Dù khó nhưng Nga vẫn gửi tiếp đoàn xe cứu trợ Ukraine thứ 2?

14:32, 26/08/2014

Sau đoàn xe cứu trợ thứ nhất đến Ukraine “trót lọt” vào ngày 22/8, “được nước”, Nga đang tính sẽ gửi tiếp một đoàn xe cứu trợ thứ hai tới miền Đông Ukraine.

Hôm qua (25/8), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga vừa đưa ra thông báo với Ukraine rằng Moscow sẽ tiếp tục gửi một đoàn xe cứu trợ nhân đạo thứ hai đến miền Đông Ukraine trong vài ngày tới, trang Một thế giới đưa tin.

 

Hình ảnh một chiếc xe cứu trợ Nga đã vào lãnh thổ Ukraine hôm 22/8.

“Chúng tôi đã gửi thông báo chính thức cho Bộ Ngoại giao Ukraine vào hôm qua, với thông tin về ý định của chúng tôi nhằm chuẩn bị cho đoàn xe cứu trợ nhân đạo tiếp theo”, trong đó có thông tin chi tiết về nội dung dự kiến, ông Lavrov cho hay trong một cuộc họp báo, trang Dân Trí cho hay.

Bản thông báo chính thức được Nga gửi đến bộ ngoại giao Ukraine vào ngày 24/8, trong đó báo bao gồm chi tiết kế hoạch của chuyến hàng viện trợ nhân đạo thứ hai của Moscow sẽ gửi tới miền Đông Ukraine.

Ông Lavrov khẳng định, Nga muốn Kiev sớm đồng ý những đề xuất của Nga. Đoàn xe viện trợ thứ hai sẽ đi đến miền Đông Ukraine theo đúng lộ trình mà đoàn viện trợ thứ nhất đã đi, với sự tham gia giám sát của lực lượng biên phòng và hải quan Ukraine.

Ở đoàn xe thứ nhất, Nga đã cử 230 xe, mà theo Nga, 1.800 tấn hàng cứu trợ nhân đạo đã được đưa tới thành phố Lugansk, do quân nổi dậy nắm giữ, vào hôm thứ 22/8 vừa qua mà không có giám sát viên của Hội chữ thập Đỏ, sau khi Mátxcơva cáo buộc Kiev cố tình trì hoãn đoàn xe của Nga; trong khi đó, Kiev và phương Tây đã cáo buộc Nga là xâm phạm lãnh thổ Ukraine, coi hành động của Moscow là "xâm lược trực tiếp". Còn Bộ Quốc phòng Mỹ cũng lên tiếng yêu cầu Nga phải "rút ngay lập tức" đoàn xe cứu trợ ra khỏi Ukraine.

Cũng về vấn đề này, Báo Pháp nhận cho rằng, đoàn xe cứu trợ Nga mang “nỗi sợ chiến tranh” tới Ukraine, trang BizLIVE đã đưa.

Theo RFI, việc Moscow hôm 22/8 quyết định đơn phương đưa ồ ạt đoàn xe cứu trợ nhân đạo vào lãnh thổ Ukraine không đợi sự đồng ý của Kiev cũng như sự giám sát của Hội Chữ thập đỏ quốc tế đang đẩy tình hình khủng hoảng Ukraine lên thêm một nấc căng thẳng và đây là một bước đi đầy nguy hiểm của Nga giữa lúc mọi giải pháp ngoại giao vẫn bế tắc. Sáng kiến của Nga đưa đồ cứu trợ nhân đạo cho người dân trong vùng chiến sự ở miền đông Ukraine đã gây ra những lo ngại lớn không chỉ từ phía Kiev mà cả cộng đồng quốc tế.

Cuộc xung đột giữa quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine đã kéo dài bốn tháng. Tính từ tháng 4 đến nay, cuộc chiến đã giết chết hơn 2.200 người. Những lo ngại về con số thương vong ngày càng tăng khi quân đội Kiev đang mở các cuộc tấn công, đánh sâu vào hai “căn cứ đầu não” của phe ly khai là thành phố Donetsk và Lugansk. Cuộc chiến buộc hàng triệu người dân miền Đông Ukraine phải đi lánh nạn, còn “người trụ lại” luôn nơm nớp nỗi lo âu cùng với sự thiếu thốn lương thực, nước uống, đặc biệt là các dịch vụ y tế.

Thanh Trà (tổng hợp)