Phe ly khai Ukraine bị “dồn đến chân tường”

08:26, 20/08/2014

Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko tuyên bố tán thành việc sắp xếp lại các đơn vị quân đội Ukraine tham gia vào chiến dịch quân sự ở miền Đông, trang BizLIVE đưa tin.

Tại cuộc họp với lãnh đạo các cơ quan an ninh ở Kiev hôm 18/8, ông Poroshenko nhấn mạnh rằng, nhiệm vụ bây giờ là “cắt đứt hệ thống cung ứng tiếp tế lính đánh thuê, vũ khí mới và đạn dược cho những kẻ khủng bố”.

 

Một trại tị nạn của dân thường Ukraine gần Donetsk.

Theo tổng thống Ukraine, chiến thuật nằm ở chỗ phân chia lãnh thổ thành nhiều khu vực dưới sự kiểm soát của các nhóm vũ trang quân sự để “siết chặt vòng vây và không tạo cơ hội cho việc cung cấp vũ khí và đạn dược”. Và chính phủ Ukraine đã hạ quyết tâm tiêu diệt lực lượng ly khai đang bám trụ tại Donetsk, thành phố lớn nhất của quân nổi dậy ở miền Đông. Cùng đó, lực lượng chính phủ cũng kiểm soát phần lớn Luhansk sau các cuộc tấn công vào cuối tuần qua.

Hôm qua, 19/8, quân đội Ukraine tiếp tục siết chặt vòng vây ở Donetsk và Luhanks (khu vực miền Đông). Cùng đó, máy bay quân đội Ukraine tăng cường ném bom nhiều nơi và giao tranh đã xảy ra ở trung tâm Luhansk – trang plo.vn đưa tin.

Theo AFP, tình hình nhân đạo ở Donetsk và Luhanks cũng như toàn miền Đông đang trở nên nguy cấp. Nước, điện và thông tin liên lạc đã bị cắt từ hơn hai tuần nay. Cạnh đó, các nhà chức trách cũng đưa ra cảnh báo về một ổ dịch tiềm ẩn các bệnh truyền nhiễm từ rác thải của các gia đình đã không được thu dọn trong hơn hai tuần diễn ra chiến sự. Hiện các cửa ngõ ra vào các thành phố này đều bị phong tỏa. Tại Donetsk, người dân nhẫn nại chờ đợi trước các quầy bán nước lọc theo lít. Chính quyền tổ chức phân phối nước sinh hoạt từ xe bồn.

Còn theo Reuters, quân đội Ukraine cho biết, đã tìm thấy 15 thi thể tại hiện trường đoàn xe chở người di tản bị trúng bom ở Luhansk lúc 9h40’ ngày 18/8. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã bày tỏ sự lo ngại và kêu gọi các bên ngừng bắn. Trong khi đó, đoàn xe chở hàng cứu trợ nhân đạo của Nga vẫn phải nằm chờ nhiều ngày qua ở biên giới Ukraine.

Căng thẳng ở khu vực miền Đông gia tăng từ khi Nga công bố kế hoạch gửi một đoàn viện trợ khổng lồ hơn 200 xe tải để giúp người dân ở miền Đông Ukraine. Nhiều đồn đoán cho rằng, trong các xe viện trợ của Nga có cả vũ khí đưa sang cho lực lượng ly khai, dẫn đến tình trạng ngăn cấm nói trên. Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế (ICRC), tổ chức chịu trách nhiệm tiếp nhận đoàn xe vẫn đang phải chờ đảm bảo an nình từ các bên tham gia xung đột.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, Hội đồng An ninh Quốc phòng Ukraine tuyên bố Quân đội Ukraine đã sẵn sàng chiến đấu trong mùa đông này. Và quân đội Ukraine đã mua đủ mọi thứ cần thiết trong trường hợp chiến dịch quân sự ở ở phía Đông, kể cả “hứa hẹn” tăng lương cho các binh sỹ tham chiến.

Thanh Trà (tổng hợp)