Ukraine đang “căng như dây đàn”

18:35, 29/08/2014

Không chỉ ở khu vực miền Đông, ngay tại Kiev, thủ phủ của Ukraine cũng rơi vào tình trạng căng thẳng. Vì nhiều lý do, người biểu tình tại đây đang đòi nhiều yêu sách.

HĐBA Liên hiệp quốc họp khẩn về Ukraine

Vào rạng sáng nay (29/8) theo giờ Việt Nam, Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức một phiên họp khẩn về tình hình căng thẳng tại miền Đông Ukraine. Phiên họp đã chứng kiến những bất đồng gay gắt giữa Nga và các nước phương Tây, VTV Online đưa tin.

 

Lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine.

Tại đây, Ukraine kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ cần phải có biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn sự tiến quân của Nga vào Ukraine. Còn Mỹ và các đồng minh phương Tây cho rằng, Nga đã cố tình không lắng nghe, cố tình gây căng thẳng, đưa quân vào Ukraine để ủng hộ phe ly khai.

Đáp lại, Đại sứ Nga tại LHQ khẳng định, căng thẳng leo thang hiện nay bắt nguồn từ hệ quả trực tiếp của những chính sách thiếu thận trọng của Kiev trong cuộc chiến chống lại chính người dân của mình. Ông cũng cho rằng, với sự hậu thuẫn của một số quốc gia, Kiev đã cố tình tảng lờ tất cả những thỏa thuận nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

Phe ly khai cho mở “hành lang nhân đạo” ở miền Đông Ukraine

Sau lời kêu gọi của Tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm nay (29/8), Thủ tướng nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, ông Alexander Zakharchenko đã nhất trí cho mở một “hành lang nhân đạo” cho các binh sỹ Ukraine đang bị bao vây tại khu vực này để thoát ra, VietnamPlus đưa tin.

"Chúng tôi sẵn sàng mở một hành lang nhân đạo, song các binh sỹ (Ukraine-PV) sẽ phải bỏ lại các xe thiết giáp hạng nặng và đạn dược” - ông Zakharchenko đã nói khi trả lời phỏng vấn Kênh Rossiya 24 TV.

Kiev: Biểu tình đòi lật đổ Bộ trưởng Quốc phòng và cả Tổng thống Ukraine

Theo tờ Nước Nga Ngày nay (RT) hôm qua 28/8, hàng trăm người đã biểu tình ở Kiev, đòi Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine phải từ chức sau khi quân ly khai dễ dàng chiếm được thị trấn chiến lược ven biển Novoazovsk.

RT cho hay, những người biểu tình đã chặn đại lộ Vozdukhoflotsky, một trong những tuyến đường huyết mạch của thủ đô Kiev để kêu gọi Bộ trưởng Quốc phòng Valery Geletey cùng tất cả các lãnh đạo quân sự cấp cao đang chỉ huy chiến dịch quân sự tại miền Đông và Đông Nam Ukraine phải từ chức. Trên một tuyến đường lớn khác là Khreshchatyk cũng tràn ngập người biểu tình với khẩu hiệu “Kiev, Hãy đứng lên!” để kêu gọi tất cả người dân Kiev cùng tham gia biểu tình.

Trong số những người biểu tình, có nhiều người là mẹ và vợ của các binh sĩ đang tham gia chiến đấu tại khu vực Donetsk và Luhansk. Họ yêu cầu quân đội khẩn trương gửi quân tiếp viện, bao gồm cả xe tăng và các xe quân sự hạng nặng khác tới thành phố Ilovaysk ở khu vực Donetsk, thành phố chiến lược đã bị ly khai tái chiếm hôm 27/8 sau nhiều ngày giao tranh ác liệt và một lượng lớn quân đội Kiev đang bị bao vây tại đây.

Còn theo hãng tin RIA Novosti (Nga), một nhóm thanh niên đã cố xông vào tòa nhà Bộ Quốc phòng Ukraine, nhưng đã bị một số người biểu tình khác ngăn lại. Họ cũng có yêu cầu giống với những người trên đường Vozdukhoflotsky, đòi các quan chức quân sự hàng đầu, thậm chí cả Tổng thống Poroshenko từ chức.

Thanh Trà (tổng hợp)