Nga chuẩn bị tập trận hạt nhân

16:27, 04/09/2014

Sau tuyên bố của Tổng thống Nga, rằng Nga sẵn sàng đối phó bất kỳ cuộc xâm lăng nào, Bộ Quốc phòng Nga cho biết sẽ mở cuộc tập trận hạt nhân lớn với hơn 4.000 quân.

Ngày 3/9 Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hơn 4.000 binh sĩ cùng 400 đơn vị kỹ thuật và không quân hiện đại của các quân binh chủng nước này đã được chuẩn bị cho một cuộc tập trận hạt nhân quy mô lớn, trang TPO cho hay.

 

Hình ảnh cuộc tập trận gần nhất của lực lượng tên lửa chiến lược Nga.

Dẫn lời thiếu tá Dmitry Andreyev - sĩ quan cao cấp thuộc lực lượng tên lửa chiến lược Liên bang Nga, hãng Itar-Tass cho biết, cuộc tập trận này sẽ có các đơn vị tham gia chiến đấu trong điều kiện bị nghẽn liên lạc, còn “quân địch” xâm nhập đông ở các khu vực mà quân Nga được triển khai để chống “địch” có sử dụng vũ khí chính xác cao.

Đáng chú ý, thông báo của Bộ Quốc phòng Nga được đưa ra một ngày trước khi Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) khai mạc hội nghị thượng đỉnh tại Xứ Wales. Cùng đó là căng thẳng giữa Nga - NATO dâng cao xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraine, được cho là một trong những nội dung quan trọng của hội nghị này.

Úc bỏ Nga, bán uranium cho Ấn Độ

Trước những diễn biến mới tại Ukraine, Thủ thướng Úc Tony Abbott vừa cho biết đang hoãn xuất khẩu uranium sang Nga. Thay vào đó, Úc sắp ký một hợp đồng bán uranium cho ngành điện hạt nhân của Ấn Độ, trang PLO đã đưa.

Với dân số hơn 1 tỷ người, Ấn Độ hiện đang thiếu điện trầm trọng và trên ¼ dân số nước này đang phải sống thiếu điện. Chính phủ Ấn Độ đang nỗ lực giảm phụ thuộc vào than đá, nguyên liệu cung cấp 2/3 sản lượng điện của Ấn Độ và thay bằng nguyên liệu khác. Điện hạt nhân của nước này hiện chỉ chiếm 2% tổng sản lượng điện quốc gia. Do đó, tân thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang có kế hoạch đầu tư xây mới thêm 30 nhà máy điện hạt nhân, với tổng trị giá 85 tỉ đô la Mỹ.

Theo Bộ trưởng Thương mại Úc, Andrew Robb, Úc đang chiếm 40% trữ lượng uranium thế giới. Trước đó, Úc từng từ chối bán uranium với Ấn Độ vì nước này có sở hữu vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, một cam kết sử dụng nguồn nguyên liệu uranium vì mục đích hòa bình đang được hai bên xây dựng.

Ukraine không chấp thuận kế hoạch 7 điểm của Nga

Theo trang tin Sydney Morning Herald (Úc), cũng trong ngày 3/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố kế hoạch 7 điểm cho tiến trình lập lại hòa bình ở Ukraine, trước khi khối NATO họp thượng đỉnh hôm nay (4/9) ở Anh. Và kế hoạch này cũng được Tổng thống Nga nêu ra tại cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine vào tuần trước ở Belarus, trang tinnong.vn cho biết.

Bảy điểm này gồm: Quân nổi dậy ngưng các cuộc tấn công; quân chính phủ rút pháo binh khỏi tầm bắn vào các đô thị của quân nổi dậy chiếm giữ; quân chính phủ ngưng ném bom; lập hành lang viện trợ nhân đạo; thành lập đoàn giám sát quốc tế; trao đổi tù binh; lập các đoàn xây dựng tái thiết cơ sở hạ tầng bị tàn phá.

Theo các nhà phân tích, với bản kế hoạch này của Tổng thống Nga khiến Kiev không còn lựa chọn nào ngoài việc phải ngồi vào bàn đàm phán.

Tuy nhiên, Thủ tướng Ukraine, ông Arseniy Yatsenyuk đáp trả rằng, kế hoạch của Tổng thống Nga là nhằm "hủy diệt Ukraine và phục hồi lại Liên Xô" và không chấp thuận với kế hoạch này.

Thanh Trà (tổng hợp)