Sau Crimea, miền Đông Ukraine là mục tiêu của Nga?

08:01, 02/09/2014

Trước tình thế này, miền Đông Ukraine sẽ chính thức thuộc phe ly khai thân Nga. Và điều gì xảy ra sau đó, cứ “mường tượng lại” bán đảo Crimea sẽ rõ.

Quân đội Nga đã vào Donetsk?

Phát biểu trên kênh truyền hình Inter tối 31/8, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Valery Geletei đã cáo buộc quân đội Nga đã vào Donetsk, khu vực sân bay Luhansk và các thành phố khác ở miền Đông Ukraine, trang NLĐO đưa tin.

 de

330 tù binh Ukraine được phe ly khai tại Donetsk chuyển cho chính quyền Kiev.

Dẫn thông tin của người dân địa phương, nhà báo Timur Olevsky của kênh truyền hình Dozhd (Nga) xác nhận, các đơn vị quân đội chính quy của Nga đang chiến đấu ở Donetsk chứ không phải các tay súng thân Nga. Ngoài ra, các sĩ quan Nga đã nắm quyền chỉ huy quân nổi dậy ở thành phố Novoazovsk.

Còn viên chỉ huy tiểu đoàn Azov (Ukraine), Andrei Beletsky khẳng định: “Người Nga đã chuyển xe tăng cho phe ly khai. Lúc này, họ thực hiện chức năng của các sĩ quan chỉ huy và chuyên gia quân sự”. Theo viên chỉ huy này, mục đích cuối cùng của Nga không phải là Donbass mà là Kiev và cả Ukraine. Cụ thể: Giai đoạn đầu, chiếm Luhansk và Donetsk. Giai đoạn 2, tiến chiếm Odessa, sau đó là Kiev và miền Tây Ukraine.

Xe tăng Nga đánh bật quân đội Ukraine khỏi sân bay Lugansk

Phát ngôn viên quân đội Ukraine cho biết, họ đã phải rút khỏi sân bay Lugansk sau một cuộc giao chiến với một đoàn xe tăng của quân đội Nga vào sáng ngày 1/9, đúng như Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko miêu tả là giai đoạn “chỉ đạo và xâm lược công khai” mới nhất của Nga, ANTĐ đã đưa.

Cuộc giao tranh đã diễn ra ngay trước thềm một cuộc gặp quan trọng giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và ông Poroshenko tại Minsk (Belarus) vào cuối ngày 1/9.

“Ở hướng Lugansk, các lực lượng an ninh Ukraine đã nhận được lệnh và đã rút khỏi sân bay Lugansk”, phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko cho biết. Ông cho biết thêm rằng, 7 lính Ukraine đã bị thiệt mạng trong 24 giờ qua.

Còn Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valeriy Geletey cho rằng, các đơn vị quân đội Nga đang di chuyển vào các thành phố khác thuộc khu vực này, trong đó có cả thành phố lớn nhất Donetsk. “Chúng tôi đang chiến đấu với Nga và chính Nga sẽ quyết định điều gì sẽ xảy ra tiếp theo tại Donbass”, ông nói với kênh truyền hình Inter của Ukraine vào tối hôm 31/8.

Đáp lại những tuyên bố này của Ukraine, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, nước này không hề đưa quân đội và xe tăng vào miền đông Ukraine. “Chúng tôi chỉ yêu cầu một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Nga còn cho rằng cuộc đàm phán giữa Ukraine, Nga, quân ly khai và các quan chức Liên minh châu Âu (EU) ở Minsk vào cuối ngày hôm nay phải tập trung thảo luận một thỏa thuận ngừng bắn lập tức và vô điều kiện tại miền đông Ukraine.

Nga đã triển khai 15.000 binh sỹ tới Ukraine

Theo AFP, ngày 1/9, Ủy ban các bà mẹ chiến sỹ (CSM) của Nga cho biết, có tới 15.000 binh sỹ nước này được phái tới Ukraine trong 2 tháng qua và dường như đã có vài trăm người thiệt mạng khi tham chiến tại đó, VietnamPlus cho hay.

Người đứng đầu CSM, bà Valentina Melnikova xác nhận, khoảng 7.000-8.000 binh sỹ Nga được cho là đang hoạt động ở Ukraine. Bà Melnikova tiết lộ: "Các chỉ huy quân sự đang tiến hành một chiến dịch đặc biệt bí mật." Theo bà Melnikova, có khoảng 10.000-15.000 binh sỹ Nga đã được triển khai tới Ukraine trong 2 tháng qua và nhiều khả năng có ít nhân 200 quân nhân đã hy sinh.

Còn theo hãng tin Newsru.ua, tình hình ở các vùng Donetsk và Luhansk đã trở nên phức tạp hơn vì sự xuất hiện của quân đội Nga. Cố vấn Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Alexander Danilyuk cho biết, trong mấy ngày qua, Nga đưa thêm 10.000-20.000 quân vào Ukraine.

Thanh Trà (tổng hợp)