Phe ly khai ở miền Đông Ukraina phản công

11:33, 29/08/2014

Có vẻ như sau khi được một đoàn xe Nga mang hàng đến cứu trợ, lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine đã lấy lại tinh thần và phản công quân đội Ukraine.

Trước tình hình căng thẳng, đã leo thang đến mức nghiêm trọng ở miền Đông Ukraina, khiến giới chức các nước đang lo ngại về nguy cơ của một cuộc xung đột đẫm máu trong tương lai gần tại đất nước này.

 

Nhiều ngôi nhà ở miền Đông Ukraine tan hoang bởi các trận pháo kích.

Tổng thống Ukraina hủy chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ

Hôm qua (28/8), Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã hủy chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ và tổ chức họp khẩn sau khi nhận tin báo về tình hình căng thẳng leo thang ở miền Đông nước này. Thông báo được đưa ra trong bối cảnh phe ly khai đã chiếm thành phố ven biển Novoazovski và tấn công thành phố cảng chiến lược Mariupol ở phía Nam.

“Tôi đã ra quyết định hủy một chuyến công tác đến Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ và triệu tập một cuộc họp khẩn Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia vì tình hình đang xấu đi nhanh chóng ở vùng Donetsk khi binh sĩ Nga được điều vào Ukraine”, ông Poroshenko cho biết trong một thông cáo trên trang web tổng thống, vnexpress dẫn lời.

Cùng ngày, hãng thông tấn Reuters cho biết, một đoàn xe bọc thép của Nga đang tiến tới ngôi làng Krasnodarovka, cách biên giới Ukraina khoảng 3km. Đoàn xe gồm hai xe bọc thép chở quân, 6 xe tải và một xe ủi quân sự. 

Giới chức Ukraine đưa ra báo động chỉ vài giờ sau khi Alexander Zakharchenko, lãnh đạo phe ly khai tuyên bố các binh sĩ Nga đang chiến đấu trong hàng ngũ phiến quân ở bên trong Ukraine. “Trong số những người đang chiến đấu của chúng tôi, có các binh sĩ Nga đang trong quân ngũ, những người muốn kỳ nghỉ của họ không phải là ở trên một bãi biển mà là với chúng tôi, những người anh em, những người đang chiến đấu cho tự do của họ”, ông Alexander nói trong một cuộc phỏng vấn được đăng trên trang web của một đài truyền hình Nga. Theo ông này, có đến 4.000 binh sĩ tình nguyện Nga đang chiến đấu cùng các phiến quân.

Trong một diễn biến khác, Kiev và Washington đồng thời cáo buộc quân đội Nga đã bắt đầu tham chiến ở miền Đông Ukraina. Đáp lại thông tin này, phát ngôn viên của tổng thống Nga, Dmitry Peskov, đã lên tiếng bác bỏ và cho biết, phương Tây từng nhiều lần đưa ra các cáo buộc tương tự và Nga luôn khẳng định thông tin đó không phù hợp với thực tế - Zing.vn cho hay.

Thị trấn chiến lược Novoasovsk của Ukraina đã rơi vào tay phe ly khai

Diễn biến mới nhất, vào đêm 27/8, quân ly khai đã chiếm được thị trấn Novoazovsk, một thị trấn chiến lược nằm trên con đường nối Nga với bán đảo Crimea; còn các binh sĩ chính phủ Ukraine đã rút khỏi Novoasovsk để bảo toàn tính mạng, trong lúc có nhiều lo ngại về một mặt trận mới đã được mở ra ở đất nước này.

“Có các thiết bị quân sự ở Novoazovsk từ Nga băng qua biên giới cách đây hai ngày. Các thiết bị đang mang cờ của nước Cộng hòa Donetsk nhưng họ là các lực lượng thường xuyên của Nga”, một binh sĩ Ukraine xác nhận. 

Sáng 28/8, một nhà báo của AP đã chứng kiến nhiều chốt kiểm tra thuộc lực lượng ly khai được dựng lên ở các khu vực ngoại ô và ông được thông báo không nên tiến vào. Trong khi đó, tại Donetsk, thành trì lớn nhất của quân ly khai, 11 người đã thiệt mạng vì đạn pháo trong đêm 27/8, AP dẫn thông điệp của chính quyền thành phố cho biết.

Thanh Trà (tổng hợp)