Khó chối cãi việc Nga xâm lấn Ukraine

08:24, 27/08/2014

Hôm qua (26/8), Ukraine thông báo quân đội nước này đã bắt giữ 10 lính dù Nga ở gần làng Dzerkalne tại miền đông Ukraine, cách biên giới với Nga khoảng 20 - 30 km.

10 lính dù Nga bị Ukraine bắt giữ

Theo AFP, “các lính Nga đã bị bắt giữ cùng giấy tờ tùy thân và vũ khí. Các nhà điều tra đã mở cuộc điều tra hình sự về việc các công dân Nga có vũ trang vượt biên trái phép”, theo thông báo từ Ukraine. Truyền hình Ukraine cũng đã phát đi những hình ảnh về các lính Nga bị bắt, TNO đưa tin.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) bắt tay Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong cuộc hội đàm mới đây.

Trước thông tin bất lợi này, Bộ Quốc phòng Nga Nga vội giải thích rằng, các binh sĩ của họ đã vô tình “đi lạc” qua biên giới Ukraine.

“Các binh sĩ thật sự đang tham gia tuần tra ở khu vực biên giới Nga - Ukraine và đã vô tình vượt qua biên giới ở khu vực không được phân định rõ ràng. Theo chúng tôi biết, họ không hề kháng cự khi bị lực lượng Ukraine bắt giữ”, các hãng tin Nga (RIA-Novosti, ITAR-TASS và Interfax) đồng loạt dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 26/8.

Nhưng một nguồn tin khác cũng từ Bộ Quốc phòng Nga, được hãng thông tấn Nga RIA Novosti trích thuật nói: "Các binh lính này thực sự đã tham gia vào một cuộc tuần tiễn trên một khu vực thuộc biên giới Nga - Ukraine, và đã sơ suất vượt qua biên giới tại một điểm không có đánh dấu và theo chúng tôi được biết thì họ đã không kháng cự trước quân đội Ukraine khi họ bị bắt giữ", trang BizLIVE cho biết.

Nguồn tin này cũng nói, khoảng 500 quân nhân Ukraine đã vượt qua biên giới vào những thời điểm khác nhau và nói thêm: "Chúng tôi đã không làm ầm ĩ lên về chuyện đó. Chúng tôi chỉ trao trả tất cả những ai tình nguyện trở về vùng lãnh thổ Ukraine qua những điểm điểm an toàn."

Và những lời khai khó chối cãi

Truyền hình Ukraine đã chiếu các cuộc thẩm vấn với những binh lính này cho biết họ thuộc trung đoàn 331, sư đoàn dù Svirsk 98. Vụ việc Ukraine bắt giũ 10 lính dù Nga xảy ra ngay trước khi diễn ra một cuộc họp giữa Tổng thống Ukraine và Nga.

Bản tin truyền hình (Ukraine) đã trích thuật một người được nêu danh tính là trung sĩ Andrei Generalov, nói: "Hãy ngưng việc gửi trai tráng của chúng ta tới đây. Tại sao? Đây không phải là cuộc chiến của chúng ta. Và nếu chúng ta không ở đây thì tất cả những chuyện này đã không xảy ra."

Một người khác có tên là Ivan Milchakov nói, anh ta đóng tại thị trấn Kostroma của Nga. "Tôi không nhận thấy chúng tôi đã vượt qua biên giới ở chỗ nào. Họ chỉ bảo chúng tôi là đi tuần trên một chặng dài 70 cây số trong ba ngày. Mọi thứ ở đây đều khác, không giống với những gì chiếu trên truyền hình. Chúng tôi tới đây như những tấm bia đỡ đạn vậy", quân nhân này nói.

Còn lính dù có tên là Ivan Romantsev thì giải thích, ban đầu anh ta nghĩ được cử tham gia vào các cuộc tập trận. Để phục vụ cho chiến dịch này người ta đã yêu cầu họ sơn trắng lên biển số xe. Binh sĩ này nói: "Đến khi người ta bắn nổ tung chiếc xe bọc thép của chúng tôi thì tôi bắt đầu thấy sợ. Tôi hiểu ra là không phải tập trận".

“Bóng đen” bao phủ cuộc hội đàm

Vụ 10 lính dù Nga bị bắt giữ ở Ukraine đã “phủ bóng” lên cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko, được trông đợi sẽ đem lại hòa bình hay ít nhất là giảm căng thẳng tại khu vực miền Đông Ukraine trong lúc này.

Hôm qua 26/8, hội nghị cấp cao ba bên Liên minh hải quan (Nga, Kazakhstan và Belarus)-Ukraine-Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức khai mạc tại Minsk (Belarus).

Theo Reuters, ngày 26/8, phát biểu tại cuộc đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở thủ đô Minsk, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho rằng, biện pháp hiệu quả duy nhất để chấm dứt đổ máu và tạo điều kiện cho ổn định ở miền Đông Ukraine là thiết lập các hoạt động kiểm soát biên giới hiệu quả - VietnamPlus cho hay.

Bên cạnh đó, ông Poroshenko còn nhấn mạnh mục đích tham gia cuộc đàm phán này của ông là làm mọi thứ có thể nhằm chấm dứt tình trạng đổ máu và bắt đầu tiến trình tìm ra thỏa hiệp chính trị.

Còn hãng tin Interfax (Nga) đưa tin, phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng thống Alexander Lukashenko kêu gọi các bên nghĩ về số phận của người dân nếu muốn giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Tổng thống Putin nói, cuộc khủng hoảng ở Ukraine không thể giải quyết bằng vũ lực mà không tính đến lợi ích của người dân khu vực miền Đông Ukraine và khởi động tiến trình đối thoại hòa bình.

Có vẻ như cuộc hội đàm giữ 3 bên này diễn ra chỉ để các bên “nói những điều cần nói”, nhưng họ có nghe và chấp nhận “xích lại gần nhau” hay không lại là câu chuyện khác.

Thanh Trà (tổng hợp)