Bắc Giang: Đẩy mạnh thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến

17:35, 08/10/2021

Sáng 7/10, tại trụ sở Vietcombank Bắc Giang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn chủ trì hội nghị đẩy mạnh thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh và Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) với Vietcombank Bắc Giang.

Dự hội nghị có đại diện các sở, ngành có thủ tục hành chính tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; các cơ quan liên quan, Chủ tịch UBND một số huyện, TP.

Báo cáo tại hội nghị nêu rõ, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4 giúp người dân và doanh nghiệp có thể làm việc với các cơ quan hành chính nhà nước mọi lúc, mọi nơi chỉ cần có Internet. 

Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ sẽ được thực hiện trên môi trường mạng. Người dân chỉ cần duy nhất một lần để nhận kết quả hoặc ủy quyền cho bưu chính công ích nhận và trả kết quả tại nhà; thanh toán phí, lệ phí trực tuyến cho đơn vị thụ hưởng thông qua dịch vụ ngân hàng. 

20211007-l00.jpg

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Vietcombank Bắc Giang và Sở TT&TT.

Đến nay, Cổng dịch vụ công của tỉnh đã kết nối, tích hợp hệ thống thanh toán trực tuyến với Cổng dịch vụ công quốc gia. Cụ thể, Cổng dịch vụ công của tỉnh đã liên thông thanh toán từ Cổng dịch vụ công của tỉnh lên Cổng dịch vụ công quốc gia qua cổng thanh toán Payment Platform và lấy được hóa đơn từ Cổng dịch vụ công quốc gia gửi về và các thông tin thanh toán của các hệ thống thanh toán. 

Đến nay, tổng số có 504 dịch vụ công trực tuyến, trong đó 202 dịch vụ công mức độ 3, còn lại là mức độ 4 được Cổng dịch vụ công quốc gia thông báo dịch vụ công đề nghị công khai tích hợp đã hoàn thành kết quả kiểm thử, công bố tại địa chỉ dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thủ tục mức độ 4 có 302 dịch vụ công, trong đó có 130 dịch vụ có phí và lệ phí, 172 dịch vụ không có phí, lệ phí. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 1.377 hồ sơ thanh toán trực tuyến tại bộ phận một cửa cấp sở, ngành.

20211007-l02.jpg

Đồng chí Mai Sơn phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, Sở TT&TT và Vietcombank Bắc Giang ký thỏa thuận hợp tác nhằm kết nối giữa hệ thống thanh toán của cổng dịch vụ công trực tuyến với tài khoản thanh toán của các đơn vị sở, ban, ngành, địa phương trực thuộc tỉnh Bắc Giang mở tại Vietcombank để nhận tiền ghi có đối với các giao dịch nộp lệ phí của tổ chức và người dân. 

Theo thỏa thuận được ký kết, Vietcombank Bắc Giang sẽ cung cấp các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tổng thể cho Cổng dịch vụ công tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương tỉnh bao gồm: Thanh toán bằng mã QRCode, thanh toán thẻ tại POS- EDC Con troller…

Vietcombank Bắc Giang mở tài khoản thanh toán cho tất cả các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh để Sở TT&TT kết nối vào hệ thống thanh toán trên Cổng dịch vụ công tỉnh. Đồng thời phối hợp với Sở nghiên cứu và phát triển sản phẩm, dịch vụ để khai thác tối đa thế mạnh các sản phẩm, dịch vụ nhằm mang đến lợi ích cho cơ quan, doanh nghiệp, người dân trong việc thanh toán dịch vụ công.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Mai Sơn nhấn mạnh, thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ công trực tuyến là một trong những giải pháp thực hiện cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ, tiết kiệm thời gian cho người dân, tăng tính minh bạch trong thu ngân sách. Đây là khâu quan trọng trong thực hiện chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Vietcombank Bắc Giang là ngân hàng được UBND tỉnh lựa chọn để thực hiện kết nối thanh toán đến Cổng thanh toán quốc gia. Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị có thủ tục hành chính phát sinh phí, lệ phí đã được ngân hàng Vietcombank mở tài khoản thực hiện thanh toán trực tuyến. 

20211007-l01.jpg

Quang cảnh hội nghị.

Người dân, doanh nghiệp không phải đến bộ phận một cửa để thực hiện nghĩa vụ tài chính, chỉ với thao tác đơn giản, người dân có thể thanh toán phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính qua môi trường mạng tại bất cứ đâu có kết nối Internet, từ đó giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại.

Để nâng cao hiệu quả thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến, đồng chí đề nghị giám đốc các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp về lợi ích thanh toán phí, lệ phí trên các phương tiện thông tin đại chúng, website, mạng xã hội Facebook, Zalo.

Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng thụ hưởng; thường xuyên kiểm tra, rà soát thiết bị, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để bảo đảm hệ thống hoạt động tốt. Rà soát thủ tục hành chính mức độ 3 có phát sinh phí, lệ phí đủ điều kiện để đưa lên mức độ 4 thực hiện thanh toán trực tuyến. 

Sở TT&TT tiếp tục hoàn thiện hệ thống thông tin một cửa điện tử, Cổng dịch vụ công tỉnh bảo đảm tiện ích, phục vụ hiệu quả cho cán bộ công chức, người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Định kỳ hàng tháng, Sở tổ chức đánh giá, thống kê, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện thanh toán phí, lệ phí trực tuyến của các cơ quan, đơn vị.

Vietcombank Bắc Giang đẩy mạnh công tác tuyên truyền thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị hưởng thụ đối soát tài chính hàng tháng và kịp thời phản ánh bất cập, phát sinh mới trong quá trình thực hiện.

Theo báo Bắc Giang