Triển khai dự án ITCP Việt Nam - Hàn Quốc

07:02, 14/11/2023

Mới đây, tại Hà Nội, Diễn đàn Hợp tác ICT Việt Nam - Hàn Quốc 2023 đã diễn ra thành công, đánh dấu sự tiếp tục và mở rộng hợp tác mạnh mẽ giữa hai quốc gia trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT). Sự kiện được tổ chức bởi Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Cơ quan Xúc tiến Công nghiệp, CNTT Hàn Quốc và Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và Truyền thông Hàn Quốc.

Tham gia sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam, Phan Tâm, đã nhấn mạnh mục tiêu kép của Việt Nam trong việc phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, đồng thời tạo ra doanh nghiệp công nghệ số có năng lực cạnh tranh toàn cầu. Ông Tâm cũng chia sẻ về những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc hoàn thiện thể chế số và xây dựng hạ tầng số, với sự quan tâm đặc biệt đến an toàn, an ninh mạng và đào tạo nhân lực số.

Chính phủ Việt Nam trong thời gian qua đã tập trung nỗ lực hoàn thiện thể chế số với việc ban hành nhiều Luật, Nghị định, Chiến lược Quốc gia về chuyển đổi số. Theo đó, hạ tầng số đã được coi là hạ tầng thiết yếu quốc gia và đang được đặc biệt chú trọng phát triển. Các cơ sở dữ liệu quốc gia được quan tâm đầu tư và phát huy hiệu quả. An toàn, an ninh mạng được coi là điều kiện cần để thực hiện chuyển đổi số. Đào tạo số, bao gồm đại học số, cao đẳng dạy nghề số, đào tạo kỹ năng số online cho người dân là lời giải cho nhân lực số Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu tại Diễn đàn.

Có vai trò “mạch máu” của kinh tế số, xã hội số, hạ tầng số được xem là nền tảng quyết định chính đến kết quả của sự chuyển đổi từ mô hình truyền thống sang mô hình số. Hạ tầng số Việt Nam được định hướng phát triển với dung lượng siêu lớn, băng thông siêu rộng, phổ cập, bền vững, xanh, thông minh, mở và an toàn. Hạ tầng này được ưu tiên đầu tư, hiện đại hoá và đi trước một bước để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số.

Về phát triển nhân lực số, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, đây là sự khẳng định của Thủ tướng cũng như Chính phủ Việt Nam về việc coi trọng nhân lực số trong giai đoạn này.

Thứ trưởng Bộ TT&TT nhận định, Hàn Quốc là quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ số, là đối tác quan trọng của Việt Nam. Hai bên đã có những hoạt động hợp tác cụ thể và thiết thực như: Đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường năng lực cho các cơ quan Việt Nam, tham vấn xây dựng Luật Giao dịch điện tử, Luật Công nghiệp công nghệ số, triển khai dự án ITCP Việt Nam – Hàn Quốc. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn, qua diễn đàn hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và đẩy mạnh hợp tác giữa hai quốc gia và tìm thấy nhiều cơ hội hợp tác mới.

Thứ trưởng Phan Tâm chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự Diễn đàn.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc, Park Yun Kyu, đã chia sẻ về những thành công của Hàn Quốc trong việc phát triển chính phủ điện tử và chính sách kỹ thuật số. Ông Kyu đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam và cam kết chia sẻ với Việt Nam các thành quả và kế hoạch trong việc phổ cập công nghệ kỹ thuật số, đặc biệt là sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên mọi mặt đời sống.

Đánh giá cao mối quan hệ giữa hai nước, ông Kyu tuyên bố rằng Việt Nam và Hàn Quốc đã trở thành "đối tác chiến lược toàn diện" từ năm 2022. Ông cũng đề cập đến những kết quả tích cực từ các cuộc đối thoại và hợp tác về kỹ thuật số sau chuyến thăm của Tổng thống Yoon Suk Yeol vào tháng 6. Ông Kyu thể hiện sự sẵn lòng của Hàn Quốc để hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển mạnh mẽ về kỹ thuật số trong tương lai.

Tại sự kiện, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược TT&TT, ông Trần Minh Tân, giới thiệu dự thảo Chiến lược phát triển hạ tầng số Việt Nam. Cũng trong dịp này, ông Park Yun Kyu chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Chính phủ nền tảng số và chiến lược phát triển nhân tài số của Hàn Quốc. Sự kiện đã đánh dấu một bước quan trọng trong hợp tác vững chắc và hiệu quả giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực ICT.

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/trien-khai-du-an-itcp-viet-nam-han-quoc)