm tôn vinh những tập thể, cá nhân là các nữ khoa học có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đem lại nhiều lợi ích trên các lĩnh vực-kinh tế, xã hội và văn hóa.

Hiện nay tại Việt Nam, Lễ trao Giải thưởng này do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thực hiện. Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình là Chủ tịch Ủy ban giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam từ năm 1985-2009. GS.TS Nguyễn Thị Doan - nguyên Phó Chủ tịch nước, hiện nay là Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, là Chủ tịch Ủy ban giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam từ năm 2010 đến nay.

Bảo Ngọc (T/h)