Triển khai mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến theo Đề án 06
Ngày 7/4, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) phối hợp với Công an thành phố Hà Nội triển khai mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến theo Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) tại ba điểm ở phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy (Hà Nội).
- Bắc Giang: Đẩy mạnh thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến
- Tính đến cuối tháng 10, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cả nước đạt trên 67%
- Nâng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân, doanh nghiệp
- Dễ dàng thực hiện dịch vụ công trực tuyến với giải pháp ký số từ xa SmartCA của VNPT
- 24 dịch vụ công trực tuyến cần sớm được cung cấp trên Cổng DVCQG
Các điểm này bố trí máy tính có kết nối internet để người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến giải quyết các thủ tục hành chính, trong đó có 25 dịch vụ công thiết yếu. Công an phường, cán bộ tư pháp… sẽ hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, đăng ký, sử dụng tài khoản định danh và xác thực điện tử... Theo đó, người dân chỉ cần truy cập địa chỉ: dichvucong.bocongan.gov.vn sẽ có hướng dẫn đăng ký tài khoản một cách dễ dàng. Thông qua địa chỉ này, người dân có thể thực hiện được ngay hàng chục dịch vụ công thiết yếu như: đăng ký lưu trú, tạm trú, tạm vắng, đăng ký cấp thẻ căn cước công dân…
Thượng tá Tô Anh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội (Bộ Công an) phát biểu.
Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tá Tô Anh Dũng, Phó Cục trưởng Cục C06 nêu rõ: Ngày 6/1/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký, ban hành Quyết định số 06 phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).
Đây là đề án liên quan đến những đột phá chiến lược, lợi ích của quốc gia, của người dân và doanh nghiệp. Một trong những mục tiêu trọng tâm của Đề án 06 là hướng tới việc giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc cho người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.
Việc triển khai mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến theo Đề án 06 nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân, tổ chức thực hiện các thủ tục đăng ký, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia tại cơ sở; xây dựng mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến theo Đề án 06 bảo đảm hiệu quả, nhân rộng mô hình triển khai toàn quốc.
Bên cạnh đó, để góp phần thực hiện đạt hiệu quả cao đề án, lực lượng Công an đã tham mưu chính quyền các cấp thành lập các tổ triển khai đề án từ cấp trung ương đến cấp cơ sở phường/xã/thôn/bản.
Lực lượng công an hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Các tổ triển khai đề án cấp cơ sở thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền thông qua các cuộc họp chi bộ, họp tổ dân phố, đoàn thanh niên, hội phụ nữ... hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công và các tiện ích của Đề án 06 mang lại.
Theo Thiếu tá Hoàng Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (C06, Bộ Công an), với những tiện ích như hiện tại, người dân hoàn toàn có thể ngồi nhà để thực hiện các dịch vụ công trên môi trường điện tử thông qua máy tính, điện thoại thông minh mà không cần đến trụ sở cơ quan công quyền.
Mai Loan (T/h)