Bắc Triều Tiên lại nói đã chế tạo được đầu đạn hạt nhân nhưng Mỹ không tin

14:18, 21/05/2015

Theo BBC, một quan chức quốc phòng ra thông báo ngày 20/5 rằng chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên "lâu nay đã ở trong giai đoạn thu nhỏ kích thước". Tuy nhiên, các phân tích gia nói còn rất khó có thể đánh giá được mức độ thành công của chương trình này.

Trước đó Bình Nhưỡng cũng đã tuyên bố chế tạo thành công đầu đạn hạt nhân cho vụ thử năm 2013 nhưng giới chuyên gia tiếp tục tranh cãi về điều này.

Tiến sỹ John Swenson-Wright, người đứng đầu chương trình Á châu tại tổ chức nghiên cứu Chatham House, nói trong khi "ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy khả năng kỹ thuật của Bắc Triều Tiên đang tiến bộ lên, cần cẩn trọng khi phân tích thông báo mới nhất".

Đầu tháng 5 Bắc Triều Tiên cũng tung ra một số hình ảnh phóng hỏa tiễn từ một tàu ngầm, nhưng các chuyên gia nói các bức ảnh có thể đã bị sửa.

Mỹ bác bỏ thông tin về đầu đạn hạt nhân nhưng bày tỏ quan ngại về chương trình tên lửa tầm xa của Bình Nhưỡng.

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Patrick Ventrell được AFP nói: "Đánh giá của chúng tôi về khả năng hạt nhân của Bắc Triều Tiên chưa thay đổi. Chúng tôi cho là họ chưa có khả năng làm nhỏ đầu đạt hạt nhân". Ông nói thêm rằng Bắc Triều Tiên đang "phát triển một số hỏa tiễn tầm xa, trong đó có loại đạn đạo xuyên lục địa, có thể đe dọa an ninh của Mỹ và các đồng minh".

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng yêu cầu Bắc Triều Tiên chấm dứt phát triển vũ khí hạt nhân. Một quan chức quốc phòng giấu tên nói, thông tin Bình Nhưỡng đạt tiến bộ lớn trong giảm kích cỡ đầu đạn hạt nhân có thể là đúng. Tuy nhiên ông nói với hãng Yonhap: "Hàn Quốc và Mỹ chia sẻ quan điểm rằng trong giai đoạn này công nghệ nói trên chưa hoàn tất".

Gia Bách (Tổng hợp từ BBC, AFP)