Sự thật về Internet tại Triều Tiên

16:20, 14/06/2015

Người nước ngoài ở Triều Tiên không được truy cập vào mạng 3G của nước này, Koryolink, nhà cung cấp dịch vụ di động của nước này cho biết trong một thông điệp gửi tới các thuê bao của hãng trên toàn quốc.

Người Triều Tiên không thể truy cập Internet chưa kiểm duyệt nguồn ở bên ngoài, chỉ trừ một số trường hợp cá biệt, nhưng cư dân và khách nước ngoài trước đó vẫn có thể mua thẻ SIM di động 3G mà không bị giới hạn.

Cũng ở thời điểm này, mạng Internet nội địa của Triều Tiên lại trục trặc. “Thật không may là chúng tôi đang đối mặt với một sự cố dịch vụ Internet từ phía nhà cung cấp dịch vụ trong nước mà hiện chưa khắc phục được, chúng tôi sẽ có thông báo ngay khi dịch vụ trở lại bình thường”, Koryolink viết trong một thông điệp gửi thuê bao mà Reuters đọc được.

Chưa rõ vì sao truy cập vào mạng di động bị hạn chế, chỉ biết biện pháp này đã được đưa ra vào chiều ngày thứ Sáu 12/6, một ngày sau khi xảy ra vụ hoả hoạn tại khách sạn Koryo (Bình Nhưỡng), một nguồn tin có mối liên hệ với Koryolink tiết lộ.

Vẫn chưa có cơ quan nào cho biết vụ hoả hoạn có hay không ảnh hưởng đến dịch vụ Internet.

Triều Tiên có hơn 2,5 triệu thuê bao di động, trong khi cả nước có 24 triệu dân.

Trước đây, Bình Nhưỡng từng đưa ra nhiều biện pháp giới hạn người nước ngoài tiếp cận mạng Internet di động 3G, dù mức độ có nhẹ hơn. Các thuê bao được mua bởi khách nước ngoài thường chỉ sử dụng được đến đúng hạn ghi trên visa của họ mà thôi.

Cẩm Thịnh (theo Reuters)